Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên quyết dẹp những bến thủy nội địa không phép

10:08, 13/08/2017

Mạnh tay xử lý, đóng cửa các bến thủy nội địa hoạt động không phép không chỉ ngăn chặn việc khai thác, chứa chấp, làm nơi tiêu thụ vật liệu xây dựng lậu, mà còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Việc mạnh tay xử lý, đóng cửa các bến thủy nội địa hoạt động không phép không chỉ ngăn chặn việc khai thác, chứa chấp, làm nơi tiêu thụ vật liệu xây dựng lậu, mà còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy...

Một bến thủy nội địa có phép hoạt động trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI
Một bến thủy nội địa có phép hoạt động trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

Hệ thống sông, kênh rạch chằng chịt với nhiều mỏ, bãi khai thác vật liệu xây dựng nên ở Đồng Nai có nhiều bến thủy hoạt động. Lâu nay bên cạnh những bến được quy hoạch, có không ít bến bãi hoạt động không phép.

* Mạnh tay với bến thủy “chui”

Qua kiểm tra, lực lượng thanh tra giao thông nhận định, vẫn còn một số bến thủy nội địa chưa chấp hành tốt, tìm cách đối phó với đoàn kiểm tra, như: không thường xuyên hoạt động, ngưng hoạt động một thời gian hay đóng cửa, vắng chủ doanh nghiệp…

Trong năm 2015, toàn tỉnh có 96 bến thủy nội địa kinh doanh vật liệu xây dựng (đất, đá, cát…), trong đó chỉ 33 bến có giấy phép hoạt động, 63 bến không có giấy phép hoặc giấy phép đã hết hạn hoạt động.

Đến năm 2016, con số này tăng lên 123 bến, nhưng chỉ 50 bến có giấy phép, số còn lại hoạt động chui. Địa phương có nhiều bến thủy nội địa không phép là TP.Biên Hòa (43 bến), tiếp đến là huyện Nhơn Trạch (9 bến) và huyện Long Thành (8 bến).

Việc tồn tại các bến thủy trái phép trong thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an toàn giao thông đường thủy. Ở một số bến còn là nơi tập kết, thu mua cát của “cát tặc”, góp phần gây nên sự sạt lở trên một số đoạn sông, ảnh hưởng đến dòng chảy và an toàn giao thông đường thủy.

Theo lực lượng chức năng, mức xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên không “thấm” vào đâu so với lợi nhuận “khủng” từ việc kinh doanh này. Do đó, các bến bãi vẫn hoạt động bất chấp quy định của pháp luật. Chưa kể, mỗi lần cơ quan chức năng ra quân xử lý, các chủ bến thủy nội địa thường đóng cửa bến, ngưng hoạt động trong thời gian đoàn kiểm tra.

Khi hoạt động thì các bến thường tổ chức mua cát, đá vào ban đêm bằng đường sông; ban ngày cho xe chở hàng từ bến đến các nơi tiêu thụ. Lúc tiến hành kiểm tra, nếu lực lượng chức năng không bắt quả tang đang có hoạt động bốc dỡ hàng hóa bằng phương tiện thủy thì không xử phạt được.

Để chấn chỉnh tình trạng đó, thời gian qua lực liên ngành, gồm: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đường thủy và Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III đã lập chốt ngay tại các “điểm nóng” mà các bến thủy nội địa hoạt động chui, bát nháo. Lực lượng chức năng tiến hành cắm “chốt” 24/24 giờ, không chỉ trên các tuyến vận tải đường sông mà ngay tại các bến bãi thường xuyên hoạt động.

Theo đó, đối với các bến bãi không phép cố tình hoạt động, lực lượng chức năng sẽ phục kích bắt quả tang; còn những ghe tải, sà lan chở vật liệu xây dựng không chứng minh nguồn hàng rõ ràng sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Sau khi đoàn tiến hành kiểm tra 124 cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, kết quả cho thấy có 47 cảng, bến đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, 77 bến chưa được cấp phép. Trong đó, có 12 bến nằm trong quy hoạch, đang chờ làm thủ tục cấp phép; 29 bến ngưng hoạt động hoàn toàn và 24 bến chuyển qua làm bãi vật liệu xây dựng.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh chỉ còn 13 bến thủy nội địa không phép còn lén lút hoạt động. Riêng huyện Nhơn Trạch có số bến hoạt động chui cao nhất là 6 bến. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý 13 bến, 15 trường hợp vi phạm quy định về khai thác cảng bến thủy nội địa, 1 trường hợp phương tiện hết đăng kiểm và 4 phương tiện không đăng ký đăng kiểm, không bằng lái thuyền trưởng, máy trưởng, neo đậu tại nơi cấm đậu.

* Lập lại trật tự bến bãi vật liệu xây dựng

Thực tế xử lý những bến thủy nội địa không phép hoạt động khá phức tạp, bởi Đồng Nai là tỉnh có hệ thống sông ngòi khá dày, phương tiện đường thủy đa dạng và đông đúc. Nhiều tuyến có mật độ cảng, bến thủy nội địa tập trung lớn khiến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn.

Ngoài việc kiên quyết đóng cửa những bến hoạt động “chui”, theo ngành chức năng, cần phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi không để các bến này tái hoạt động. Đối với 64 bến chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, tỉnh sẽ tiến hành bàn giao cho chính quyền địa phương giám sát, đến khi nào được cấp phép trở lại mới cho hoạt động.

Đến nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa có 18 bến chưa được cấp phép đã ngưng hoạt động hoàn toàn, 9 bến nằm trong quy hoạch bổ sung đang tiến hành gia cố bến để làm thủ tục cấp phép lại. Các huyện Trảng Bom và Long Thành chỉ còn các bãi tập kết vật liệu xây dựng, không còn tình trạng bến hoạt động “chui”.

Chánh thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải Dương Mạnh Hưng cho biết đến nay hoạt động kinh doanh, vận chuyển vật liệu xây dựng tại các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đã đi vào nề nếp; không còn xảy ra tình trạng hoạt động bát nháo, lộn xộn như trước, qua đó góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường sông.

Để lập lại trật tự bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, thời gian tới Cảng vụ đường thủy nội địa Đồng Nai, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III cũng cần tăng cường kiểm tra các cảng, bến có phép, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về khai thác; đồng thời kiên quyết xử lý các phương tiện không đảm bảo đủ điều kiện an toàn giao thông vào cảng, bến bốc dỡ cũng như rời bến.

“Mức phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã tăng lên, nhưng vẫn chưa đủ mạnh. Do đó, cần tăng chế tài xử phạt ở mức cao hơn nhằm ngăn chặn việc khai thác, chứa chấp, làm nơi tiêu thụ vật liệu xây dựng không phép. Mặt khác, chính quyền cơ sở, nơi có các bến thủy hoạt động, cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm kiểm tra, rà soát khu vực được giao quản lý, tránh tình trạng khi đi kiểm tra các bến không hoạt động, nhưng khi đoàn kiểm tra đi khỏi thì các bến hoạt động trở lại” - ông Dương Mạnh Hưng chia sẻ.

Thanh Hải

Tin xem nhiều