Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

07:12, 05/12/2017

Những năm gần đây, xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) triển khai thực hiện khá tốt công tác xây dựng Ban Chỉ huy quân sự xã vững mạnh toàn diện theo Đề án 1602 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án số 01, 02 của UBND tỉnh.

Những năm gần đây, xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) triển khai thực hiện khá tốt công tác xây dựng Ban Chỉ huy quân sự xã vững mạnh toàn diện theo Đề án 1602 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án số 01, 02 của UBND tỉnh.

Dân quân thường trực xã Bình Lợi thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.
Dân quân thường trực xã Bình Lợi thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên của xã thường xuyên rèn luyện, nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng ngày càng cao cho yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ an ninh trật tự trong tình hình hình mới.

* Cấp ủy, chính quyền cùng quan tâm

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ quân sự xã Bình Lợi Thiều Trọng Nhân cho biết những năm qua nhờ tập trung xây dựng lực lượng vũ trang xã vững mạnh toàn diện theo chỉ đạo của cấp trên nên công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Bình Lợi luôn được đảm bảo, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để chính quyền và nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Để có được những thành quả đó, trong quá trình thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, địa phương luôn quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng vũ trang địa phương, trong đó có việc tuyên truyền, phổ biến Luật Dân quân tự vệ theo Đề án 1602 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án 01, 02 của UBND tỉnh về xây dựng lực lượng vũ trang xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác quân sự - quốc phòng.

Trên cơ sở nội dung Luật Dân quân tự vệ và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Dân quân tự vệ, Ban Chỉ huy quân sự xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức mở hội nghị tập huấn, triển khai Luật Dân quân tự vệ cho các cấp, ngành trong hệ thống chính trị của xã, đồng thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho người dân nắm bắt, quán triệt để cùng thực hiện.

Mặt khác, Đảng ủy, UBND xã có kế hoạch và nghị quyết xây dựng Ban Chỉ huy quân sự xã vững mạnh toàn diện theo tinh thần hướng dẫn số 458/HD của Bộ Tham mưu Quân khu 7 ngày 14-4-2009, cũng như tổ chức cho 100% quân số trong lực lượng vũ trang xã quán triệt nhiệm vụ này.

* Lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

Nhờ được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy và chính quyền, sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể ở xã và Ban Chỉ huy quân sự huyện Vĩnh Cửu nên công tác xây dựng lực lượng vũ trang xã và Ban Chỉ huy quân sự xã vững mạnh toàn diện ở Bình Lợi đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đến xã Bình Lợi, chúng tôi nhận thấy đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương có nhiều đổi thay, phát triển. Kết cấu hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng khá đồng bộ; điện, đường, trường, trạm và các công trình phúc lợi phục vụ nhân dân được quan tâm đầu tư, xây dựng đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của xã trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy và UBND xã đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự xã tập trung xây dựng lực lượng vũ trang luôn vững vàng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, có phẩm chất, đạo đức tốt, đoàn kết nội bộ, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Song song đó, xã cũng thường xuyên coi trọng việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ quân sự xã, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, duy trì nề nếp chế độ sinh hoạt chi bộ và ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ quân sự - quốc phòng.

Tính đến nay, lực lượng dân quân ở xã Bình Lợi được phát triển đạt tỷ lệ 1,4% so với dân số. Chi bộ quân sự xã có 13 đảng viên, hàng năm đều đạt danh hiệu “Chi bộ 4 tốt, đảng viên 5 tốt”. Đội ngũ Ban Chỉ huy quân sự xã được biên chế đủ theo quy định, 100% cán bộ trong Ban Chỉ huy quân sự đều là đảng viên, trong đó chỉ huy trưởng và phó đều qua lớp đào tạo cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp quân sự. Lực lượng vũ trang xã thường xuyên nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an xã nắm chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để kịp thời tham mưu cho địa phương chỉ đạo, tham gia xử lý hiệu quả các tình huống xảy ra đúng chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo giữ vững sự an toàn trên địa bàn.

Ông Thiều Trọng Nhân cho biết thêm, từ khi thực hiện Đề án 01, 02 của UBND tỉnh và tiến hành xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ huy quân sự xã đã xây dựng được trụ sở làm việc khang trang, đầy đủ tiện nghi và xanh - sạch - đẹp, đảm bảo nơi làm việc, học tập, tăng gia sản xuất cải thiện đời sống, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương.

Đức Việt

Tin xem nhiều