Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố nhóm nghiện dùng súng bắn người

10:05, 22/05/2017

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng được xác định đã dùng súng tự chế bắn bị thương 2 anh Trần Văn Lực (26 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) và Nguyễn Hoàng Đức Thanh (31 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương).

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng được xác định đã dùng súng tự chế bắn bị thương 2 anh Trần Văn Lực (26 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) và Nguyễn Hoàng Đức Thanh (31 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương).

Các đối tượng bị bắt cùng hung khí gây án. Ảnh: Đình Biên
Các đối tượng bị bắt cùng hung khí gây án. Ảnh: Đình Biên

5 đối tượng này là: Nguyễn Văn Sang (26 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), Dương Hoàng Quân (50 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa), Lê Minh Hùng (37 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa), Trịnh Hoàng Lâm (23 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Hoàng Phong (23 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa).

* Dùng súng tự chế bắn người

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, qua thu thập chứng cứ bước đầu xác định hành vi của 5 đối tượng là cố ý gây thương tích nên viện đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của cơ quan điều tra. Sau khi hoàn tất thủ tục điều tra bước đầu sẽ chuyển cho Công an TP.Biên Hòa tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền. Hiện cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra vụ án, nếu đủ cơ sở sẽ tiếp tục khởi tố các bị can thêm hành vi giết người. Trong trường hợp đó, PC45 sẽ thụ lý điều tra vụ án theo thẩm quyền.

Như Báo Đồng Nai đã phản ảnh, anh Trần Văn Lực thuê phòng trọ ở tại khu vực Lò Lu (ấp Đồng Nai, xã Hóa An, TP.Biên Hòa) để đi làm từ nhiều tháng nay. Thời gian sinh sống tại đây, anh Lực quen biết với Phong và Phong đến phòng anh Lực chơi vài lần.

Tối 5-5, anh Lực khép hờ cửa phòng rồi đi ăn tối. Khoảng 23 giờ cùng ngày, anh Lực quay về thì thấy Phong và 3 thanh niên khác đang ở trong phòng của anh sử dụng ma túy. Bức xúc vì Phong tự ý đưa người lạ đến phòng mình sử dụng ma túy, anh Lực đã đuổi cả 4 người ra ngoài. Bị đuổi, Phong đã chửi bới và đe dọa sẽ quay lại “xử” anh Lực.

Sợ Phong đánh mình, anh Lực đi bộ ra khu vực ngã tư chợ Hóa An (xã Hóa An) gọi điện thoại cho anh Thanh đến chở đi lánh mặt. Khi anh Thanh điều khiển xe máy chở anh Lực đến đầu cầu Hóa An (phía xã Hóa An) thì bị nhóm Phong đi trên 3 xe máy truy đuổi. Đến giữa cầu, nhóm của Phong đuổi kịp và một người trong nhóm đã rút súng tự chế bắn nhiều phát vào người 2 anh Lực và Thanh. Anh Thanh cố gắng điều khiển xe bỏ chạy thì nhóm của Phong tiếp tục bám theo đến bên kia cầu Hóa An (phía phường Hòa Bình) nổ súng, khiến anh Thanh bị thương nặng.

Sau khi gây án, nhóm của Phong rẽ về đường Nguyễn Văn Trị tẩu thoát. Riêng 2 anh Lực và Thanh, mặc dù bị bắn nhưng vẫn cố gắng tìm đến trụ sở Công an xã Hóa An trình báo sự việc và được công an xã đưa đi bệnh viện cấp cứu.

* Kẻ gây án đã có tiền án

Nhận thấy tính chất vụ án phức tạp nên sau khi tiếp nhận thông tin khai báo của người bị hại, Công an xã Hóa An đã nhanh chóng báo cáo Công an TP.Biên Hòa. Qua xác minh bước đầu, xác định hành vi của nhóm đối tượng dùng súng tự chế bắn người có dấu hiệu giết người nên Công an TP.Biên Hòa đã chuyển vụ việc cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) thụ lý theo thẩm quyền.

Làm việc với cơ quan công an, anh Lực cho biết Phong nghiện ma túy và rất côn đồ khi có mâu thuẫn với ai. Với các thông tin thu thập được, PC45 đã phối hợp với Công an TP.Biên Hòa và một số phòng nghiệp vụ của Bộ Công an tích cực truy tìm các đối tượng gây án. Chỉ hơn một ngày truy xét, công an xác định nhóm đối tượng dùng súng tự chế bắn người đều ngụ ở TP.Biên Hòa. Hầu hết trong số đó nghiện ma túy và một số đối tượng đã có nhiều tiền án. Trong đó, Sang đã có tiền án về tội cướp tài sản và Quân có 5 tiền án về tội cố ý gây thương tích.

Sau khi đã thu thập đầy đủ các chứng cứ liên quan, PC45 đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 4 đối tượng: Lâm, Hùng, Quân và Sang, riêng đối tượng chủ mưu Nguyễn Hoàng Phong vẫn tiếp tục bỏ trốn. Do đã xác định được danh tính và địa chỉ của đối tượng, cơ quan công an đã bắt giữ Phong sau đó để phục vụ công tác điều tra. Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ khẩu súng tự chế (súng hơi bắn đạn bi), 1 túi đạn 400g (hơn 500 viên) và 1 cây mã tấu.

Làm việc với cơ quan công an, Phong và đồng bọn đều thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân. Theo đó, tức giận vì bị anh Lực xua đuổi khi đang chơi ma túy, Phong đã gọi đồng bọn đến “xử” anh này. Quá trình truy sát, Sang đã sử dụng khẩu súng tự chế bắn bị thương 2 anh Lực và Thanh. Cơ quan công an xác định, khẩu súng Sang sử dụng có độ sát thương rất cao và có thể gây chết nhiều người.

Trần Danh

Tin xem nhiều