Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôn vinh hành động "hiệp sĩ"

10:05, 22/05/2017

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân tích cực tham gia tấn công trấn áp tội phạm, trực tiếp bắt kẻ gian giao cho cơ quan công an xử lý.

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân tích cực tham gia tấn công trấn áp tội phạm, trực tiếp bắt kẻ gian giao cho cơ quan công an xử lý.

Thừa ủy quyền của Ban giám đốc Công an tỉnh, cán bộ Phòng PV28 tặng quà công an viên bị thương khi truy bắt tội phạm tại huyện Nhơn Trạch.
Thừa ủy quyền của Ban giám đốc Công an tỉnh, cán bộ Phòng PV28 tặng quà công an viên bị thương khi truy bắt tội phạm tại huyện Nhơn Trạch.

* Không do dự trước tội phạm

Từ đầu năm 2016 đến nay, Đồng Nai có hơn 100 cá nhân lập thành tích xuất sắc trong truy bắt tội phạm và đã có không ít trường hợp bị đối tượng chống trả gây thương tích. Qua đó có thể thấy, mặc dù biết tội phạm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bản thân, liên lụy đến gia đình nhưng họ đã không hề do dự, dũng cảm truy bắt tội phạm đến cùng khi chúng vừa gây án. Chính sự quyết liệt của người dân đã khiến tội phạm không kịp trở tay mà phải chùn bước, khiếp sợ. Hành động tích cực trấn áp tội phạm của người dân đã góp phần cùng với lực lượng công an kéo giảm được tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Điển hình như anh Nguyễn Văn Lý, công an viên xã Phú Thịnh (huyện Tân Phú), đã thể hiện tinh thần quên mình để bảo vệ tính mạng người dân. Đầu tháng 10-2006, trong một lần tham gia giải quyết vụ gây rối trật tự công cộng tại địa phương, anh Lý đã dùng tay đỡ nhát dao của một đối tượng để bảo vệ người dân, khiến anh bị đứt gân tay.

Anh Nguyễn Văn Lý kể, khi tham gia giải quyết vụ đánh nhau, thấy đối tượng dùng dao đuổi chém người, tình huống có thể dẫn đến sự việc nghiêm trọng nên anh đã xông vào, dùng tay không đỡ nhát dao cứu người, sau đó tri hô để người dân hỗ trợ bắt giữ đối tượng.

Trường hợp anh Nguyễn Xuân Cường (ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) dũng cảm truy bắt kẻ trộm xe và tử vong vào giữa năm 2012 đã cho thấy tinh thần không khoan nhượng với tội phạm. Không phải là lực lượng làm công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương nhưng khi phát hiện đối tượng trộm cắp xe máy, anh Cường đã đuổi theo đối tượng gần 20km. Bị đối tượng đạp ngã xe, anh Cường đã bị thương và tử vong trên đường đi bệnh viện cấp cứu. Tấm gương dũng cảm của anh Cường đã được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích dũng cảm truy bắt tội phạm.

Bà Nguyễn Thị Thế (mẹ anh Cường) kể về quá trình anh Cường tham gia truy bắt tội phạm trong sự nghẹn ngào: “Biết con trai dự tính đuổi theo kẻ tội phạm, gia đình tôi rất lo lắng, khuyên không nên đuổi theo nhưng con tôi vẫn cương quyết bắt bằng được đối tượng. Khi nghe tin con gặp nạn, gia đình rất đau xót. Nhận được sự chia sẻ, thăm hỏi của các cơ quan chức năng, gia đình tôi rất cảm kích”.

* Trân trọng nghĩa cử cao đẹp

Hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng xây dựng phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (16-6-1967 - 16-6-2017), Công an tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các cá nhân bị thương và hy sinh khi truy bắt tội phạm.

Đoàn công tác của Công an tỉnh đã phối hợp với công an các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa đã đến tận nhà thăm hỏi và tặng quà cho 55 người người dân, công an xã, bảo vệ dân phố… bị thương và hy sinh khi truy bắt tội phạm. Mỗi phần quà trị giá 2,5 triệu đồng (gồm: tiền mặt 2 triệu đồng và 1 phần quà trị giá 500 ngàn đồng) cho mỗi trường hợp hy sinh và 1,5 triệu đồng (1 triệu đồng tiền mặt kèm 1 phần quà trị giá 500 ngàn đồng) cho người bị thương.

Sự quan tâm chia sẻ, tặng quà thể hiện tình cảm, tấm lòng và sự trân trọng của Đảng, Nhà nước đối với các cá nhân, lực lượng bán chuyên trách, người dân bị thương và hy sinh khi tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua đó, thực hiện tốt công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; phát huy vai trò làm chủ, tự quản tích cực tham gia xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn an toàn về an ninh trật tự.

Hồng Nam

Tin xem nhiều