Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá hàng chục băng nhóm tội phạm

10:09, 17/09/2017

Với quyết tâm quét sạch các "điểm đen" về an ninh trật tự, thời gian qua các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã tăng cường các biện pháp đấu tranh, triệt phá hàng chục băng nhóm tội phạm.

Với quyết tâm quét sạch các “điểm đen” về an ninh trật tự, thời gian qua các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã tăng cường các biện pháp đấu tranh, triệt phá hàng chục băng nhóm tội phạm.

Một đối tượng tội phạm bị bắt trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm.
Một đối tượng tội phạm bị bắt trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm.

Đặc biệt, lực lượng công an đã triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp, nhiều đối tượng tội phạm đã sa lưới trong đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm này.

* Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật

Phát biểu chỉ đạo về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong 6 tháng đầu năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh lực lượng công an phải phối hợp với các địa phương đưa các địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự ra khỏi danh sách “đen” và cố gắng đừng để địa phương có tên trở lại trong danh sách đó. Chủ tịch UBND cũng đề nghị trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, AIDS và tệ nạn xã hội của các địa phương (cấp huyện, xã) phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương mình.

Thực hiện kế hoạch mở cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, lực lượng công an toàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nhiều biện pháp từ tuyên truyền, giáo dục đến đấu tranh trấn áp với các loại tội phạm.

Chỉ trong 2 tháng (từ ngày 15-6 đến 16-8), lực lượng công an cùng với các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai 196 buổi tuyên truyền cho hơn 30 ngàn lượt người tham dự. Công an các địa phương cũng đã tổ chức sinh hoạt cho hơn 2,4 ngàn tổ an ninh nhân dân với hơn 53 ngàn người tham dự. Nội dung chủ yếu là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và các biện pháp phòng tránh, cảnh giác cho người dân.

Theo Công an tỉnh, việc đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục pháp luật cho người dân sẽ góp phần rất lớn trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nhất là với các loại tội phạm: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Qua hoạt động tuyên truyền, người dân đã cung cấp cho cơ quan công an 132 tin có giá trị phục vụ cho công tác điều tra, xử lý các vụ án trên lĩnh vực an ninh trật tự. Người dân còn bắt giao cho công an 13 vụ, 14 đối tượng vi phạm pháp luật; tự giao nộp 56 dao, 18 tuýp sắt, 128 viên đạn, 3 súng săn, 40 súng tự chế…

* Phá nhiều băng nhóm tội phạm trong cao điểm

Trong 2 tháng cao điểm, lực lượng công an đã phát hiện 34 tụ điểm đánh bạc, bắt xử lý 192 đối tượng. Qua điều tra, đã khởi tố 20 vụ, 81 bị can; số còn lại bị lập biên bản xử phạt hành chính. Riêng công an các phường, xã đã phát hiện, xử lý hành chính 20 vụ, 97 đối tượng liên quan đến các vụ đánh bạc.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm đã được thực hiện quyết liệt. Các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương được huy động tối đa lực lượng rà soát trên tất cả các tuyến địa bàn trọng điểm, khu vực phức tạp về an ninh trật tự. Trong đó, tập trung đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm có hồ sơ, các băng nhóm có sử dụng hung khí, “hàng nóng” gây bức xúc dư luận.

Đặc biệt, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra, xác định được khoảng 80 đối tượng tham gia các băng nhóm tội phạm ở địa bàn giáp ranh và đã bắt giữ 19 đối tượng liên quan.

Nổi bật nhất trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm vừa qua là việc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã lập chuyên án triệt phá băng nhóm mua bán ma túy liên tỉnh từ Đồng Nai ra Khánh Hòa.

Đầu tháng 8-2017, trinh sát PC47 bắt quả tang Lê Văn Long (22 tuổi, ngụ TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đang tàng trữ 2 gói ma túy. Mở rộng điều tra, công an bắt thêm Cao Đăng Sơn (27 tuổi), Trần Tiến Đạt (17 tuổi) và Trần Trung Thông (26 tuổi), đều quê tỉnh Khánh Hòa, là các đối tượng trong đường dây chuyên vận chuyển ma túy từ Đồng Nai ra Khánh Hòa tiêu thụ. Đáng chú ý, trong chuyên án ma túy này, công an đã triệt phá 4 vụ mua bán ma túy liên quan, thu giữ 800g ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng và 4 viên đạn.

Đối với tội phạm kinh tế, lực lượng công an đã triệt phá đường dây lừa đảo bằng công nghệ cao, bắt giữ 2 đối tượng. Bước đầu, cơ quan công an xác định đường dây lừa đảo này có nhiều đối tượng tham gia và hoạt động ở nhiều địa phương, chủ yếu xâm nhập vào mail của các công ty để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Tại địa bàn Đồng Nai, một công ty đóng ở Khu công nghiệp Amata đã bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 2 tháng thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm, lực lượng công an đã triệt phá 12 băng nhóm tội phạm, bắt 38 đối tượng và làm rõ 25 vụ án do các băng nhóm này gây ra. Trong số đó, cướp tài sản 1 nhóm với 2 đối tượng; hủy hoại tài sản 1 nhóm, 2 đối tượng; cố ý gây thương tích 4 nhóm, 24 đối tượng và trộm cắp tài sản 3 nhóm, 12 đối tượng…

Lực lượng công an cũng tăng cường xử lý các vụ phạm pháp hình sự. Trong 2 tháng cao điểm, cơ quan công an đã điều tra làm rõ 167/228 vụ phạm pháp hình sự xảy ra; đã bắt và xử lý 240 đối tượng. Trong số đó, giết người xảy ra 14 vụ (làm rõ được 13 vụ, bắt 25 đối tượng); cướp tài sản xảy ra 11 vụ, đã làm rõ 10 vụ và bắt 17 đối tượng…

Danh Trường

Tin xem nhiều