Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà vừa kinh doanh vừa ở: Phải đề phòng chuyện cháy, nổ

12:08, 05/08/2017

Gần đây, những vụ cháy, nổ, gây thiệt hại lớn thường xảy ra tại các cửa hàng kinh doanh nhỏ, hộ kinh doanh trong nhà. Nguyên nhân chính là do không chấp hành đúng các quy định phòng cháy, chữa cháy,...

Những vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn thời gian gần đây chủ yếu xảy ra tại các cửa hàng kinh doanh nhỏ, hộ kinh doanh nằm trong nhà…  Nguyên nhân chính dẫn đến cháy là do chủ nhà, chủ cơ sở kinh doanh không chấp hành đúng các quy định đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), hoặc bố trí hàng hóa bừa bộn làm dễ bắt lửa. Đó là những nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao.

Ông Nguyễn Xuân Biên, chủ Trung tâm mua sắm điện máy Biên (phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh) cho thành viên đoàn kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy xem các bình chữa cháy xách tay được ông trang bị.
Ông Nguyễn Xuân Biên, chủ Trung tâm mua sắm điện máy Biên (phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh) cho thành viên đoàn kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy xem các bình chữa cháy xách tay được ông trang bị.

TP.Biên Hòa và TX.Long Khánh là 2 đô thị lớn của tỉnh, các trục đường trung tâm đều có nhiều nhà vừa ở vừa kinh doanh được xây dựng san sát nhau, nên vấn đề an toàn PCCC luôn được đặt lên hàng đầu.

* Hiểm nguy rình rập

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nhất là thiệt hại về tính mạng, các hộ có nhà vừa ở vừa kinh doanh cần tuân thủ Luật PCCC. Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra cần chú ý lối thoát hiểm. Do khói có xu hướng bốc lên cao nên khi xảy ra cháy, người dân cần cúi người thấp, men theo tường tìm đến lối thoát hiểm; dùng khăn, vải thấm nước che miệng, mũi để tránh nguy cơ bị ngạt khói. Tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh khi xảy ra cháy, vì những nơi này thường kín, rất dễ bị ngạt.

Năm 2016, trong 2 ngày 27-6 và 14-7 đã xảy ra cháy tại 2 ngôi nhà vừa ở vừa kinh doanh thuộc phường Tân Biên (TP.Biên Hòa), làm tổng cộng 5 người chết, nhiều người bị thương.

Trước đó, vào ngày 23-12-2013, đã xảy ra vụ cháy nhà kinh doanh nệm yên xe máy tại phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), làm 5 người chết.

Hầu hết các vụ cháy này đều xuất phát từ sự chủ quan của chủ hộ kinh doanh khi vô ý để chập điện, hoặc bất cẩn để lửa bắt vào vật dễ cháy; khi phát hiện lại lúng túng trong xử lý bước đầu khiến đám cháy lan nhanh.

Theo Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, nhà được xây dựng với công năng để ở khác với công trình chuyên dùng cho kinh doanh. Một số vị trí, như: lối thoát hiểm, ban công, giếng trời… cũng vì thế mà được bố trí khác. Nhiều hộ gia đình đã tận dụng các giếng trời, ban công các tầng để dựng biển quảng cáo, biển hiệu; các cầu thang biến thành nơi chất hàng hóa nên vô tình cản trở lối thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

“Trong các vụ cháy chợ, siêu thị, nhà vừa ở vừa kinh doanh vài năm trở lại đây, nguyên nhân chủ yếu là do chập điện và bén lửa từ việc thắp nhang. Để hạn chế các vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra, ngay từ khi xây dựng, các thiết kế phải được thẩm định đảm bảo an toàn cháy, nổ và có lối thoát hiểm. Hệ thống điện phải được kiểm tra thường xuyên, thiết bị điện phải được thay mới định kỳ, không để lửa cháy âm ỉ (đốt nhang) qua đêm và quan trọng nhất là không tự ý câu kéo điện từ bên ngoài vào nhà” - Đại tá Lê Quang Nhân nói thêm.

* Nhiều hộ kinh doanh đã ý thức phòng cháy

Để chủ động ngăn ngừa các sự cố cháy, nổ xảy ra trong phạm vi chợ, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, đồng thời đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho mọi người, lực lượng cảnh sát PCCC phối hợp chặt chẽ với ban quản lý các chợ, lực lượng dân phòng tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC để các hộ kinh doanh vừa nâng cao ý thức chấp hành, vừa tranh thủ phát động phong trào PCCC trong khu vực chợ, hộ gia đình nơi người dân tập trung sinh sống.

Qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nhiều hộ kinh doanh đã tự ý thức việc đảm bảo an toàn PCCC để bảo vệ tính mạng và tài sản thông qua việc tuân thủ Luật PCCC, mua sắm và bảo dưỡng các thiết bị chữa cháy theo định kỳ.

Ông Nguyễn Xuân Biên, chủ Trung tâm mua sắm điện máy Biên (KP.2, phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh), cho biết, đọc báo thường thấy đưa tin về các vụ cháy rất nguy hiểm nên ông thường xuyên nhắc nhở nhân viên buổi tối trước khi ra về, hoặc khi trời mưa gió phải chú ý đến những góc khuất có thể bị rò điện. Cửa hàng của ông có 2 tầng, vừa để ở vừa kinh doanh. Hiện tại, cửa hàng trang bị một số thiết bị chữa cháy tự động tại kho hàng tầng trên, 6 bình chữa cháy xách tay tại những góc cầu thang.

"Hơn 20 năm trước, khi còn công tác tại một cơ quan nhà nước, tôi ở trong đội chữa cháy cơ quan nên tôi rất ý thức về vấn đề này. Tôi vẫn duy trì đều đặn việc tập huấn và kiểm tra phương tiện chữa cháy do lực lượng cảnh sát PCCC tổ chức” - ông Biên chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thu, quản lý cửa hàng kinh doanh gas Thúy Hùng (KP.3, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), mở cửa hàng được 15 năm với diện tích 28m2 chuyên dùng kinh doanh, còn người nhà ở trên lầu. Do kinh doanh mặt hàng đặc biệt nên bà Thu luôn chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn PCCC; bình chữa cháy xách tay, lối thoát hiểm luôn được đảm bảo.

Cũng theo bà Thu, hàng năm bà đều cho nhân viên kiểm tra các bình chữa cháy và đi bảo dưỡng, nạp theo định kỳ. Vào ban đêm, bà phải kiểm tra, tắt hết các nơi cắm nhang, những vị trí để gas trong nhà rồi mới đi ngủ, để đảm bảo kiểm soát được an toàn cháy, nổ trong tầm tay.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều