Báo Đồng Nai điện tử
En

Cướp giật khiến người đi đường bất an

11:08, 09/08/2017

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ cướp giật tài sản của những phụ nữ điều khiển xe máy lưu thông trên đường, khiến nhiều người cảm thấy bất an khi có việc phải ra đường.

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ cướp giật tài sản của những phụ nữ điều khiển xe máy lưu thông trên đường, khiến nhiều người cảm thấy bất an khi có việc phải ra đường.

Một số đối tượng cướp giật tài sản bị công an bắt giữ.
Một số đối tượng cướp giật tài sản bị công an bắt giữ.

Đeo dây chuyền trên cổ, treo túi xách trên xe máy, vừa chạy xe trên đường vừa nghe điện thoại, để điện thoại trong túi quần lòi ra ngoài... khi điều khiển xe máy đi trên đường rất dễ tạo điều kiện cho các đối tượng cướp giật tài sản ra tay. Bọn cướp giật thường rảo xe máy trên đường, khi phát hiện con mồi (chủ yếu là phụ nữ) có mang theo tài sản bên mình sẽ ra tay cướp giật, vì theo chúng phụ nữ ít có khả năng chống trả và thường sơ hở trong bảo vệ tài sản.

* Nhiều vụ cướp giật tài sản trên đường

Trong một báo cáo về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mới đây, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết trong thời gian tới lực lượng công an sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của mỗi người dân về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Các phong trào về an ninh trật tự sẽ được phát động sâu rộng đến các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa để mỗi người dân tích cực tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Sáng 19-2, chị Nguyễn Thị Thủy (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đang điều khiển xe máy đi trên đường thuộc xã Phước Tân thì bị Huỳnh Trọng Nghĩa (34 tuổi, ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) ép xe, cướp giật sợi dây chuyền vàng trị giá khoảng 6 triệu đồng rồi bỏ chạy. May mắn cho chị Thủy là lúc chị tri hô cầu cứu đã được người dân xung quanh hỗ trợ truy bắt được kẻ cướp giật giao cho cơ quan công an xử lý.

Vào ngày 21-7, bà Nguyễn Thị Tánh (52 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đang điều khiển xe máy đi trong đường hẻm thuộc KP.2, phường Long Bình Tân thì bị Lê Thái Dương (25 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) cướp giật sợi dây chuyền. Phát hiện sự việc, người dân địa phương đã chạy đến vây bắt Dương. Để thoát thân, Dương rút bơm kim tiêm ra chống trả. Ngay lúc này, Thượng sĩ Lương Văn Dũng, Cảnh sát khu vực phụ trách KP.2, phường Long Bình Tân, trên đường đi tuần tra địa bàn phát hiện sự việc đã lao đến khống chế, bắt giữ kẻ cướp giật.

Gần đây nhất, khoảng 21 giờ ngày 23-7, thấy chị Lê Thị Hạnh (25 tuổi, ngụ xã Phước Tân) đi xe máy một mình ở đoạn đường thuộc ấp Tân Cang (xã Phước Tân), Trần Quốc Quyền (29 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) đã ép xe, cướp giật giỏ xách của chị treo trên xe. Bị giật đồ, chị Hạnh tri hô cầu cứu thì được người dân xung quanh vây bắt Quyền giao cơ quan công an xử lý.

Những trường hợp nêu trên đây, các bị hại còn may mắn khi được người dân xung quanh hỗ trợ đuổi bắt kẻ cướp giật giao cơ quan công an xử lý, đồng thời thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại. Nhiều trường hợp người bị cướp giật tài sản đã không kịp phản ứng, phần vì quá bất ngờ phần vì hoảng loạn.

* Phải luôn cảnh giác

Trung úy Nguyễn Văn Quý (cán bộ Công an xã Phước Tân), người có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ Trần Quốc Quyền cướp giật giỏ xách của chị Lê Thị Hạnh, cho biết nhờ sự hỗ trợ của người dân nên kẻ cướp giật không thể chạy thoát dù đối tượng gây án vào lúc đêm tối. Theo Trung úy Quý, với những tình huống tội phạm cướp giật tài sản ra tay bất ngờ, tại các khu vực vắng người thì sự hỗ trợ của người dân để kịp thời bắt giữ tội phạm rất quan trọng.

Về nguyên nhân và thủ đoạn của tội phạm cướp giật, Trung tá Hoàng Xuân Sang, Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an TP.Biên Hòa, chia sẻ qua điều tra các vụ án cướp giật tài sản cho thấy phần lớn các vụ cướp giật xảy ra do người dân thiếu ý thức cảnh giác trong việc cất giữ tài sản, trong khi tội phạm cướp giật khi thấy người dân để tài sản sơ hở là ra tay, khiến cho tình trạng cướp giật tài sản ngày càng diễn biến phức tạp.

Cũng theo Trung tá Sang, một nguyên nhân khác khiến cho tội phạm cướp giật ngày càng phức tạp là tình trạng nhiều đối tượng nghiện ma túy sống lang thang ngoài xã hội, khi thiếu tiền sử dụng ma túy đã liều lĩnh gây án. Tài sản mà các đối tượng này nhắm đến là những vật dụng nhỏ gọn nhưng có giá trị và dễ tiêu thụ, như: điện thoại di động, dây chuyền vàng, giỏ xách…

Để cảnh giác tội phạm cướp giật, theo Trung tá Hoàng Xuân Sang, mỗi người dân phải tự ý thức bảo vệ tài sản của mình. Đặc biệt, phụ nữ khi đi ra đường không nên đeo đồ trang sức lộ liễu; khi mang theo tài sản, như: giỏ xách, điện thoại… không được để sơ hở trên túi quần, treo trên người mà phải cất hẳn trong cốp xe.

Danh Trường

Tin xem nhiều