Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ người chạy xe ba gác máy, làm rõ vụ trộm

11:09, 22/09/2017

Nhận được tin trên địa bàn phường vừa xảy ra vụ trộm tài sản táo bạo, Ban chỉ huy Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường điều tra làm rõ. Chỉ chưa đầy 1 ngày truy xét, băng trộm đã bị bắt gọn khi chưa kịp tẩu tán tài sản trộm được.

Nhận được tin trên địa bàn phường vừa xảy ra vụ trộm tài sản táo bạo, Ban chỉ huy Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường điều tra làm rõ. Chỉ chưa đầy 1 ngày truy xét, băng trộm đã bị bắt gọn khi chưa kịp tẩu tán tài sản trộm được.

Các đối tượng trong băng trộm bị bắt giữ.
Các đối tượng trong băng trộm bị bắt giữ.

Manh mối để lần ra băng trộm bắt nguồn từ một người chạy xe ba gác máy nhận chở hàng thuê cho bọn trộm.

* Vụ trộm ở công trường xây dựng

Vào cuộc điều tra, Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Phạm Quang Thành, Nguyễn Văn Long và Phạm Minh Chánh để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Riêng Phạm Thế Bắc đã được công an giải quyết cho gia đình bảo lãnh tại ngoại trong quá trình điều tra.

Trực tiếp chỉ huy xác minh vụ trộm, Thiếu tá Phan Duy Tân, Phó trưởng Công an phường Long Bình Tân, cho biết vào sáng 30-7, chủ một công trình xây dựng tại KP.3, phường Long Bình Tân báo tin xảy ra vụ trộm tại công trường. Theo “khổ chủ”, lợi dụng lúc không có người trông coi, kẻ gian đã vào công trường xây dựng phá khóa một kho chứa hàng để lấy trộm tài sản.

Nhận được tin báo, Thiếu tá Tân chỉ đạo một số cán bộ, chiến sĩ Công an phường phối hợp với bảo vệ dân phố đến hiện trường điều tra bước đầu, đồng thời báo tin cho Công an TP.Biên Hòa để cử cán bộ phối hợp điều tra.

Tại hiện trường, kho chứa hàng (vốn là container) ở công trình xây dựng đã bị kẻ gian cắt khóa, lấy trộm một số tài sản gồm: 20 quạt máy, mô-tơ, máy bơm nước…, với tổng giá trị tài sản bị mất khoảng 20 triệu đồng.

Thiếu tá Phan Duy Tân cho biết: “Qua ghi nhận hiện trường vụ trộm và thống kê số tài sản bị mất, chúng tôi nhận định với khối lượng tài sản khá cồng kềnh thì kẻ gian chưa thể vận chuyển đi xa được. Địa điểm xảy ra vụ trộm là khu đất trống và vắng người, có thể bọn trộm đem giấu số tài sản đã lấy trộm ở quanh hiện trường để chờ cơ hội thuận tiện sẽ đem đi tiêu thụ”.

Với nhận định đó, Ban chỉ huy Công an phường Long Bình Tân đã chỉ đạo lực lượng công an phường và bảo vệ dân phố rà soát nhanh các địa điểm nghi vấn gần hiện trường vụ trộm để xác minh; đồng thời phân công cảnh sát khu vực rà soát các đối tượng hiềm nghi ở địa phương để sàng lọc.

* Bắt gọn băng trộm

Với sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an phường, lực lượng phối hợp giữa công an phường và bảo vệ dân phố đã chia thành nhiều mũi rà soát quanh hiện trường để nắm thông tin. Mục tiêu mà các mũi trinh sát nhắm đến là các đối tượng cộm cán ở địa phương có biểu hiện bất minh vào thời điểm này.

Sau khoảng 3 giờ tiến hành rà soát, mật phục tại nhiều vị trí trọng yếu quanh khu vực xảy ra vụ trộm, một mũi trinh sát phát hiện một người đàn ông chạy xe ba gác máy vào sâu phía sau bãi đất trống nơi vừa xảy ra vụ trộm.

Nhận thấy chiếc xe ba gác chạy vào khu vực này rất bất thường, lực lượng công an đã âm thầm theo dõi. Không nằm ngoài dự đoán của cơ quan công an, sau một lúc chạy qua các đường hẻm quanh co trong khu vực, chiếc xe ba gác máy dừng lại tại một địa điểm vắng người để nhận “hàng”.

Xác định xe này đang chuẩn bị vận chuyển số hàng mà công trình xây dựng vừa mất trộm, lực lượng công an đã ập đến kiểm tra, bắt quả tang. Làm việc với công an, chủ xe ba gác khai được một thanh niên ở địa phương thuê vận chuyển hàng. Trước đó, ông đã chở được một chuyến về nhà “chủ hàng”.

Một mặt làm việc với chủ xe ba gác máy, mặt khác Công an phường bố trí lực lượng xác minh đối tượng đã thuê người này chở đồ. Và không quá khó khăn, các chiến sĩ công an đã xác định được “chủ hàng” là Phạm Quang Thành (26 tuổi, ngụ KP.2, phường Long Bình Tân). Tiến hành khám xét nhà Thành, công an thu giữ số tang vật liên quan đến vụ trộm.

Làm việc với Thành, Công an phường Long Bình Tân phát hiện còn có 3 đối tượng khác tham gia vụ trộm. Không một phút chần chừ, các mũi trinh sát nhanh chóng tiếp cận nhà các đối tượng: Nguyễn Văn Long (24 tuổi, ngụ xã Tà Lài, huyện Tân Phú), Phạm Minh Chánh (19 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân) và Phạm Thế Bắc (17 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân) để bắt giữ.

“Gần như đồng loạt, các mũi trinh sát nhanh chóng tiếp cận nơi ở và bắt giữ các đối tượng liên quan đến vụ trộm trong lúc các đối tượng còn chưa nghĩ tới việc công an đã lần ra họ” - Thiếu tá Phan Duy Tân cho biết.

“Nếu chúng tôi không nhanh chóng hành động, rất có thể sau khi lấy được tài sản, bọn trộm sẽ đem tẩu tán rồi bỏ đi hết vì họ đều từ địa phương khác đến phường Long Bình Tân tạm trú” - Thiếu tá Tân cho biết.

Trần Danh

Tin xem nhiều