Báo Đồng Nai điện tử
En

Được minh oan sau 7 năm mang thân phận bị can

08:10, 05/10/2017

Ngày 4-10, tại nhà văn hóa KP.4 phường Long Bình (TP.Biên Hòa), Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với bà Trịnh Thị Nghị (40 tuổi, ngụ KP.4, phường Long Bình) vì đã truy tố oan bà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 4-10, tại nhà văn hóa KP.4 phường Long Bình (TP.Biên Hòa), Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với bà Trịnh Thị Nghị (40 tuổi, ngụ KP.4, phường Long Bình) vì đã truy tố oan bà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa xin lỗi và tặng hoa cho bà Nghị tại buổi xin lỗi công khai nơi bà cư ngụ.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa xin lỗi và tặng hoa cho bà Nghị tại buổi xin lỗi công khai nơi bà cư ngụ.

Trải qua 2.383 ngày mang thân phận bị can (trong đó có 283 ngày bị tạm giam), bà Nghị đã được minh oan, nhưng những mất mát của bà và gia đình là quá lớn.

* Bị bắt giam, truy tố oan

Sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa tổ chức xin lỗi công khai, bà Trịnh Thị Nghị cho biết đang cùng với luật sư thống kê số tiền bị thiệt hại để yêu cầu bồi thường. Ngoài việc, yêu cầu bồi thường về việc bị khởi tố, tạm giam và truy tố oan, bà còn yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét xử lý việc làm sai của các cá nhân, đơn vị có liên quan, đặc biệt là việc bắt tạm giam bà khi đang nuôi con nhỏ!”.

Vào năm 2004, bà Nghị được Công ty T. (trụ sở ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) nhận vào làm nhân viên kế toán tiền lương. Đến năm 2008, nghi ngờ bà Nghị kê khống tiền lương công nhân đã nghỉ việc để chiếm đoạt tài sản, công ty đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an.

Qua xác minh, đến tháng 9-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nghị để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, trong thời gian làm nhân viên kế toán tiền lương tại Công ty T., vào năm 2007, bà Nghị đã có hành vi kê khống tiền lương của 245 công nhân đã nghỉ việc để chiếm đoạt của công ty hơn 359 triệu đồng.

Tháng 3-2011, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố bà Nghị về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, đến tháng 7-2011, khi đưa vụ án ra xét xử, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã trả hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung vì thiếu chứng cứ buộc tội bà Nghị.

Sau một thời gian dài điều tra, do không xác định thêm được chứng cứ nên đến tháng 4-2017, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với bà Nghị.

Tại buổi xin lỗi bà Nghị, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa Danh Huệ thừa nhận việc khởi tố bị can, truy tố đối với bà Nghị là oan sai, gây thiệt hại về vật chất và tinh thần cho bà; những mất mát, thiệt hại của bà không thể bù đắp được. Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã chủ động liên hệ với bà Nghị và chính quyền địa phương tổ chức xin lỗi công khai để sớm phục hồi danh dự, nhân phẩm cho bà Nghị theo quy định của pháp luật. “Chúng tôi thẳng thắn nhận trách nhiệm và nghiêm túc xử lý những người có liên quan. Mong nhận được lời chấp nhận của bà” - ông Huệ nói.

* 7 năm đi đòi công lý

Bà Nghị cho biết trong thời gian qua bà và gia đình phải đi kêu cứu rất nhiều nơi mới có được ngày hôm nay. Đến nay các cơ quan tố tụng mới tổ chức xin lỗi bà và gia đình là quá muộn. Đặc biệt, bà đã bị tạm giam khi đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Bà Nghị trình bày, ngay khi bị bắt tạm giam, bà và gia đình đã kêu oan, đồng thời trưng ra nhiều giấy tờ xác định bà đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nhưng không được chấp nhận. “Tôi còn nhớ như in hình ảnh mỗi tháng tôi được gặp con một lần qua tấm lưới B40 của trại giam. Mẹ con gặp nhau chỉ vài phút, con tôi gọi tiếng mẹ chưa tròn thì tôi đã phải vào buồng giam. Nhiều lần nghe con hỏi: “Sao mẹ đi lâu thế?”, tôi sợ chuyện của mình làm ảnh hưởng đến tâm lý của con, tôi lại phải nói dối: “Con về đi, mẹ còn phải đi học” - bà Nghị chia sẻ trong nước mắt.

Hơn 9 tháng bị tạm giam, bà Nghị đã được tòa cho tại ngoại điều tra. Dù cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát không có cơ sở chứng minh bà phạm tội, nhưng bà vẫn phải mang thân phận bị can suốt 7 năm qua.

Trong thời gian này, bà tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến rất nhiều cơ quan chức năng, nhưng đến nay mới có kết quả. “Để có điều kiện đi kêu oan, tôi phải xin việc ở nhiều nơi, nhưng không nơi nào tuyển dụng vì tôi đang mang thân phận bị can. Nhiều nơi nói phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan pháp luật thì tôi mới được tuyển dụng vào làm việc” - bà Nghị tâm sự.

Trần Danh

Tin xem nhiều