Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm tài xế chuyên trộm cám xộ khám

11:07, 14/07/2017

Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Nguyễn Phi Hùng (26 tuổi, quê tỉnh Nghệ An), Trần Xuân Nam (22 tuổi, quê tỉnh Hà Nam), Ngô Thanh Tâm (19 tuổi) và Ngô Văn Long (29 tuổi), cả 2 đều ngụ huyện Trảng Bom, để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Nguyễn Phi Hùng (26 tuổi, quê tỉnh Nghệ An), Trần Xuân Nam (22 tuổi, quê tỉnh Hà Nam), Ngô Thanh Tâm (19 tuổi) và Ngô Văn Long (29 tuổi), cả 2 đều ngụ huyện Trảng Bom, để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Quá trình vận chuyển cám bằng những chiếc xe tải bồn như thế này, các bị can đã rút trộm cám để đem bán lấy tiền chia nhau.
Quá trình vận chuyển cám bằng những chiếc xe tải bồn như thế này, các bị can đã rút trộm cám để đem bán lấy tiền chia nhau.

Trong quá trình vận chuyển cám cho Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (Công ty C.P Việt Nam, trụ sở ở TP.Biên Hòa), các bị can (vốn là nhóm tài xế của một công ty chuyên vận chuyển thức ăn gia súc (cám heo, gà) cho Công ty C.P Việt Nam) đã lén trộm hàng tấn cám trong suốt một thời gian dài. Sự việc chỉ được phát hiện khi lực lượng công an vào cuộc.

* Dấu hiệu bất thường của cánh tài xế chở hàng

Thượng tá Phan Trọng Lộc, Trưởng phòng PC46, cho biết thực hiện công tác điều tra cơ bản và trinh sát địa bàn, từ cuối năm 2016, các trinh sát của PC46 đã phát hiện những dấu hiệu bất thường của một nhóm tài xế chuyên vận chuyển cám cho một số công ty trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Qua kiểm tra một xưởng cơ khí ở KP.11, phường An Bình (TP.Biên Hòa), lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ 39 bao cám với trọng lượng gần 2 tấn. Tiến hành xác minh, cơ quan điều tra xác định được 2 đối tượng liên quan đến số hàng này nên đã mời về trụ sở công an làm việc.

Cụ thể, sau khi nhận hàng tại Công ty C.P Việt Nam, một số tài xế vận chuyển cám đã cho xe tấp vào một số địa điểm ở 2 phường Long Bình và Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) để rút cám trên xe (xe bồn), dù những điểm này không phải là nơi Công ty C.P Việt Nam giao hàng. Nhận định việc rút cám của nhóm tài xế này có điều bất thường, PC46 đã bố trí trinh sát theo dõi.

Sau một thời gian đeo bám để nắm thông tin về những hoạt động bất thường của nhóm tài xế vận chuyển cám, các trinh sát xác định một số xe bồn thường xuyên được nhóm tài xế điều khiển chở hàng thực hiện hành động “lạ” đều là phương tiện của Công ty H.K.T (đóng tại phường Long Bình) và hành động “lạ” của nhóm tài xế thực chất là trộm cám của Công ty C.P Việt Nam.

Để thực hiện trót lọt những lần trộm cám, các tài xế đã phá niêm phong để hút cám trong bồn ra rồi bơm nước vào bồn đúng bằng trọng lượng số cám đã lấy trộm và dùng keo 502 dán chì niêm phong lại như ban đầu. Với chiêu này, các tài xế chở hàng gian manh đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cám với số lượng hàng tấn.

Số hàng trộm được, nhóm tài xế này đưa đến các kho chứa hàng đã thuê trước đó cất giấu rồi liên hệ với các mối lái đến lấy hàng đem đi tiêu thụ.

Theo xác minh của trinh sát, mỗi lần “ăn hàng” nhóm tài xế vận chuyển cám thường đi theo cặp, mỗi cặp lại chọn một địa điểm để rút trộm cám khi có cơ hội. Trong đó, 2 bãi xe ở KP.7, phường Long Bình và KP.3, phường Long Bình Tân là nơi thường được nhóm tài xế trộm cám chọn làm chỗ “ăn hàng”.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin và phương thức hoạt động của nhóm tài xế gian manh, lãnh đạo PC46 đã quyết định bung lưới bắt các đối tượng.

* Bung lưới bắt gian

Sáng 30-6, nhận được tin các tài xế của Công ty H.K.T khi chở cám sẽ đưa đến các “bãi đáp” quen thuộc để rút trộm hàng, lãnh đạo PC46 đã bố trí các mũi trinh sát mật phục ở đây để bắt giữ.

Không nằm ngoài dự kiến, tại bãi đậu xe ở KP.7, phường Long Bình, các trinh sát bắt quả tang 2 tài xế Hùng và Tâm đang rút cám từ trong xe bồn 60C-003... ra các bao tải để sẵn. Trước khi bị bắt, cả 2 đã rút được 9 bao cám (mỗi bao 50kg). Kiểm tra kho trữ hàng trộm cắp ở gần đó, công an phát hiện 42 bao cám được giấu ở đây. Làm việc với công an, cả 2 khai từ tháng 2-2017 đến thời điểm bị bắt đã nhiều lần cấu kết với nhau để lấy trộm cám. Mỗi tháng, cả 2 bán cám lấy trộm chia nhau mỗi người được khoảng 40 triệu đồng.

Cùng thời điểm bắt 2 tài xế Hùng và Tâm, mũi trinh sát thứ 2 ập vào bãi đậu xe ở KP.3, phường Long Bình Tân đã bắt quả tang 2 tài xế Long và Nam đang thực hiện hành vi rút trộm cám từ xe bồn. Tại hiện trường, trinh sát thu giữ 97 bao cám (mỗi bao 50kg) cả 2 lấy trộm nhưng chưa kịp tiêu thụ. Qua đấu tranh, 2 tài xế Long và Nam khai đã thực hiện khoảng 10 vụ trộm cám, mỗi lần khoảng 400kg.

Tổng cộng, cơ quan công an đã thu giữ 148 bao cám với trọng lượng hơn 7 tấn, trị giá hàng chục triệu đồng mà 4 tài xế đã lấy trộm. Đối với số cám đã bị các đối tượng lấy trộm trước đó, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Trần Danh

Tin xem nhiều