Báo Đồng Nai điện tử
En

"Giăng lưới" bắt bị cáo trốn thi hành án

11:09, 01/09/2017

Sau khi bị tòa xử phạt 4 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, lợi dụng được cơ quan chức năng cho tại ngoại trước đó, Nguyễn Tuấn Anh (23 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) không chấp hành án mà bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau khi bị tòa xử phạt 4 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, lợi dụng được cơ quan chức năng cho tại ngoại trước đó, Nguyễn Tuấn Anh (23 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) không chấp hành án mà bỏ trốn khỏi địa phương.

Quyết định truy nã đối với Nguyễn Tuấn Anh.
Quyết định truy nã đối với Nguyễn Tuấn Anh.

Sau hơn 8 tháng kiên trì truy xét, cuối cùng các trinh sát tầm nã cũng khiến Tuấn Anh phải chấp hành bản án mà tòa đã tuyên.

* Truy tìm bị cáo bỏ trốn

Một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Biên Hòa cho biết vào tháng 12-2016, sau khi bị Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa xử phạt 4 tháng tù giam Tuấn Anh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau nhiều tháng truy tìm đối tượng để buộc thi hành án không có kết quả, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã đối với Tuấn Anh và hồ sơ được chuyển cho lực lượng cảnh sát truy nã thụ lý.

Tiếp nhận hồ sơ truy nã đối với Nguyễn Tuấn Anh, Ban chỉ huy Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Biên Hòa đã bố trí một tổ trinh sát vào cuộc truy tìm đối tượng. Theo nhận định của các trinh sát tầm nã lúc bấy giờ, Tuấn Anh cố tình bỏ trốn sau khi bị tuyên án nên việc tìm kiếm đối tượng sẽ không dễ dàng chút nào.

Công việc ban đầu của tổ trinh sát tầm nã lúc ấy là thu thập các thông tin liên quan đến đối tượng truy nã để có cơ sở xác minh; đồng thời tìm đến chỗ Tuấn Anh từng trú ngụ để tìm hiểu thêm về đối tượng mình đang truy bắt.

Đúng như nhận định, khi các trinh sát tầm nã tìm đến nơi đối tượng trú ngụ thì được một số nguồn tin cho biết Tuấn Anh là đối tượng “có tiếng” tại địa phương. Tuy nhiên, khi bỏ trốn Tuấn Anh đã che giấu thân phận rất kỹ nên không để lại bất kỳ manh mối nào.

Một cán bộ chỉ huy Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Biên Hòa cho biết sau gần 1 tháng phối hợp với Công an phường truy xét Tuấn Anh, lực lượng cảnh sát tầm nã xác định có thể đối tượng chưa đi xa; việc Tuấn Anh vắng mặt tại địa phương chỉ để tạm thời tránh án. Do đó, các trinh sát tầm nã quyết định tiếp tục phối hợp với Công an phường đeo bám địa bàn để theo dõi, chờ cơ hội “bủa lưới” bắt giữ Tuấn Anh.

* Mật phục bắt đối tượng trong đêm

Nhiều ngày trôi qua, tổ trinh sát tầm nã vẫn không thu nhận được bất cứ thông tin nào về Tuấn Anh. Lúc này, nội bộ lực lượng truy bắt có ý kiến cho rằng có thể kế hoạch truy tìm Tuấn Anh đã bị lộ nên đối tượng không quay về nhà. Tuy nhiên, lệnh của cấp trên ban xuống buộc các trinh sát tầm nã và cả lực lượng Công an phường phải tiếp tục đeo bám địa bàn chờ bắt Tuấn Anh, đồng thời giữ bí mật tuyệt đối trong suốt thời gian theo dõi.

Kiên trì bám trụ mục tiêu theo kế hoạch đã bàn, sau gần 1 tháng nữa trôi qua, các trinh sát tầm nã nhận được thông tin Tuấn Anh sẽ về nhà vào ban đêm nên huy động lực lượng bao vây nhà đối tượng chờ thời cơ bắt giữ.

Đúng như nguồn tin cung cấp, vào tối 14-8, Nguyễn Tuấn Anh đã xuất đầu lộ diện và tìm về nhà nghỉ ngơi. Theo tính toán của tổ trinh sát tầm nã, việc Tuấn Anh về nhà lúc này là cơ hội để bắt giữ đối tượng nên phải tính toán kỹ kế hoạch trước khi thực hiện vây bắt. Với nhiều phương án được nêu ra, tổ trinh sát tầm nã đã quyết định chọn phương án ra tay bất ngờ để đối tượng không kịp đối phó.

Theo đó, dù xác định Tuấn Anh đã về nhà, các mũi trinh sát vẫn mật phục chờ đến lúc đêm khuya mới ra tay hành động. Để đối tượng không có cơ hội thoát thân, tại các ngõ ra vào quanh nhà Tuấn Anh đều có bố trí các chốt công an mật phục.

Khi đồng hồ đã điểm 2 giờ ngày 15-8, nhận định lúc này Tuấn Anh đã ngủ say, các mũi trinh sát được lệnh ập vào nhà đối tượng để thực hiện lệnh bắt giữ.

Đối với Tuấn Anh, sau thời gian sống lây lất trong thân phận của kẻ trốn truy nã “ăn không ngon ngủ không yên”, khi về đến nhà đã có một giấc ngủ rất ngon lành. Do đó, Tuấn Anh đã rất bất ngờ và không kịp phản ứng khi có những vị khách lạ xuất hiện ở nhà đối tượng vào lúc giữa đêm khuya. Sự bất ngờ đó cũng hiện diện trên khuôn mặt còn ngái ngủ của những người dân ở xung quanh nhà Tuấn Anh. Đến khi các chiến sĩ công an thông báo lệnh bắt giữ Tuấn Anh thì mọi người mới hiểu được sự việc.

Mọi thủ tục bắt giữ đối tượng trốn truy nã nhanh chóng được hoàn tất, đối tượng được dẫn giải về trụ sở Công an phường để lập hồ sơ thì cũng là lúc trời đã bắt đầu lóe lên những tia sáng đầu tiên của ngày mới. Một cán bộ trinh sát cho biết nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình và hiệu quả từ Công an phường nên việc bắt giữ Tuấn Anh được thực hiện nhanh gọn và không gặp trở ngại nào.

Trần Danh

Tin xem nhiều