Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá đường dây mua bán ma túy của "nghệ sĩ" hội chợ

10:04, 09/04/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm đối tượng nằm trong đường dây mua bán ma túy trái phép do Phạm Quốc Thông (26 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) cầm đầu.

 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm đối tượng nằm trong đường dây mua bán ma túy trái phép do Phạm Quốc Thông (26 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) cầm đầu.

Các đối tượng: Phạm Quốc Thông, Vũ Văn Tùng, Lê Huỳnh Đức và Đặng Thị Diễm Hương.
Các đối tượng: Phạm Quốc Thông, Vũ Văn Tùng, Lê Huỳnh Đức và Đặng Thị Diễm Hương.

Liên quan đến vụ án, các đối tượng: Vũ Văn Tùng (23 tuổi, ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ); Đặng Thị Diễm Hương (21 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) và Lê Huỳnh Đức (19 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) được Thông lôi kéo làm “chân rết” đi giao ma túy cho Thông.

* “Ổ” ma túy trong phòng trọ

Theo xác minh của các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Nhơn Trạch, đường dây mua bán trái phép ma túy do Thông tổ chức rất chặt chẽ. Thông vốn là một “nghệ sĩ” chuyên hành nghề ca hát tại các hội chợ, triển lãm ở các địa bàn nông thôn. Trước đây, Thông thuê phòng trọ ở thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) và quen biết bạn cùng xóm trọ Đặng Thị Diễm Hương, một người nghiện ma túy. Đến đầu năm 2017, có lẽ nhận thấy việc ca hát tại các hội chợ cho thu nhập không cao bằng việc mua bán ma túy nên Thông đã đến khu nhà trọ của bà Trần Thị Tố Tâm ở ấp Trầu (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) thuê phòng trọ để tổ chức thành một “ổ” mua bán ma túy.

Theo các trinh sát, quá trình mua bán ma túy, Thông vừa lấy “hàng” vừa tìm kiếm khách rồi bố trí người đi giao “hàng”. Để việc “làm ăn” được an toàn, Thông ít khi trực tiếp “giao dịch” với các con nghiện mà chiêu mộ một số “chân rết” làm nhiệm vụ đi giao ma túy khi có “khách hàng” hỏi mua. Trong số này, ngoài “hàng xóm cũ” Đặng Thị Diễm Hương, Thông lôi kéo thêm bạn hoạt động hội chợ Vũ Văn Tùng và một “khách mua hàng” thường xuyên là Lê Huỳnh Đức.

Ngoài ra, Thông thuê hẳn cho Tùng căn phòng trọ nằm sát phòng của mình để ở. Hàng ngày, Tùng có nhiệm vụ canh gác ở cổng khu nhà trọ, nếu có “khách” đến hỏi mua ma túy thì báo cho Thông và kiểm tra đúng “mối” quen sẽ cho vào gặp Thông lấy “hàng”. Trường hợp phát hiện người lạ, Tùng báo ngay cho Thông tẩu tán ma túy nhằm tránh hậu họa.

Ngoài ra, Thông còn lắp đặt 2 camera theo dõi ở ngay cửa phòng và đầu dãy nhà trọ, được kết nối với điện thoại di động và chiếc máy tính đặt trong phòng của Thông để quan sát mọi động tĩnh bên ngoài. Khi nhận tin báo của Tùng về việc có người đến mua ma túy, Thông sẽ bật màn hình lên quan sát, nếu đúng “mối” quen mới mở cửa phòng. Tất cả hoạt động này được thực hiện theo một quy trình rất chặt chẽ.

Mỗi khi tiêu thụ hết nguồn “hàng”, Thông lại đến khu vực phà Cát Lái (quận 2, TP.Hồ Chí Minh) mua mỗi lần 1 cục ma túy với giá vài triệu đồng của một đối tượng không rõ lai lịch rồi mang về phân nhỏ bán lẻ.

* Chặt đứng đường dây mua bán ma túy

Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin cũng như phương thức hoạt động của đường dây mua bán ma túy do Thông tổ chức, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế - ma túy Công an huyện Nhơn Trạch đã lên kế hoạch triệt phá.

Ngày 22-3, nắm được thông tin Tùng đang chuẩn bị giao “hàng” tại một quán cà phê trên địa bàn xã Phước Thiền, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế - ma túy đã cử một tổ trinh sát ém quân ở quán cà phê tiến hành theo dõi. Trong khi đó, mũi trinh sát thứ 2 được bố trí mật phục tại khu vực phòng trọ của Thông để kịp bắt đối tượng khi đàn em của y sa lưới.

Khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, khi Tùng vừa giao ma túy và nhận tiền của một con nghiện, các trinh sát liền ập đến bắt quả tang, thu giữ 1 gói ma túy và 800 ngàn đồng... Sau đó, nhận được tin báo mũi trinh sát thứ nhất đã bắt giữ Tùng, mũi trinh sát thứ 2 được lệnh ập vào phòng trọ của Thông thì phát hiện Thông và Đức đang có mặt tại đây. Nhanh chóng kiểm tra phòng trọ này, trinh sát phát hiện 1 cục ma túy được giấu bên dưới một chiếc bàn gỗ. Tiếp tục khám xét người đối tượng, công an phát hiện trong túi quần của Đức 1 gói ma túy đá. Từ lời khai của các đối tượng, đến 15 giờ cùng ngày, trinh tiếp tục bắt giữ Hương.

Làm việc với công an, Thông khai trong ngày 22-3 đã đến khu vực phà Cát Lái mua 1 gói ma túy đá của một thanh niên tên Bé với giá 2,5 triệu đồng. Khi vừa đem về phòng trọ thì nhận được điện thoại mua “hàng” của con nghiện nên Thông phân công Tùng đi giao “hàng”. Riêng Đức, thời điểm bị bắt đang đến phòng trọ của Thông để nhận “hàng” đi giao cho “khách hàng”.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng “chân rết” thừa nhận mỗi lần đi giao “hàng” được Thông trả tiền công 50-200 ngàn đồng và được cho thêm ma túy sử dụng miễn phí. Theo đó, từ tháng 1 -2017 đến lúc bị bắt, Hương đã 4 lần đi giao ma túy; Đức 2 lần đi giao “hàng” và Tùng ngoài việc cảnh giới còn 3 lần đi giao ma túy cho các con nghiện.

Ngoài số đối tượng bị khởi tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, cơ quan công an đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 6 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Trần Danh

Tin xem nhiều