Báo Đồng Nai điện tử
En

Trộm tiền đồng nghiệp từ sim điện thoại

10:04, 14/04/2017

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Hồ Văn Trung (23 tuổi, nhân viên Công ty H., KCN Nhơn Trạch 2) để điều tra về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Hồ Văn Trung (23 tuổi, quê tỉnh An Giang, nhân viên Công ty H., Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

* Từ mượn thành trộm

Theo một cán bộ điều tra, việc người dân lưu các thông tin tài khoản ngân hàng trên điện thoại di động dễ tạo điều kiện cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản. Mọi người cần lưu ý phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm hiện nay và phải thật tỉnh táo để không bị mất tiền oan. Khi bị lừa đảo nên đến cơ quan công an trình báo để có thể ngăn chặn kịp thời, nhanh chóng truy tìm tội phạm và thu hồi được tài sản trong thời gian sớm nhất.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, vào khoảng 22 giờ ngày 7-11-2016, Trung đến Công ty H. làm việc ca đêm.

Đến khoảng 0 giờ ngày 8-11-2016, Trung sang bộ phận khác hỏi mượn anh Nguyễn Văn Phụng (22 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên - Huế, làm cùng xưởng với Trung) cục sạc pin điện thoại di động.

Đến nơi, thấy chiếc điện thoại di động hiệu Oppo của Phụng đang sạc pin mà không thấy anh này, Trung đã lấy chiếc điện thoại bỏ vào túi quần rồi mang về chỗ làm việc của Trung cất giấu.

Sau khi tan ca, Trung tháo sim điện thoại của anh Phụng ra rồi đem bán điện thoại cho một tiệm cầm đồ ở huyện Nhơn Trạch với giá 1,2 triệu đồng. Tiếp đó, Trung lấy sim điện thoại của anh Phụng lắp vào điện thoại của Trung thì nhận được tin nhắn từ Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo nội dung: “Tài khoản 67110000... trừ 500.000 đồng, số dư 5.480.878 đồng”.

Lúc này, nghĩ đến việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của anh Phụng, Trung lục tìm số chứng minh nhân dân và mật khẩu tài khoản ngân hàng của anh Phụng lưu trong sim. Khi đã tìm được mật mã, Trung sử dụng sim điện thoại của anh Phụng thực hiện các thao tác đăng ký dịch vụ BankPlus (dịch vụ chuyển tiền, nạp tiền điện thoại trên internet).

* Trả giá

Sau khi đã thực hiện việc đăng ký dịch vụ BankPlus, vào ngày 10-11-2016, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của tổng đài, Trung đã chuyển thành công 220 ngàn đồng (gồm: 1 lần 100 ngàn đồng, 2 lần 10 ngàn đồng và 2 lần 50 ngàn đồng) từ tài khoản ngân hàng của anh Phụng sang card điện thoại của Trung để sử dụng.

Đến ngày 11-11-2016, Trung lại chuyển 60 ngàn đồng từ tài khoản ngân hàng của anh Phụng sang card điện thoại của mình…

Sau nhiều lần chuyển tiền nạp card điện thoại, Trung nảy sinh ý định chuyển 4 triệu đồng trong tài khoản của anh Phụng sang tài khoản ngân hàng của Trung để rút tiền ra tiêu xài. Tuy nhiên, trước đó Trung đã đem thẻ ATM của mình đi cầm cố nên Trung hỏi mượn tài khoản BIDV của anh L.T.K. để chuyển tiền từ tài khoản của anh Phụng qua. Không biết việc làm gian dối của Trung, anh K. đã đồng ý cho Trung mượn thẻ ATM để giao dịch.

Khi đã chuyển tiền trong tài khoản của anh Phụng qua tài khoản của anh K., Trung đến trụ ATM của Agribank tại ấp 3, xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) rút hết 4 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Sau quá trình truy xét của lực lượng công an, nhận thấy hành vi sai trái của mình nên Trung đã đến Công an khu công nghiệp Nhơn Trạch đầu thú và thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Vào ngày 27-11-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án trộm cắp tài sản, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Trung để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình điều tra, xét thấy ngoài hành vi trộm cắp tài sản đã bị khởi tố, Trung còn có dấu hiệu phạm tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản nên Công an huyện Nhơn Trạch đã chuyển hồ sơ vụ việc cho PC46 thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Liên quan đến vụ án, anh L.T.K. cho Hồ Văn Trung mượn thẻ ATM để thực hiện giao dịch chuyển và rút tiền từ ngân hàng, nhưng do không biết việc phạm tội của bị can nên anh không bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Đối với loại tội phạm công nghệ cao, theo vị cán bộ điều tra, mức xử phạt thường nặng. Đối với bị can Trung, dù số tiền chiếm đoạt không lớn (chỉ hơn 5 triệu đồng), nhưng do thực hiện hành vi nhiều lần nên bị khởi tố theo Khoản 2, Điều 226b Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 3-7 năm tù.

Tố Tâm

Tin xem nhiều