Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện đền bù đang khiếu nại, 10 hécta tràm đã bị đốn

10:05, 14/05/2017

Những ngày qua, vợ chồng ông Bùi Văn Thảo - bà Huỳnh Thị Ngọc Oanh (ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã gửi đơn đến UBND xã An Phước (huyện Long Thành) trình báo về việc hơn 10 hécta tràm sắp đến kỳ thu hoạch của gia đình họ ở ấp 8, xã An Phước đã bị đốn hạ.

Những ngày qua, vợ chồng ông Bùi Văn Thảo - bà Huỳnh Thị Ngọc Oanh (ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã gửi đơn đến UBND xã An Phước (huyện Long Thành) trình báo về việc hơn 10 hécta tràm sắp đến kỳ thu hoạch của gia đình họ ở ấp 8, xã An Phước đã bị đốn hạ.

10 héca rừng tràm của gia đình bà Oanh bị đốn hạ nằm ngổn ngang.
10 héca rừng tràm của gia đình bà Oanh bị đốn hạ nằm ngổn ngang.

Trong khi đó, cơ quan chức năng xác định số tài sản trên khu đất (đất công) đã được bồi thường, nhưng do không chấp nhận giá cả nên gia đình bà Oanh từ chối nhận tiền.

* Tá hỏa vì 10 hécta tràm bị đốn hạ

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào tháng 11 và 12-2016, Tổng công ty Tín Nghĩa đã liên tục gửi thông báo đến UBND xã An Phước và các hộ dân liên quan đến lô đất quy hoạch khu công nghiệp yêu cầu di dời số cây tràm trên đất để triển khai dự án. Trong các thông báo đều nêu rõ, sau 10 ngày các hộ dân không thực hiện thì Tổng công ty Tín Nghĩa sẽ tiến hành cắt cây và san ủi mặt bằng.

Ông Bùi Văn Thảo cho biết khu đất hơn 16 hécta tại các thửa số: 210, 254, 257 và 258, tờ bản đồ số 4, bản đồ địa chính xã An Phước, từ năm 2002 UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi để xây dựng khu công nghiệp. Địa phương đã thông báo việc thu hồi đất giao cho Công ty TNHH một thành viên Tín Nghĩa thực hiện dự án. Trong khu đất này, trước đây gia đình ông Thảo được chính quyền địa phương giao cho quản lý, trồng rừng khoảng 10 hécta. Tuy nhiên, theo xác nhận nguồn gốc đất của UBND xã An Phước, khu đất gia đình ông đang canh tác là đất công nên khi giải tỏa không bồi thường. Đối với tài sản trên đất là cây tràm, hội đồng bồi thường chỉ chấp nhận hỗ trợ 50% giá trị (với số tiền hơn 274 triệu đồng) do trồng sau quy hoạch. Không chấp nhận việc xác định nguồn gốc đất và số tiền bồi thường tài sản của hội đồng bồi thường, gia đình ông đã làm đơn khiếu nại gửi nhiều nơi, nhưng nhiều năm chưa được giải quyết. Thời gian này, gia đình ông vẫn tiếp tục trồng tràm trên khu đất.

Đa số cây tràm bị đốn hạ có đường kính 15-20cm.
Đa số cây tràm bị đốn hạ có đường kính 15-20cm.

Sáng 10-5, ông Thảo vào thăm rừng tràm thì phát hiện 10 hécta cây tràm đã bị cưa ngang gốc. Tìm hiểu ông mới biết Công ty TNHH một thành viên Tín Nghĩa đã thuê người đốn rừng tràm này. Do đó, gia đình ông đã làm đơn (do bà Oanh đứng tên) gửi UBND xã An Phước yêu cầu làm rõ hành vi hủy hoại tài sản, bởi công ty tự ý cho người cưa cây tràm khi việc khiếu nại chuyện bồi thường chưa được cơ quan chức năng giải quyết là hành vi hủy hoại tài sản, gây thiệt hại cho gia đình ông khoảng 1,5 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Bình, cán bộ địa chính - xây dựng xã An Phước, cho biết sau khi nhận đơn trình báo của gia đình bà Oanh, xã đã cử một tổ công tác đến hiện trường để ghi nhận. Theo đó, có khoảng 10 hécta cây tràm với đường kính cây khoảng 10cm đã bị cưa đổ, trong đó có khoảng 2 ngàn m2 đất có dấu hiệu bị san ủi. Bước đầu, tổ công tác xác định số cây tràm là tài sản của gia đình bà Oanh, nhưng chưa xác định được ai đã cưa cây và cưa vào thời điểm nào. “Trước mắt, chúng tôi lập biên bản ghi nhận sự việc báo cáo cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo” - ông Bình nói.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Long Thành Lê Văn Thụy cho biết sau khi nhận được thông tin về vụ đốn hạ 10 hécta rừng tràm ở ấp 8, xã An Phước, lực lượng kiểm lâm của huyện đã đến hiện trường ghi nhận hiện trạng. Tuy nhiên, khu đất này được quy hoạch khu công nghiệp nên việc trồng và khai thác rừng trên đó không thuộc diện quản lý của lực lượng kiểm lâm.

* Đã bồi thường, nhưng dân không nhận

Theo ông Thảo trình bày, từ khi có quyết định của UBND huyện Long Thành về việc giao đất trồng rừng từ năm 1986 đến nay, gia đình ông vẫn canh tác đều đặn và không có tranh chấp với ai. Trong các lần khiếu nại trước đây, Thanh tra huyện Long Thành xác định gia đình ông được quyền sử dụng thửa đất này và đã giao cho UBND xã An Phước phối hợp với hội đồng bồi thường của huyện tạo điều kiện cho chủ đầu tư dự án thỏa thuận bồi thường với gia đình ông theo quy định. Tuy nhiên, vào năm 2015, UBND huyện Long Thành có báo cáo: “Theo xác nhận nguồn gốc đất năm 2002 của UBND xã An Phước, khu đất nói trên là đất công, thuộc quyền quản lý của UBND xã An Phước”. Vì vậy, gia đình ông không được bồi thường khi thu hồi đất để thực hiện dự án. Kể từ đó, gia đình ông đã gửi đơn khiếu nại.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Hùng, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất chi nhánh Long Thành, cho biết khu đất gia đình bà Oanh trồng tràm tại ấp 8, xã An Phước có nguồn gốc đất bỏ hoang sau năm 1975. Đến năm 1986, UBND huyện Long Thành đã có quyết định giao đất cho các hộ dân trồng rừng, trong đó có hộ bà Oanh.

Đến năm 1991, do trồng cây không có hiệu quả, các hộ dân đã xin thanh lý số cây trên đất để trồng lại. Tuy nhiên, UBND xã An Phước không cho các hộ canh tác trở lại và khu đất bị bỏ hoang. Đến năm 1996, UBND huyện Long Thành có quyết định giao toàn bộ khu đất (hơn 16 hécta) cho ông Đỗ Hồng Nhật trồng rừng. Do ông Nhật trồng rừng không có hiệu quả, UBND xã An Phước lại tiếp tục quản lý khu đất.

Đến năm 2002, toàn bộ diện tích đất này nằm trong quy hoạch Khu công nghiệp An Phước. Theo giấy xác nhận nguồn gốc đất năm 2002 của UBND xã An Phước, khu đất này là đất công, do UBND xã quản lý. Vì vậy, khi thực hiện dự án, chính quyền địa phương đã làm thủ tục bàn giao đất cho chủ đầu tư mà không có bồi thường. Đối với số cây trồng trên đất, theo ông Hùng, do trồng sau thời điểm tỉnh có chủ trương quy hoạch khu công nghiệp (năm 2002) nên chỉ hỗ trợ 50% giá trị. Theo đó, hội đồng bồi thường đã tiến hành kiểm kê, xác định số tiền hỗ trợ cho gia đình bà Oanh hơn 274 triệu đồng. Sau 2 lần gửi thông báo mà gia đình bà Oanh không đến nhận (vào cuối năm 2016), hội đồng bồi thường đã chuyển tiền vào Kho bạc Nhà nước.

Trao đổi với chúng tôi, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Tấn Hưng cho biết sau khi gia đình bà Oanh có đơn trình báo sự việc, huyện sẽ tổ chức họp với các bên liên quan để có biện pháp xử lý.

Trần Danh

Tin xem nhiều