Báo Đồng Nai điện tử
En

Trực chiến "xử" quá tải tại "điểm nóng"

11:04, 16/04/2017

Sau khi UBND tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng xe chở quá tải, gây ô nhiễm môi trường ở khu vực mỏ đá Tân Cang, ngay trong tháng 4-2017, một trạm cân lưu động đã được đưa về đây để "xử" xe quá tải...

Sau khi Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo các lực lượng chức năng phải xử lý dứt điểm tình trạng xe chở quá tải, gây ô nhiễm môi trường ở khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) ngay trong tháng 4-2017, một trạm cân lưu động đã được đưa về đây để “xử” xe quá tải.

Xe tải ben chở vật liệu xây dựng vào kiểm tra tải trọng tại trạm cân lưu động đặt trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: T.HẢI
Xe tải ben chở vật liệu xây dựng vào kiểm tra tải trọng tại trạm cân lưu động đặt trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: T.HẢI

Ông Dương Mạnh Hưng, Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải), cho biết trước đây trạm cân lưu động dành để kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 51. Ngay khi lực lượng liên ngành rút đi, trạm cân được lực lượng thanh tra giao thông đưa về kiểm soát tải trọng trên quốc lộ 1K, nơi cũng được coi là “điểm nóng” về hoạt động của xe quá tải.

* Dồn lực lượng xử lý quá tải

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trạm cân đã dời về đặt trên đường Võ Nguyên Giáp, đoạn gần khu vực mỏ đá Tân Cang. Theo ông Hưng, lực lượng thanh tra gần như đã dồn hết quân số nhằm xử lý và chấn chỉnh tình trạng xe quá tải; phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng không đảm bảo an toàn, kéo theo bùn đất gây ô nhiễm môi trường. Xuyên suốt trong ngày, thanh tra giao thông sẽ “trực chiến” liên tục tại khu vực mỏ đá Tân Cang cho đến khi trên đường không còn xe tải ben vào ra mỏ đá.

Mỗi ngày, khu vực mỏ đá Tân Cang có trên 2 ngàn lượt xe di chuyển, do vậy việc kiểm tra tải trọng cũng không phải đơn giản. Lực lượng thanh tra không thể gọi hết các xe từ mỏ đá đi ra kiểm tra tải trọng được. Nếu thực hiện kiểm tra tất cả xe sẽ dẫn đến ùn tắc, trong khi các lối ra khác đang tạm đóng để sữa chữa đường.

“Chúng tôi cử người bám chốt trên đường Cống Lỡ, nơi xe chở vật liệu xây dựng chủ yếu từ các mỏ đi ra. Nếu quan sát thấy xe chở có dấu hiệu quá tải thì phương tiện sẽ được đưa vào trạm cân kiểm tra ngay lập tức. Những ngày trạm cân lưu động mới được chuyển về đây, việc kiểm tra, xử lý cực kỳ căng thẳng và vất vả” - ông Hưng nói.

Ghi nhận của lực lượng chức năng cho thấy, đến thời điểm hiện tại hầu hết các xe tải ben xuất phát từ mỏ đá Tân Cang đều chấp hành tốt việc chở hàng đúng tải trọng cho phép. Trong số 36 trường hợp bị phát hiện chở quá tải, đa số đều vi phạm ở mức từ 10-16%. Những trường hợp này chủ yếu quá tải trục nên bị lập biên bản vi phạm.

Trước khi trạm cân lưu động dời về đường Võ Nguyên Giáp, chỉ riêng tháng 3-2017 đã có 107 trường hợp chở quá tải ở đây bị lập biên bản. Hầu như tất cả xe khi yêu cầu vào kiểm tra bằng cân xách tay đều vi phạm chở quá tải.

“Lực lượng thanh tra giao thông sẽ chốt ở đây cho đến khi UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo mới. Về thực tế, việc xử lý xe quá tải hoạt động ở các mỏ vật liệu xây dựng chỉ như phần ngọn. Chừng nào thực hiện được việc truyền dữ liệu bốc xếp hàng hóa, kiểm soát vận chuyển vật liệu xây dựng ngay tại mỏ thì mới xử lý triệt để tình trạng chở quá tải” - ông Hưng lý giải.

* Mong sớm giải tỏa căng thẳng

Để giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá tải xuất phát từ khu vực mỏ đá Tân Cang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ đạo Sở Giao thông - vận tải phối hợp Sở Tài nguyên - môi trường có biện pháp buộc các chủ mỏ đá phải đăng ký phương tiện vận chuyển và ký cam kết không chở quá tải; nếu mỏ đá nào vi phạm thường xuyên thì yêu cầu tạm đình chỉ khai thác.

Đại diện chủ đầu tư tuyến đường Võ Nguyên Giáp cũng cho biết phần lớn xe chở vật liệu xây dựng từ đường Tân Cang ra. Các xe này đều làm rơi vãi hoặc lôi đất, đá ra đường gây ô nhiễm, hư hỏng kết cấu mặt đường tránh, gây nên tình trạng mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, trên tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ va chạm giữa xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng với xe máy. Với tình trạng lưu thông hỗn hợp hiện nay, người đi xe 2 bánh rất bất an khi có xe tải ben cùng lưu thông trên đường. Các tài xế xe ben không ngần ngại lấn vào làn xe 2 bánh rồi vào ra các làn đường theo kiểu chớp nhoáng khiến người đi đường khó xử lý, di chuyển.

Không chỉ đường Võ Nguyên Giáp mà các đoạn đường nhánh từ các mỏ đá dẫn ra, người dân cũng thường xuyên than phiền về việc đường sá hư hỏng, ô nhiễm môi trường… Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân sống dọc các tuyến đường: Chu Mạnh Trinh, Đinh Quang Ân, Cống Lỡ…, khoảng 10 ngày trở lại đây, mật độ xe ben đã giảm bớt, hầu như xe nào cũng có bạt che phủ cẩn thận và giữ khoảng cách di chuyển an toàn.                               

Thanh Hải

Tin xem nhiều