Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẻ lập mưu lừa đảo tinh vi

11:09, 11/09/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Vũ Duy Phát (25 tuổi, ngụ huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Không có tiền tiêu xài, Phát đã nghĩ ra cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất tinh vi.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Vũ Duy Phát (25 tuổi, ngụ huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Không có tiền tiêu xài, Phát đã nghĩ ra cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất tinh vi. Tuy nhiên, Phát đã bị “khổ chủ” bắt giữ khi đang đi tiêu thụ tài sản chiếm đoạt được.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Phát đã nghĩ ra cách đăng tin tuyển người giúp việc rồi dùng người này làm “bức bình phong” để đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, vào ngày 24-8, Phát lên mạng xã hội facebook, vào mục chuyên tuyển người làm việc đăng thông tin cần tuyển một người lớn tuổi giúp việc nhà. Chỉ khoảng 2 giờ sau đó, đọc được thông tin của Phát đăng tải trên mạng, bà P.T.T. (58 tuổi, ngụ KP.1, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) gọi điện cho Phát hỏi xin việc làm thì Phát hẹn sẽ đến đón bà T. đi nhận việc.

Chiều cùng ngày, Phát đi xe máy đến KP.1, phường Bửu Long đón bà T. “đến địa điểm nhận việc”. Lúc gặp bà T., Phát nói rằng đang định đến tiệm mua bán xe máy cũ để mua một chiếc làm phương tiện đi lại, nên sẽ ghé tiệm mua bán xe máy xem xe trước khi đưa bà T. về nhà nhận việc.

Sau khi bà T. đồng ý, Phát chở bà đến tiệm mua bán xe máy T.Đ ở KP.3, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa, do ông Bùi Thanh Luân làm chủ) để xem xe máy.

Tại đây, Phát giới thiệu và xưng hô với bà T. là mẹ con. Cuộc trao đổi giữa Phát và bà T. diễn ra rất thân mật nên chủ tiệm mua bán xe nghĩ Phát và “mẹ” cùng đi mua xe. Sau một lúc hỏi và xem được chiếc xe máy đã qua sử dụng hiệu Yamaha biển số 60F1-898.53 với giá hơn 25 triệu đồng, Phát yêu cầu chủ tiệm cho chạy thử xe để kiểm tra chất lượng và được chủ xe đồng ý.

Được chủ tiệm giao chìa khóa xe, Phát để lại chiếc xe máy của Phát cùng bà T. ở tiệm và lấy chiếc xe Yamaha chạy đi luôn.

Chờ lâu không thấy Phát quay lại, chủ tiệm mua bán xe gạn hỏi mới biết bà T. chỉ là người mới gặp và được Phát chở đi nhận việc làm. Biết mình bị lừa, chủ tiệm mua bán xe đến cơ quan công an trình báo sự việc ông bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nghĩ rằng đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách tiêu thụ chiếc xe đã chiếm đoạt, ngoài việc trình báo cơ quan công an, ông Luân còn gọi điện cho một số người bạn làm nghề mua bán xe máy cũ hỗ trợ tìm kiếm chiếc xe.

Sau khoảng 2 ngày dò la tin tức ở nhiều nơi, đến ngày 26-8, ông Luân nhận được điện thoại của một người bạn ngụ tại huyện Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh) báo tin vừa nhìn thấy chiếc xe có đặc điểm giống xe của ông Luân bị chiếm đoạt đang dựng tại một quán cà phê ở xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn).

Ngay sau khi nhận tin báo của người bạn, ông Luân gọi điện trình báo sự việc và nhờ công an địa phương hỗ trợ vây bắt đối tượng lừa đảo. Với sự hỗ trợ của Công an xã Bà Điểm và một số người bạn, ông Luân bắt giữ Nguyễn Vũ Duy Phát cùng tang vật sau đó.

Tại cơ quan công an, Phát khai sau khi lấy được chiếc xe của ông Luân đã đi tìm nơi tiêu thụ để lấy tiền tiêu xài. Ngày 26-8, khi Phát đang trên đường đi bán xe thì bị phát hiện, bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Vũ Duy Phát sau đó đã được chuyển giao cho Công an TP.Biên Hòa điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trần Danh

Tin xem nhiều