Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc chiến với tội phạm truy nã

07:01, 15/01/2018

Hàng chục đối tượng liên quan đến các vụ án lẩn trốn tại nhiều địa phương đã được cơ quan công an tìm ra để đưa về quy án. Bên cạnh những đối tượng truy nã được vận động ra đầu thú, nhiều đối tượng khiến các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh phải triển khai những cuộc truy bắt đầy cam go.

Hàng chục đối tượng liên quan đến các vụ án lẩn trốn tại nhiều địa phương đã được cơ quan công an tìm ra để đưa về quy án. Bên cạnh những đối tượng truy nã được vận động ra đầu thú, nhiều đối tượng khiến các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh phải triển khai những cuộc truy bắt đầy cam go.

Cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh làm việc với đối tượng truy nã ra đầu thú.
Cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh làm việc với đối tượng truy nã ra đầu thú.

* Những vụ truy bắt đầy cam go

Quá trình truy bắt các đối tượng truy nã, lực lượng trinh sát PC52 nhiều lần đối đầu với những tên tội phạm nguy hiểm. Những lúc như thế, trinh sát tầm nã phải chủ động các phương án mới đạt kết quả tốt.

Trong số các vụ truy bắt đối tượng truy nã gay cấn nhất trong thời gian qua phải kể đến vụ bắt Cao Ánh Sơn (28 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk), đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã về các hành vi cướp tài sản và hiếp dâm xảy ra từ năm 2008.

Năm 2017, số đối tượng truy nã phát sinh mới ở Đồng Nai có 75 người, trong đó có 5 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Qua công tác truy bắt, vận động đầu thú của cơ quan công an, đã có 180 đối tượng được đưa về quy án, trong đó có 27 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh còn 472 đối tượng truy nã, trong đó có 50 đối tượng đặc biệt nguy hiểm, 96 đối tượng thuộc loại nguy hiểm.

Quá trình truy xét, PC52 xác định Sơn đã lẩn trốn ở các địa phương: TP.Biên Hòa, huyện Định Quán, huyện Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk), huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), TP.Hồ Chí Minh... Trước những thông tin về đối tượng bỏ trốn nhiều nơi, PC52 đã xây dựng kế hoạch xác minh và báo cáo đề nghị Ban giám đốc Công an tỉnh cho xác lập chuyên án để truy bắt Sơn.

Tháng 12-2016, chuyên án mang bí số 126C được xác lập, trinh sát PC52 được huy động nghiên cứu hồ sơ vụ án và tiến hành thu thập các thông tin liên quan đến đối tượng. Bên cạnh đó, cán bộ trinh sát tăng cường công tác vận động gia đình Sơn khuyên đối tượng ra đầu thú.

Sau một thời gian kiên trì áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát PC52 xác định Sơn đang tá túc tại một phòng trọ ở quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) nên đã phối hợp với công an địa phương bắt giữ đối tượng. Khám xét người Sơn, công an thu giữ 1 khẩu súng rulo và 27 viên đạn.

Hay vụ bắt Trương Minh Hòa (25 tuổi, ngụ huyện Định Quán), đối tượng bị truy nã về hành vi cố ý gây thương tích. Sau nhiều năm truy tìm chưa có kết quả, đến tháng 3-2017, trinh sát tầm nã xác định Hòa đang lẩn trốn tại một phòng trọ ở phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) nên quyết định bắt “nóng” đối tượng. Khi khống chế Hòa xong, trinh sát phát hiện dưới gối Hòa nằm để sẵn một con dao để phòng thân.

* Tích cực vận động đối tượng đầu thú

Lãnh đạo PC52 Công an tỉnh rất chú trọng đến việc vận động đối tượng trốn truy nã ra đầu thú. “Vận động được một đối tượng ra đầu thú không chỉ để nhận sự khoan hồng và thấy được tính nhân đạo của pháp luật, mà còn giảm được kinh phí cho Nhà nước. Đặc biệt, khi có một đối tượng truy nã ra đầu thú, công sức của anh em trinh sát cũng nhẹ đi rất nhiều” - một cán bộ trinh sát PC52 cho biết.

Thời gian qua, lực lượng trinh sát tổ chức tuyên truyền, vận động được rất nhiều đối tượng ra đầu thú. Đặc biệt, trong số đó có nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; nhiều đối tượng bỏ trốn lâu năm…

Gần đây nhất là vụ PC52 áp dụng nhiều biện pháp vừa “mềm dẻo” vừa “cứng rắn” để vận động Lê Văn Tế (45 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) và Lâm Thị Liên (43 tuổi) ra đầu thú sau nhiều năm trốn truy nã về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau rất nhiều năm truy tìm không có kết quả, đến tháng 4-2017, PC52 xác lập chuyên án truy bắt 2 đối tượng Tế và Liên. Với sự hỗ trợ của C52 Bộ Công an và công an một số địa phương, trinh sát PC52 đã ráo riết truy tìm Tế và Liên ở nhiều nơi; đồng thời vận động gia đình kêu gọi 2 đối tượng ra đầu thú. Biết mình đang bị truy lùng gắt gao, đầu tháng 5-2017, Tế và Liên đến cơ quan công an đầu thú.

Nói về công tác truy nã, một cán bộ PC52 cho biết hầu hết đối tượng truy nã đều tìm cách đối phó với cơ quan công an. Nhiều người còn thay tên đổi họ rồi làm giấy tờ giả, thậm chí thay đổi ngoại hình để tránh bị phát hiện. Bên cạnh đó, nhiều gia đình, người thân của đối tượng trốn truy nã tìm cách bao che con em khiến việc truy bắt của các trinh sát tầm nã gặp khó khăn.

Ngoài ra, công tác quản lý nhân, hộ khẩu của công an các địa phương còn lỏng lẻo nên để cho một số đối tượng tội phạm truy nã lưu trú mà không phát hiện được. Khắc phục những tồn tại đó, các ngành chức năng phải đẩy mạnh tuyên truyền để không chỉ nâng cao nhận thức cho người dân, mà công tác quản lý nhân khẩu của chính quyền địa phương cũng phải chặt chẽ hơn.

Trần Danh

Tin xem nhiều