Báo Đồng Nai điện tử
En

3 nút giao phức tạp qua TP.Biên Hòa

08:12, 11/12/2017

Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa có nhiều nút giao thông quan trọng với lượng phương tiện qua lại đông đúc, trong đó có 3 nút giao được xác định là phức tạp nhất hiện nay...

Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa có nhiều nút giao thông quan trọng với lượng phương tiện qua lại đông đúc. Trong đó, 3 nút giao được xác định phức tạp hiện nay gồm: ngã tư Vũng Tàu, ngã ba cầu Sập và ngã ba Phát Triển (đường vào Nhà máy nước Thiện Tân). Đây cũng là khu vực thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Xe máy chạy từ đường Lê Văn Duyệt qua quốc lộ 51, cắt ngang dòng xe tải từ TP.Hồ Chí Minh về TP.Biên Hòa, gây mất an toàn giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu.
Xe máy chạy từ đường Lê Văn Duyệt qua quốc lộ 51, cắt ngang dòng xe tải từ TP.Hồ Chí Minh về TP.Biên Hòa, gây mất an toàn giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Cầu vượt và hầm chui ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) được xây dựng với hy vọng giải quyết được tình trạng ách tắc, mất an toàn giao thông tại đây. Cùng với đó là hàng loạt điều chỉnh về đèn giao thông, biển báo, phương án phân luồng..., nhưng đến nay nút giao này vẫn còn nhiều bất cập.

* Giao thông phức tạp

Là nút giao quan trọng của các tuyến đường: Lê Văn Duyệt dẫn vào trung tâm TP.Biên Hòa, quốc lộ 51 đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quốc lộ 1 đi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam bộ, nên mỗi ngày ở khu vực ngã tư Vũng Tàu có hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông.

Từ đầu năm 2017 đến nay, nút giao thông ngã tư Vũng Tàu đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông giữa xe tải với xe máy dẫn đến chết người. Nguyên nhân chủ yếu là do xe máy điều khiển hướng TP.Hồ Chí Minh - Bình Thuận chạy vào làn xe ô tô nên tạo xung đột, đối đầu với xe tải hướng từ đường Lê Văn Duyệt qua quốc lộ 51 và xe tải từ cầu Đồng Nai về rẽ phải vào quốc lộ 51.

Theo đánh giá của Sở Giao thông - vận tải, thời gian qua dù không còn xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, nhưng vào ngày lễ, tết, dịp cuối tuần, việc di chuyển của người và phương tiện qua ngã tư Vũng Tàu vẫn còn khó khăn. Việc tổ chức giao thông tại đây cũng chưa hợp lý nên không đảm bảo về mặt an toàn giao thông.

Trong đó, xe máy dù bị cấm đi thẳng theo hướng đường Lê Văn Duyệt qua quốc lộ 51, nhưng hầu hết người điều khiển xe không chấp hành quy định. Thậm chí, ngay cả khi có lực lượng cảnh sát giao thông mà nhiều người vẫn vi phạm, dẫn đến đi chung vào làn ô tô, gây ra các vụ tai nạn chết người trong thời gian qua.

Tương tự, giao thông tại nút giao giữa quốc lộ 1 với đường Điểu Xiển cũng được coi là phức tạp, dễ gây xung đột giữa các phương tiện. Hiện nay, phía đối diện đường Điểu Xiển có hẻm 370 không có đèn tín hiệu, chỉ có đèn cảnh báo. Đây là đường hẻm nhưng lưu lượng phương tiện qua lại rất đông đúc, chủ yếu xe máy của công nhân ở các phường: Trảng Dài, Hố Nai, Tân Hiệp… đi qua để ra các khu công nghiệp, nên tình trạng ùn tắc cũng như va chạm giao thông thường xuyên xảy ra.

Để hạn chế tình trạng này, ngành chức năng đã lắp biển cấm quay đầu xe ở nút giao giữa quốc lộ 1 với đường Điểu Xiển. Tuy nhiên, giải pháp này chưa giải quyết được vấn đề vì chỉ cần xe tải, container từ đường Điểu Xiển chuyển hướng về ngã tư Amata là gây nên cảnh ùn tắc nghiêm trọng.

Nói về tình hình giao thông phức tạp tại nút giao ngã ba đường vào Nhà máy nước Thiện Tân, chị Lê Thị Lan (ngụ phường Tân Biên, bán nước giải khát ở khu vực ngã ba) cho hay khu vực này ngày nào cũng xảy ra kẹt xe và va chạm giao thông vì đường sá đông đúc. Bên cạnh đó, lượng lớn xe tải, xe khách ra vào ào ào và phóng nhanh vượt ẩu cũng là nỗi khiếp sợ của người dân.

“Mỗi lần dòng xe đậu trên quốc lộ 1 chờ đèn xanh để rẽ vào đường Hoàng Văn Bổn (đường vào Nhà máy nước Thiện Tân) là xảy ra cảnh ùn tắc. Không ít xe ô tô hướng từ cầu Sập chạy với tốc độ cao rồi lấn đường, ép cả xe 2 bánh để vượt lên. Nhiều người chạy xe máy buộc phải tấp sát vào lề đường nhằm tránh xảy ra va chạm” - bà Lan bức xúc nói.

Cách đó khoảng 50m, đoạn trước cổng Trường tiểu học Võ Thị Sáu và Trường THCS Lý Tự Trọng, tình hình giao thông cũng rất lộn xộn. Đây là điểm cho phép xe ô tô quay đầu xe liên tục, gây khó khăn cho các xe khác lưu thông; nhiều người đi xe máy không thắng kịp đã va chạm với ô tô đang quay đầu. Nhiều phụ huynh đưa đón con không dám sang đường vì dòng xe nối đuôi nhau di chuyển trên đường. Nhiều xe tải chạy nhanh, xe khách, xe buýt đón trả khách không đúng quy định gây mất an toàn giao thông.

Tuy nhiên, tình hình ở khu vực này phức tạp nhất có lẽ là lúc 4-5 giờ khi chợ đêm Tân Biên hoạt động. Hàng trăm chiếc xe tải, xe ba gác, xe máy quay đầu gặp dòng người đi lễ nhà thờ băng sang đường lộn xộn dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

* Khắc phục những bất cập

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành chia sẻ, các nút giao thông trọng yếu có dấu hiệu ùn tắc và gây mất an toàn giao thông. Thời gian qua, Sở Giao thông - vận tải đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh, UBND TP.Biên Hòa và đơn vị đầu tư các dự án tiến hành khảo sát tại hiện trường.

Theo ông Thành, tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, xe máy thường đi thẳng hướng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 vào quốc lộ 51 dù đã có biển cấm. Xe máy hướng từ TP.Hồ Chí Minh về TP.Biên Hòa cũng không đi lên cầu vượt mà đi dưới gầm cầu. Tình hình này, cơ quan chức năng không thể kiểm soát hết, vì lượng xe vi phạm quá nhiều. Bên cạnh đó, nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, biển báo hiệu và chỉ dẫn chưa đầy đủ, hợp lý nên gây mất an toàn.

Cũng theo ông Thành, giải pháp tối ưu là thay đổi phương án phân luồng, tổ chức lại giao thông ở đây theo hướng tháo dỡ các biển báo cấm xe máy đi thẳng qua quốc lộ 51, mở rộng vỉa hè làn xe máy trên quốc lộ hướng TP.Hồ Chí Minh đi quốc lộ 51 để tăng khả năng thông hành…

Với nút giao ngã ba cầu Sập, ngoài phương tiện hoạt động đông đúc, phức tạp thì theo nhận xét của đại diện Công ty cổ phần phát triển đô thị bền vững (Hà Nội) - đơn vị được Ban An toàn giao thông tỉnh mời tham gia khảo sát, do nguyên nhân bề rộng quốc lộ 1 đoạn cầu Sập bị thu hẹp nên giảm khả năng lưu thông qua lại.

Về lâu dài, cần tổ chức lại giao thông tại đây, hạn chế xe lớn hướng từ đường Điểu Xiển ra vào giờ cao điểm và cải tạo lại nút giao. Ngoài ra, phải tính đến phương án lắp đặt đèn điều khiển tín hiệu tại đây, đồng thời thu thập số liệu về lưu lượng giao thông nhằm tính toán chu kỳ đèn tín hiệu theo hướng tối ưu nhất.

Theo ông Từ Nam Thành, nút ngã ba đường vào Nhà máy nước Thiện Tân thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, ngập lụt khi mưa lớn. Bề rộng quốc lộ 1 đi qua đây tương đối nhỏ so với nhu cầu đi lại, trong khi lượng xe qua lại rất nhiều, gây nên tình trạng quá tải. “Xe cộ đông đúc vào giờ cao điểm dễ dẫn đến kẹt xe nên phải thay đổi chu kỳ đèn tín hiệu giao thông, thay đổi theo giờ trong ngày cho phù hợp với đặc điểm lưu lượng phương tiện” - ông Thành nhấn mạnh.

Thanh Hải

 

 

 

 

Tin xem nhiều