Báo Đồng Nai điện tử
En

Lần bắt gã "cò" đất ma mãnh

10:07, 14/07/2017

Sau khi đánh người gây thương tích, Hà Cao Bằng (28 tuổi, ngụ KP.Long Điềm, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã bỏ trốn khỏi địa phương. Khi cán bộ tầm nã đến vận động đưa Bằng ra đầu thú, gia đình đối tượng đã từ chối hợp tác khiến việc truy bắt gặp nhiều khó khăn.

Sau khi đánh người gây thương tích, Hà Cao Bằng (28 tuổi, ngụ KP.Long Điềm, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã bỏ trốn khỏi địa phương. Khi cán bộ tầm nã đến vận động đưa Bằng ra đầu thú, gia đình đối tượng đã từ chối hợp tác khiến việc truy bắt gặp nhiều khó khăn.

Hà Cao Bằng bị bắt giữ tại cơ quan công an.
Hà Cao Bằng bị bắt giữ tại cơ quan công an.

Quyết không bỏ cuộc, các trinh sát tầm nã đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và đã tóm gọn kẻ trốn truy nã khi Bằng đã thành một “cò” đất giàu có.

* Kẻ trốn truy nã bất hảo

Từ năm 2003-2008, Hà Cao Bằng đã 2 lần bị đưa vào trường giáo dưỡng do có hành vi cố ý gây thương tích. Năm 2012, Hà Cao Bằng bị Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa xử phạt 1 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Một cán bộ trinh sát thuộc Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Biên Hòa cho biết Bằng đã có “thành tích” 2 tiền sự, 1 tiền án về các hành vi đánh người và gây rối trật tự công cộng nên việc tìm kiếm đối tượng không dễ. Lần này, Bằng lại bị truy nã về hành vi cố ý gây thương tích nên trinh sát phải đề phòng một kẻ đã có “kinh nghiệm” đâm chém như vậy.

Lật lại hồ sơ án của Hà Cao Bằng, trinh sát cho biết vào đầu năm 2016, trong quá trình làm ăn Bằng nảy sinh mâu thuẫn với nhóm Nguyễn Trọng Thạnh (quê tỉnh Phú Yên, tạm trú ở địa phương). Để giải quyết mâu thuẫn, khuya 22-2-2016, Bằng đã rủ Hà Cao Bình (em trai Bằng), Hà Hải Nam (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) và Lại Thế Hùng (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) xách hung khí đi tìm nhóm Thạnh giải quyết mâu thuẫn.

Khi đến một quán cà phê ở KP.Bình Dương (phường Long Bình Tân), nhóm của Bằng gặp Thạnh và Lê Văn Quý (quê tỉnh Ninh Thuận) liền yêu cầu cả 2 đi theo nhóm Bằng để “nói chuyện”.

Thấy nhóm của Bằng đông người, lại mang theo hung khí nên Thạnh và Quý bỏ chạy. Nhóm của Bằng lập tức truy đuổi, bắt được Quý và đánh đập khiến anh này bị thương tật tỷ lệ 17%. Vào cuộc điều tra, Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt Bình, Nam và Hùng để điều tra, riêng Bằng bỏ trốn.

Sau một thời gian truy xét nhưng không xác định được tung tích của Hà Cao Bằng, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối tượng. Hồ sơ sau đó được chuyển cho bộ phận truy nã thực hiện công tác truy bắt.

* Lật mặt gã “cò” đất trốn truy nã

 “Sau khi nghiên cứu hồ sơ truy nã đối với Bằng, chúng tôi đã đến nhà liên hệ với gia đình đối tượng mục đích vận động đưa Bằng ra đầu thú. Thế nhưng, gia đình hoàn toàn bất hợp tác” - một cán bộ trinh sát tầm nã cho biết.

Vị cán bộ trinh sát nói thêm, gia đình Bằng còn cung cấp cho trinh sát những thông tin sai lệch nhằm đánh lạc hướng, khiến công tác tìm kiếm Bằng gặp nhiều khó khăn. Theo hồ sơ trinh sát thu thập được, trước thời điểm gây án Bằng không có nghề nghiệp ổn định, nhưng sau nhiều lần vận động gia đình lại cho biết Bằng đã đến tỉnh Bình Dương để làm nghề lái xe. Tuy nhiên, theo nhận định của trinh sát, thông tin bịa đặt này nhằm che giấu nơi ở thật sự của Bằng.

Trong thời gian tiếp cận gia đình Bằng để làm công tác vận động, trinh sát nắm được thông tin Bằng đã có vợ con tại xã Phước Tân (TP.Biên Hòa). Từ đây, các trinh sát tầm nã đã chuyển hướng sang tiếp cận vợ và gia đình vợ của Bằng để tiếp tục vận động họ khuyên đối tượng ra đầu thú. Nhưng không khác gì cha mẹ ruột Bằng, khi trinh sát tiếp cận với gia đình vợ đối tượng, đặc biệt là người vợ đang nuôi con nhỏ của Bằng, họ đã thẳng thừng từ chối cung cấp thông tin, không hợp tác tìm kiếm đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát hay tin trong thời gian lẩn trốn, Bằng đóng vai một tay “cò” đất ăn nên làm ra và thường hoạt động tại các dự án nhà đất ở địa bàn các xã vùng ven TP.Biên Hòa. Để tránh bị bại lộ, Bằng thường xuyên tuyển một đội ngũ “cò con” tiếp cận trực tiếp với khách hàng.

Nắm được thông tin quý giá này, tổ trinh sát tầm nã đã quyết định đóng vai những người đi mua đất để buộc “cò” Bằng phải lộ diện.

“Sau rất nhiều lần câu nhử và đề nghị nhiều cuộc hẹn gặp mặt, cuối cùng đối tượng đã chấp nhận lộ diện để thỏa thuận chuyện mua bán đất cho những vị khách cần mua đất chính chủ” - trinh sát tham gia vụ án kể lại.

Khoảng 14 giờ ngày 31-5, tổ trinh sát trong vai những “đại gia” mua đất đã hẹn Bằng đến một quán cà phê ở xã Phước Tân để thỏa thuận chuyện mua bán đất.

Đúng giờ hẹn, một chiếc xe ô tô sang trọng dừng trước quán. Từ trên xe, Bằng bước xuống rồi đưa tay dìu vợ xuống xe để vào quán gặp “khách hàng”. Thế nhưng, khi Bằng vừa vào trong quán cà phê, định ngồi xuống ghế thì cũng là lúc trinh sát tầm nã từ các phía ập đến đọc lệnh bắt giữ đối tượng.

Thành Vinh

Tin xem nhiều