Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ tốt trật tự để xây dựng nông thôn mới

10:05, 21/05/2017

Những năm qua, xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) là điểm sáng trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Với tinh thần đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, xã Tân An đã kiềm chế và từng bước đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Những năm qua, xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) là điểm sáng trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Với tinh thần đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, xã Tân An đã kiềm chế và từng bước đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân An Lê Văn Hoàng (đứng) triển khai nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự cho lực lượng công an - quân sự của xã.
Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân An Lê Văn Hoàng (đứng) triển khai nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự cho lực lượng công an - quân sự của xã.

Trong những năm qua, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội để từng bước nâng cao đời sống người dân, xã Tân An luôn quan tâm thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh trật tự để góp phần xây dựng nông thôn mới; đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp người dân tiếp sức với chính quyền trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, gìn giữ an ninh trật tự địa phương.

* Để dân chung sức với chính quyền

Năm 2016, người dân và các tổ chức bảo vệ an ninh trật tự cơ sở ở xã Tân An đã phát hiện và báo cho công an xã nhiều nguồn tin có giá trị, giúp công an xã đấu tranh làm rõ 3 vụ trộm tài sản, thu hồi số tài sản, gồm: 1 xe máy, 2 chỉ vàng, 3 laptop giao trả cho người bị hại; bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã giao cho các địa phương bạn; xử lý 7 vụ đánh nhau, 3 vụ đánh bạc, qua đó đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, góp phần cùng địa phương vững bước đi lên xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Lê Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân An, cho biết xã có 2.161 hộ, 9.434 nhân khẩu sinh sống ở 7 ấp, thuộc 76 tổ nhân dân.

Người dân trong xã đa số sống bằng nghề nông, trong đó có gần 21% làm công nhân ở các khu công nghiệp. Trên địa bàn xã có 43 đối tượng hình sự, 2 đối tượng tù treo, 13 đối tượng sử dụng ma túy đang được quản lý và 7 người chưa thành niên có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Công an xã Tân An đã tham mưu cho ấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị phối hợp với MTTQ liên tục tổ chức nhiều đợt phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự; xây dựng ấp, gia đình, nhà trường không có tội phạm và tệ nạn xã hội; vận động các chức sắc trong các tôn giáo, đồng bào có đạo và đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về “phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc”, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

* Kéo giảm các vụ vi phạm pháp luật

Để phong trào lan tỏa trong cộng đồng, làm chỗ dựa cho người dân vững tâm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, trên cơ sở tham mưu của Công an xã, UBND xã Tân An tập trung triển khai nhiều kế hoạch thực hiện các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự; xây dựng nhiều mô hình đấu tranh phòng chống tội phạm, như: mô hình “Tổ phụ nữ phòng, chống tội phạm”; mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự”…

Các mô hình và tổ tự quản đã tập trung vận động người dân và các hội viên phụ nữ quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; hòa giải những mâu thuẫn trong dân; tham gia tuần tra bảo vệ an ninh trật tự; tham gia phong trào xóa đói giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư…

Xã cũng xây dựng, củng cố đội dân phòng, 77 tổ nhân dân, 7 tổ hòa giải cơ sở với hàng chục thành viên; duy trì thường xuyên mục thông tin tố giác tội phạm để kịp thời giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Với cách làm hiệu quả và chặt chẽ nêu trên, phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Tân An thời gian qua có sự chuyển biến mạnh mẽ. Người dân đã không ngại hỗ trợ công an trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm; trực tiếp cung cấp thông tin, cũng như bắt giữ tội phạm khi phát hiện có hành vi vi phạm trên địa bàn.

Trong năm 2016, xã Tân An đã được Hội đồng Thi đua khen thưởng Công an tỉnh đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen.

Đức Việt

Tin xem nhiều