Báo Đồng Nai điện tử
En

"Giảm nhiệt" cho địa bàn "nóng"

10:03, 19/03/2017

Diễn biến các loại tội phạm ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh còn phức tạp, một số nơi trở thành điểm "nóng" về tội phạm gây bức xúc cho người dân.

Diễn biến các loại tội phạm ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh còn phức tạp, một số nơi trở thành điểm “nóng” về tội phạm gây bức xúc cho người dân.

Công an phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) kiểm tra hành chính tại các khu nhà trọ.
Công an phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) kiểm tra hành chính tại các khu nhà trọ.

Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội (gọi tắt Ban Chỉ đạo 138) của tỉnh đánh giá như trên và đã xây dựng kế hoạch chuyển hóa các địa bàn để lập lại an ninh trật tự.

* Điểm mặt những địa bàn “nóng” về an ninh trật tự

Từ năm 2015 đến nay, tại 20 địa bàn trọng điểm phức tạp đã xảy ra 728 vụ phạm pháp hình sự. Qua đấu tranh, công an đã làm rõ 585 vụ, bắt và xử lý 770 đối tượng. Đối với tội phạm ma túy, bắt 134 vụ với 247 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng cũng đã triệt xóa 271 tụ điểm đánh bạc; 61 tụ điểm mại dâm… Đối với các ổ, nhóm tội phạm, đã đấu tranh triệt xóa 55 băng nhóm, bắt và xử lý 282 đối tượng về các hành vi: cướp, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích…

Để thực hiện kế hoạch, Ban Chỉ đạo 138 các địa phương đã tiến hành rà soát, xác định có 20 địa bàn (chiếm tỷ lệ 11,7% so với tổng số xã, phường, thị trấn của tỉnh) cần chuyển hóa.

Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tế, một số địa phương, như: Xuân Lộc, Trảng Bom... đã chọn thêm một số xã, thị trấn để tập trung thực hiện công tác chuyển hóa.

Một số địa phương khác, như: Nhơn Trạch, Biên Hòa chọn ngay các xã, phường có số vụ phạm pháp hình sự cao để thực hiện công tác chuyển hóa.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng công an huyện Nhơn Trạch, cho biết qua rà soát hiện Nhơn Trạch có 8/12 xã trọng điểm về an ninh trật tự, như: Hiệp Phước, Phước Thiền, Long Thọ... Ban Chỉ đạo 138 của huyện đã chọn 2 xã Hiệp Phước và Phước Thiền để chuyển hóa, vì 2 xã này có số dân đông (chiếm hơn 30% dân số của huyện, trong số đó dân nhập cư chiếm gần 50%); có số vụ phạm pháp hình sự hàng năm chiếm trên dưới 50% của toàn huyện.

Tại TP.Biên Hòa, ngoài những điểm “nóng” về an ninh trật tự, như: Long Bình, Trảng Dài, Long Bình Tân, An Bình... vốn là các phường có số dân nhập cư đông, thì những nơi tập trung khu công nghiệp, một số phường có cơ sở kinh doanh có điều kiện, như: quán bar, karaoke… luôn “nóng” về an ninh trật tự.

Toàn thành phố hiện có 1 vũ trường và 7 cơ sở hoạt động theo kiểu quán bar, 214 cơ sở kinh doanh karaoke, tập trung chủ yếu ở các phường nội thành: Thống Nhất, Tân Tiến, Quyết Thắng… Việc tồn tại các cơ sở này đã tác động không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Trong 5 địa bàn cần được chuyển hóa có sự tăng cường của Công an tỉnh trong thời gian qua, tại TP.Biên Hòa có 2 phường: Long Bình và Trảng Dài. Trong đó, Long Bình là địa bàn trọng điểm, phức tạp nhất về an ninh trật tự của tỉnh với hơn 100 ngàn dân, phần lớn là dân nhập cư.

Thời gian qua, số vụ phạm pháp hình sự tại các phường trọng điểm này chiếm phần lớn số vụ việc trên địa bàn thành phố. Trước thực tế đó, được sự hỗ trợ của Công an tỉnh, Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp với công an các phường, xã “cắm chốt” tại các địa bàn này để thực hiện việc chuyển hóa.

* Nhiều biện pháp “Giảm nhiệt” đột phá

Thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn, bên cạnh việc tăng cường lực lượng để đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, lực lượng công an còn siết chặt các hoạt động kiểm tra, giám sát tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Hiện toàn tỉnh có 5 địa bàn “nóng” được Công an tỉnh điều động lực lượng thực hiện công tác chuyển hóa. Tại một số điểm “nóng”, như Long Bình và Trảng Dài đã triển khai hệ thống camera an ninh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc xảy ra.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cũng được đẩy mạnh. 2 năm qua, toàn tỉnh đã có hơn 15 ngàn giờ phát thanh; cấp hơn 82 ngàn tờ rơi; tổ chức được hơn 1,3 ngàn buổi cho hơn 112 ngàn lượt người dân tham dự để nắm bắt các thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Qua các hoạt động đó, người dân đã cung cấp cho công an gần 1 ngàn tin có giá trị, giúp công an bắt gần 400 vụ, hơn 700 đối tượng.

Là địa bàn “nóng” về an ninh trật tự, thời gian qua TP.Biên Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp để “giảm nhiệt”. Đại tá Lê Hùng, Trưởng công an TP.Biên Hòa, cho biết Công an thành phố đã triển khai nhiều biện pháp mang tính đột phá, trong đó tiếp tục đổi mới công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa bàn dân cư. Công tác kiện toàn các tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự cơ sở cũng được thực hiện.

Đối với công tác đấu tranh với các loại tội phạm, Công an TP.Biên Hòa đã tập trung vào các băng, ổ nhóm tội phạm. Lực lượng trinh sát thường xuyên bám sát, nắm chắc tình hình địa bàn; tổ chức tốt công tác rà soát, kiểm tra…

Ngoài ra, Công an TP.Biên Hòa còn phối hợp với công an các phường, xã tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát để giữ yên địa bàn.

Trần Danh

Tin xem nhiều