Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay trấn áp "cát tặc"

07:11, 20/11/2017

Dù đã có lệnh cấm, nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vẫn liên tục xảy ra trên sông Đồng Nai. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện, xử lý hàng chục vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép,...

Dù đã có lệnh cấm, nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vẫn liên tục xảy ra trên sông Đồng Nai, đoạn qua TP.Biên Hòa. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện, xử lý hàng chục vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép, trong đó có vụ lực lượng công an phải nổ súng trấn áp.

Công an TP.Biên Hòa bắt giữ ghe khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai.
Công an TP.Biên Hòa bắt giữ ghe khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Một cán bộ Công an TP.Biên Hòa cho biết việc cấm khai thác cát sông thời gian qua đã khiến giá cát trên thị trường tăng cao. Do lợi nhuận “khủng” từ việc khai thác cát trái phép, các đối tượng “cát tặc” đã trở nên manh động hơn, nhiều người bất chấp sự kiểm tra, truy bắt gắt gao của cơ quan chức năng để khai thác cát.

* Phản ứng nhanh trước thủ đoạn của “cát tặc”

Đặc biệt, bọn “cát tặc” thường lợi dụng những lúc đêm khuya, trời mưa gió, các khu vực xa trung tâm và địa bàn giáp ranh để khai thác cát trái phép. Một số địa bàn thường xảy ra việc khai thác cát trái phép là khu vực sông thuộc xã Long Hưng, các khu vực giáp ranh với huyện Long Thành, với quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) và tỉnh Bình Dương…

Trước tình trạng khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo thành lập lực lượng kiểm tra phản ứng nhanh do công an chủ trì để tiếp nhận, kiểm tra và xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép.

Đội Kiểm tra phản ứng nhanh do Thiếu tá Nguyễn Tấn Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa, làm Đội trưởng; các thành viên gồm cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường thành phố và Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa. Trong đó, lực lượng công an là đơn vị chủ lực, có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, tổ chức kiểm tra (nhất là vào ban đêm) để xử lý các ghe, đối tượng khai thác, vận chuyển cát trái phép.

Thiếu tá Long cho biết thời gian qua Đội Kiểm tra phản ứng nhanh đã tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ để tiếp nhận tin báo. Khi nhận được thông tin, theo phương án đã định, lực lượng này sẽ phân công người tiếp cận địa bàn để kịp thời xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép.

* Cam go những vụ bắt “cát tặc”

Với quyết tâm xử lý mạnh tay tình trạng khai thác cát sông trái phép, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa đã liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý rất nhiều vụ trộm cát sông.

Trong số đó, đã có nhiều vụ đối tượng “cát tặc” có ý định chống đối, tìm cách tẩu thoát và nhấn chìm phương tiện, buộc lực lượng công an phải dùng biện pháp mạnh, như: truy đuổi, nổ súng trấn áp… Như vụ bắt nhóm khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) ngày 8-10 vừa qua.

Rạng sáng 8-10, sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa phối hợp với cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa tiếp cận đoạn sông Đồng Nai thuộc xã Tam Phước thì phát hiện 8 đối tượng đang sử dụng 2 ghe bơm hút cát dưới sông lên một phương tiện vận chuyển.

Thấy lực lượng chức năng, những người này điều khiển ghe chạy về hướng quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) để trốn. Lực lượng chức năng truy đuổi thì họ có hành vi chống đối, buộc lực lượng công an phải nổ nhiều phát súng chỉ thiên trấn áp. Khi đến khu vực giáp ranh với địa bàn phường Phước Long (quận 9, TP.Hồ Chí Minh), xác định không thể trốn thoát, nhóm “cát tặc” đã rút lỗ lù nhấn chìm ghe rồi nhảy xuống sông tẩu thoát. Trước tình huống đó, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiếp cận 2 chiếc ghe, tìm cách bịt lỗ lù và tạm giữ phương tiện.

Trước đó, vào khuya 3-6, các cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa đã phát hiện 3 đối tượng đang sử dụng ghe bơm hút cát trái phép trên sông ở khu vàm Cái Sứt (thuộc xã Long Hưng), thu giữ chiếc ghe cùng 25m3 cát.

Cùng thời điểm này, lực lượng phối hợp giữa Công an TP.Biên Hòa và Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh đi tuần tra trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Long Hưng đã phát hiện một nhóm người sử dụng 3 ghe bơm hút cát và 4 chiếc ghe vận chuyển cát trái phép.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, trong 8 tháng gần đây, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý 26 vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép (gồm: 17 vụ khai thác và 9 vụ mua bán, vận chuyển cát không rõ nguồn gốc) trên sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn TP.Biên Hòa, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2016.

Các vụ khai thác cát trái phép tập trung chủ yếu đoạn qua xã Long Hưng (11 vụ) và một số địa bàn giáp ranh các phường: Tân Vạn, Long Bình Tân... Qua điều tra, cơ quan công an đã tịch thu 16 chiếc ghe, lập biên bản xử phạt hành chính các đối tượng liên quan số tiền hơn 120 triệu đồng.

Trước sự hoạt động ngày càng manh động của các đốt tượng khai thác cát trái phép, ngoài Đội Kiểm tra phản ứng nhanh cũng cần có sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương nơi thường xuyên xảy ra các vụ khai thác cát trái phép. Các cấp có thẩm quyền cũng cần xem xét lại một số quy định xử lý đối tượng “cát tặc” còn mang tính hình thức, biện pháp chế tài chưa đủ sức răn đe.

Danh Trường

Tin xem nhiều