Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả giá đắt cho sự bồng bột

11:09, 13/09/2017

"Nếu lúc ấy bị hại chống cự thì sao?" - vị hội thẩm nhân dân ngồi ghế Hội đồng xét xử đặt câu hỏi, bị cáo Lương Hoàng Bình (20 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) thản nhiên đáp: "Lúc đó, nếu bị hại chống cự thì bị cáo sẽ đâm".

“Nếu lúc ấy bị hại chống cự thì sao?” - vị hội thẩm nhân dân ngồi ghế Hội đồng xét xử đặt câu hỏi, bị cáo Lương Hoàng Bình (20 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) thản nhiên đáp: “Lúc đó, nếu bị hại chống cự thì bị cáo sẽ đâm”.

Xuất thân trong một gia đình nghèo đông anh chị em nhưng bị cáo Lương Hoàng Bình không có ý thức vươn lên để lập thân, lập nghiệp. Ngược lại, bị cáo chỉ thích lối sống lêu lổng nay đây mai đó.

* Tuổi trẻ bồng bột

Sau những ngày lang thang kiếm sống tại TP.Hồ Chí Minh, đến ngày 18-3, Bình tìm đến nhà chị ruột tại địa bàn ấp 5, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) xin tá túc với lý do chờ tìm việc làm. Thấy đứa em trai ngỗ nghịch nay hứa hẹn sẽ quyết tâm tu chí làm ăn, chị L.T.T.T. (chị của bị cáo Bình) cảm thấy rất vui nên chẳng ngần ngại nhận lời giúp em.

Thế nhưng, đây chỉ là cái cớ để bị cáo Bình dựa dẫm trong khoảng thời gian tìm cơ hội chiếm đoạt tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Bởi ngay trong ngày đầu tiên đến xã Xuân Tâm, Bình đã dạo quanh địa bàn xã để tìm cơ hội trộm cắp tài sản. Khi đi ngang qua cây xăng Phước An (ở ấp 5, xã Xuân Tâm), Bình phát hiện anh Lê Vĩnh Thuyết (quản lý cây xăng) đeo nhiều trang sức có giá trị trên người nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của anh Thuyết.

Bình thường xuyên qua lại khu vực cây xăng để quan sát đường đi nước bước, giờ giấc sinh hoạt của anh Thuyết và những người làm tại đây.

Khoảng 1 giờ ngày 20-3, khi phát hiện cây xăng Phước An vắng khách, các nhân viên đã nghỉ ngơi và người quản lý cây xăng “giàu có” đang nằm võng chơi game trên chiếc điện thoại di động mà không hề có chút cảnh giác, Bình thấy thời cơ đã đến nên về nhà chị gái thu gom quần áo cho vào ba lô; đồng thời lấy con dao nhọn dưới nhà bếp làm hung khí đi cướp tài sản.

Quay lại cây xăng Phước An, Bình thấy anh Thuyết vẫn mải mê nằm trên võng chơi game nên đến gần anh Thuyết, gí con dao sắc nhọn vào sát ngực nạn nhân rồi gằn giọng uy hiếp: “Mày la lên tao đâm mày chết. Mày lột hết vàng ra đưa cho tao!”.

Trong lúc anh Thuyết đang luống cuống và sợ hãi thì Bình giật phăng sợi dây chuyền vàng trên cổ anh Thuyết rồi tiếp tục uy hiếp, buộc anh Thuyết phải tháo thêm chiếc lắc tay bằng vàng đưa cho Bình.

Khi đã chiếm đoạt được số trang sức của anh Thuyết, Bình liền quay đầu bỏ chạy. Lúc này, anh Thuyết tri hô rồi cùng một thanh niên làm trong cây xăng đuổi theo Bình.

Để thoát thân, Bình cầm dao chỉ về phía anh Thuyết rồi đe dọa: “Tụi mày đuổi theo tao, tao đâm chết”, rồi tiếp tục chạy mất hút trong màn đêm.

Số tài sản cướp được (hơn 10 chỉ vàng), Bình mang đến một tiệm vàng ở quận 12 (TP.Hồ Chí Minh) bán được hơn 24 triệu đồng, rồi mua xe máy làm phương tiện lẩn trốn.

Nhận được tin báo của nạn nhân, Công an huyện Xuân Lộc đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường thu thập chứng cứ, lấy lời khai của nạn nhân và những người liên quan để điều tra, truy bắt hung thủ. Với hình ảnh trích xuất từ camera an ninh của cây xăng, cơ quan điều tra nhanh chóng xác định kẻ thực hiện vụ cướp táo tợn chính là Lương Hoàng Bình và bắt giữ đối tượng chỉ một ngày sau đó khi Bình đang trốn tại một nhà trọ ở TP.Biên Hòa.

* Trả giá

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Lương Hoàng Bình về tội cướp tài sản do Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc tổ chức mới đây, trước thái độ thản nhiên của bị cáo Bình khi khai báo về hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử đã phân tích cho bị cáo thấy rõ hành vi nguy hiểm của bị cáo rằng, nếu hôm đó bị cáo đâm anh Thuyết thì hậu quả sẽ khó lường, có thể dẫn đến chết người và mức án phạt mà pháp luật dành cho bị cáo sẽ rất nặng.

Những lời phân tích của Hội đồng xét xử đã giúp bị cáo Bình nhận ra lỗi lầm của bản thân. Từ đó, bị cáo bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử xem xét xử mức án nhẹ đối với bị cáo để bản thân sớm có cơ hội trở về gia đình và làm lại cuộc đời.

Phiên tòa kết thúc, bị cáo Bình lãnh mức án 9 năm tù về tội cướp tài sản. Đây là bài học đầu đời đắt giá đối với một thanh niên trẻ, bồng bột khi chọn lối sống sai lầm như bị cáo Bình. Hy vọng thời gian trong trại giam, bị cáo Bình sẽ cố gắng cải tạo, học tập tốt để khi trở về với xã hội sẽ trở thành con người tốt, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

Hải Đình

Tin xem nhiều