Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị truy tố nhóm trộm chuyên "ăn" điện thoại

09:03, 12/03/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 10 bị can ngụ ở huyện Định Quán về tội trộm cắp tài sản do chuyên "ăn hàng" điện thoại di động.

Từ trái qua, các đối tượng: Nam, Lâm, Đại, Anh và Tài.
Từ trái qua, các đối tượng: Nam, Lâm, Đại, Anh và Tài.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 10 bị can ngụ ở huyện Định Quán về tội trộm cắp tài sản do chuyên “ăn hàng” điện thoại di động.

Các đối tượng gồm: Trần Lâm (20 tuổi), Nguyễn Văn Nam (27 tuổi), Trần Văn Tài (22 tuổi), Triệu Chiến Anh (20 tuổi), Trần Văn Đại (22 tuổi), Kim Phong (30 tuổi), Thạch Minh Hiếu (21 tuổi), Nguyễn Xuân Phú (22 tuổi), Đinh  Bá Phụng (17 tuổi) và Mỵ Duy Hải (22 tuổi) về tội trộm cắp tài sản.

* Nhóm chuyên trộm điện thoại

Theo kết quả điều tra, vào ngày 17-5-2016, Lâm và Vinh đã rủ nhau đi tìm nhà dân sơ hở trong việc giữ gìn tài sản để trộm cắp. Khi đến xã Phú Vinh (huyện Định Quán), cả hai thấy nhà ông Chướng Sou Sang không có ai ở nhà, cửa lại khép hờ nên đột nhập vào trong trộm cắp 1 điện thoại di động iPhone 6 Plus và 1 điện thoại di động hiệu Nokia (tổng giá trị tài sản hơn 18 triệu đồng).

Khoảng 4 giờ ngày 22-7-2016, Lâm cùng với Anh, Tài, Phụng đi dọc đường tìm nhà dân sơ hở để trộm cắp. Khi phát hiện cửa nhà ông Nguyễn Thế Trung (ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán) đang mở, ông Trung ngủ say trong phòng khách, bọn trộm đã đột nhập vào nhà ông Trung trộm cắp 1 điện thoại di động iPhone 4S. Tiếp đó, cả bọn đến xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) đột nhập vào nhà bà Lê Thị Tuyết Nga trộm cắp 1 điện thoại di động hiệu LG và 1 máy tính bảng.

Tương tự, do ngủ quên đóng cửa, vào ngày 5-8, nhà ông Đinh Hưng Việt (ngụ xã Phú Ngọc) đã bị các đối tượng: Tài, Lâm, Anh và Hiếu đột nhập vào lấy trộm 3 điện thoại di động hiệu iPhone và Nokia.

Một cán bộ điều tra cho biết trong vụ án này, Lâm được xác định là đối tượng cầm đầu, mỗi lần hết tiền tiêu xài Lâm lại rủ một số đối tượng trong nhóm bạn hư hỏng đi trộm cắp để có tiền ăn chơi.

Vào ngày 21-8-2016, Lâm cùng với Anh, Đại giả vờ vào tiệm tạp hóa của bà Lê Thị Mỹ Phương (xã Ngọc Định) mua đồ nhằm tìm cơ hội trộm cắp. Bước vào bên trong, thấy tiệm không có người trông coi nên cả 3 đã lục lọi lấy trộm 1 điện thoại di động iPhone 6, 180 thẻ điện thoại di động các loại và 2,5 triệu đồng tiền mặt (giá trị tài sản hơn 15 triệu đồng) rồi lên xe tẩu thoát.

* Cần nâng cao cảnh giác

Phó trưởng Công an huyện Định Quán, Thượng tá Nguyễn Văn Quang cho hay qua điều tra các vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn huyện cho thấy, đa phần các vụ trộm xảy ra là do sự sơ hở của người dân trong việc giữ gìn tài sản, tạo cơ hội cho các đối tượng sống lang thang không có nghề nghiệp ổn định, hoặc kẻ nghiện ma túy thực hiện hành vi trộm cắp.

Quá trình điều tra xác định, nhóm của Lâm không phải là nhóm trộm chuyên nghiệp, mà là chỗ bạn bè chơi chung với nhau, mỗi khi hết tiền xài lại rủ nhau đi trộm. Khi phát hiện chủ nhà ngủ say vào lúc sáng sớm hoặc giấc trưa, cửa nhà không khóa, bọn trộm sẽ đột nhập vào trong để dò thăm tình hình. Nếu chủ nhà phát hiện thì chúng sẽ giả vờ hỏi đường, hỏi nhà người quen hoặc xin nước uống. Còn nếu chủ nhà ngủ say thì chúng cứ thế mà lục tung đồ đạc để tìm tiền bạc hoặc điện thoại rồi đánh bài chuồn trong êm đẹp. Trong đó, nhóm trộm do Lâm cầm đầu chuyên đột nhập vào nhà dân trộm điện thoại di động, máy tính bảng, những vật nhỏ gọn, dễ mang đi khi tẩu thoát.

Từ một số tình tiết khai báo của bị hại trong thời gian từ đầu tháng 5 đến tháng 8-2016, Công an huyện Định Quán đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng truy tìm nhóm đối tượng chuyên trộm điện thoại cùng một phương thức. Sau khi cử lực lượng trinh sát hiện trường, nắm tình hình tại các địa phương, Công an huyện xác định Lâm và Nam là kẻ ăn chơi và không có nghề nghiệp bỗng trở nên tiêu xài phung phí trong thời gian xảy ra các vụ trộm.

Sau khi đưa Lâm và Nam vào tầm ngắm để theo dõi, lực lượng công an phát hiện Lâm có nhiều biểu hiện liên quan đến các vụ trộm trên địa bàn nên mời về cơ quan làm việc. Ban đầu, Lâm và Nam đều chối bỏ hành vi của mình. Nhưng với biện pháp nghiệp vụ của cơ quan điều tra, Lâm và Nam buộc phải nhận tội và khai toàn bộ những vụ trộm mình đã thực hiện. Từ đầu tháng 9-2016, các đối tượng trên đã lần lượt bị bắt giữ.

Chỉ từ tháng 5 đến tháng 8-2016, 10 đối tượng trên đã liên tiếp thực hiện 14 vụ trộm cắp tài sản, chiếm đoạt hơn 90  triệu đồng của các bị hại. Trong đó Lâm chủ mưu thực hiện 14 vụ trộm, Nam thực hiện 8 vụ, còn các đối tượng khác thực hiện ít nhất 1 vụ.

Thông qua vụ án, Thượng tá Quang cũng khuyến cáo người dân phải luôn tỉnh táo và có ý thức bảo vệ tài sản riêng của bản thân; trước khi đi ngủ phải đóng cửa cẩn thận, các tài sản phải cất vào những nơi kín đáo hơn để không tạo điều kiện cho bọn tội phạm hoạt động.

Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích