Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiệt huyết "bộ đội Cụ Hồ"

07:12, 04/12/2017

Trở về từ chiến trường, một số cựu chiến binh trên mọi miền đất nước đã tụ hội dưới mái nhà Hội Cựu chiến binh thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu). Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Vĩnh An Dương Minh Hoàng bày tỏ hiện Hội vẫn còn nhiều trường hợp cựu chiến binh bệnh tật, khó khăn cần giúp đỡ.

Trở về từ chiến trường, một số cựu chiến binh trên mọi miền đất nước đã tụ hội dưới mái nhà Hội Cựu chiến binh thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu). Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Vĩnh An Dương Minh Hoàng bày tỏ hiện Hội vẫn còn nhiều trường hợp cựu chiến binh bệnh tật, khó khăn cần giúp đỡ.

Cựu chiến binh Phạm Văn Nhã (giữa) thường xuyên được đồng đội đến thăm hỏi, tặng quà động viên.
Cựu chiến binh Phạm Văn Nhã (giữa) thường xuyên được đồng đội đến thăm hỏi, tặng quà động viên.

* Thêm chỗ dựa

Rời chiến trường Tây Nam, cựu chiến binh Phạm Văn Nhã (Chi hội Cựu chiến binh KP.8, thị trấn Vĩnh An) phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh. Công việc làm thuê làm mướn cho người dân trong vùng cũng dần tạm ổn để ông nuôi sống gia đình. Chẳng may trong một lần đi làm về, ông Nhã bị tai nạn giao thông dẫn đến sức khỏe giảm sút, từ đó kinh tế gia đình cũng suy kiệt.

Thương đồng đội, các cựu chiến binh trong Chi hội Cựu chiến binh KP.8 và Hội Cựu chiến binh thị trấn Vĩnh An đã bàn cách hỗ trợ, như: giúp vốn, tạo việc làm, thăm hỏi tặng quà... Tuy vậy, với tình cảnh bệnh tật và sức khỏe hiện tại, cựu chiến binh Nhã vẫn rơi vào diện hộ nghèo B (trợ cấp xã hội thường xuyên, khó thoát nghèo).

Cựu chiến binh Ninh Quốc Viễn (Chi hội Cựu chiến binh KP.8, thị trấn Vĩnh An) vốn là bác sĩ quân y về hưu. Với điều kiện kinh tế khá giả, cựu chiến binh Viễn rất tích cực đóng góp cho các phong trào từ thiện, xã hội do Hội Cựu chiến binh và địa phương phát động. “Được chia sẻ với đồng đội và người dân lúc khó khăn, đó là trách nhiệm, bổn phận của “bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc sống” - cựu chiến binh Ninh Quốc Viễn tâm sự.

Ông Dương Minh Hoàng cho hay Hội Cựu chiến binh thị trấn có 571 hội viên, trong đó có 8 hội viên thuộc diện khó khăn do bệnh tật, nhiều trường hợp khác lớn tuổi, không có lương hưu hoặc chế độ chính sách. Để hỗ trợ các hội viên này, tháng 7-2017, Hội Cựu chiến binh thị trấn triển khai mô hình 2 + 1 bên cạnh các mô hình cũ, như: giúp nhau vốn, kỹ thuật, việc làm...

Mô hình 2 + 1 của Hội Cựu chiến binh thị trấn được triển khai sâu rộng đến toàn hội viên, các chi hội. Qua kêu gọi, vận động của Hội, 2 hội viên có điều kiện kinh tế nhận đỡ đầu giúp đỡ 1 hội viên khó khăn mỗi tháng 200 ngàn đồng. Hoạt động này duy trì xuyên suốt cho đến khi nào cựu chiến binh được giúp đỡ vượt qua khó khăn hoặc qua đời.

Nhờ sự quan tâm kịp thời của Hội Cựu chiến binh, cựu chiến binh Nhã và 7 đồng đội khác có thêm nghị lực để vượt qua tình cảnh sức khỏe, điều kiện kinh tế khó khăn hiện tại. “Nhờ sự hỗ trợ nhiều mặt của chính quyền, tổ chức Hội, tôi cảm thấy ấm lòng và có niềm tin, chỗ dựa để sống và dưỡng bệnh” - cựu chiến binh Nhã tâm sự. 

* Trách nhiệm, nghĩa tình

Để cùng với địa phương làm tuyến giao thông liên tổ 1-2 (KP.6) và hệ thống nước sạch, các cựu chiến binh: Phạm Xuân Thế, Phạm Thanh Bình, Nguyễn Đình Thiêm và Nguyễn Văn Hoàng đã đem sổ đỏ của gia đình thế chấp ngân hàng, vay vốn cho người dân mượn tiền để đóng góp làm đường, kéo nước sạch sử dụng. Cựu chiến binh Thế bày tỏ vì hiểu cái khó của người dân nên các ông phải làm đầu tàu gương mẫu thì phong trào mới trơn tru được.

Trăn trở trước phong trào Đoàn thanh niên thị trấn chỉ có tổ chức nhưng thiếu chất lửa, cựu chiến binh Thiều Quang Toản (Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh KP.2) xung phong đứng ra gầy dựng phong trào. Cựu chiến binh Toản hồ hởi bỏ thời gian, tiền bạc ra mua sắm dụng cụ thành lập đội văn nghệ, đưa thanh niên đi giao lưu... Ông còn mạnh dạn giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú để chi bộ kết nạp Đảng và giao nhiệm vụ để làm nguồn phát triển cán bộ khu phố, thị trấn sau này.

Mô hình 1 + 4 (1 hộ cựu chiến binh giúp đỡ 4 hộ dân gần kề) trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, phòng chống tệ nạn xã hội, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau của Hội Cựu chiến binh thị trấn Vĩnh An mấy năm nay luôn phát huy hiệu quả.

Ông Dương Minh Hoàng bộc bạch các mô hình của Hội Cựu chiến binh càng thiết thực với đời sống thì càng tập hợp được đông đảo hội viên và người dân tham gia, hưởng ứng. Qua các mô hình, các cựu chiến binh có điều kiện và cơ hội tốt để thể hiện vai trò đầu tàu, gương mẫu, nghĩa tình đồng đội.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều