Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẻ trốn nã núp bóng nhân viên bán điện thoại

07:01, 27/01/2018

Dưới vỏ bọc một nhân viên bán điện thoại di động, Đinh Quang Anh (28 tuổi, quê TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) nghĩ sẽ trốn tránh được sự truy bắt của cơ quan công an.

Dưới vỏ bọc một nhân viên bán điện thoại di động, Đinh Quang Anh (28 tuổi, quê TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) nghĩ sẽ trốn tránh được sự truy bắt của cơ quan công an.

Lệnh truy nã Đinh Quang Anh của Công an TP.Cẩm Phả.
Lệnh truy nã Đinh Quang Anh của Công an TP.Cẩm Phả.

Thế nhưng từ thông tin do Công an TP.Cẩm Phả cung cấp, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh đã chắp nối các manh mối liên quan và lần ra địa điểm đối tượng ẩn náu.

* Chiếm đoạt xe SH rồi trốn

Nhắc lại câu chuyện truy bắt Đinh Quang Anh, một cán bộ trinh sát PC52, cho biết Quang Anh bị Công an TP.Cẩm Phả phát lệnh truy nã toàn quốc về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vào tháng 5-2017, Quang Anh hỏi mượn chiếc xe SH của anh Nguyễn Trung Hiếu (ngụ TP.Cẩm Phả) để đi giải quyết việc riêng. Khi được anh Hiếu cho mượn xe, Quang Anh đem xe thế chấp cho tiệm cầm đồ lấy gần 50 triệu đồng tiêu xài rồi cắt đứt liên lạc với anh Hiếu.

Chờ một thời gian không thấy Quang Anh trả xe, liên lạc với Quang Anh cũng không được, anh Hiếu làm đơn gửi cơ quan công an tố cáo đối tượng có hành vi chiếm đoạt tài sản.

Xác định hành vi của Đinh Quang Anh đã cấu thành tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nên Công an TP.Cẩm Phả khởi tố bị can để điều tra. Đến thời điểm này, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, việc truy tìm không có kết quả nên ngày 15-9-2017, Công an TP.Cẩm Phả ra quyết định truy nã Quang Anh trên toàn quốc; đồng thời gửi thông báo đến công an các tỉnh, thành trong cả nước để nhờ hỗ trợ tìm kiếm đối tượng.

Sau khi nhận được thông báo từ Công an TP.Cẩm Phả, PC52 cử ngay lực lượng hỗ trợ tìm kiếm. Theo thông tin mà Công an TP.Cẩm Phả cung cấp, sau khi gây án Quang Anh vào TP.Biên Hòa sinh sống, nhưng địa điểm cụ thể chưa thể xác định được.

* Lộ diện…

Khi tiếp nhận hồ sơ, hình ảnh đối tượng Quang Anh từ Công an TP.Cẩm Phả, các trinh sát tầm nã của PC52 Công an tỉnh nhanh chóng bắt tay vào việc tìm kiếm. Tuy nhiên, việc khó khăn nhất với các trinh sát tầm nã lúc bấy giờ là thông tin về đối tượng rất hạn chế.

Cầm quyết định truy nã Quang Anh với tấm hình chân dung đối tượng đã cũ, các trinh sát tầm nã bắt đầu dò la các đầu mối liên quan để tìm kiếm. Do tấm hình chân dung đối tượng khác xa đặc điểm nhân dạng hiện tại của Quang Anh nên việc xác minh đối tượng gặp nhiều khó khăn.

Thông qua các mối quan hệ của Quang Anh và thông tin Công an TP.Cẩm Phả cung cấp, các trinh sát tầm nã tiến hành rà soát từng địa chỉ nghi đối tượng xuất hiện để xác minh. “Một đối tượng từ địa phương khác đến thường nhờ người quen biết tìm nơi tá túc nên trinh sát vận dụng tối đa các mối quan hệ này để truy tìm Quang Anh” - một cán bộ trinh sát cho biết.

Trong lúc các trinh sát đang nỗ lực tìm kiếm manh mối về Quang Anh thì một nguồn tin cho biết sau khi vào TP.Biên Hòa, đối tượng thuê phòng trọ tại KP.10, phường Tân Phong để tá túc. Ngay lập tức, tổ trinh sát tầm nã tiến hành rà soát khu vực nghi Quang Anh thuê trọ. Cùng với sự hỗ trợ của công an địa phương, không lâu sau các trinh sát xác định được địa chỉ khu nhà trọ Quang Anh tá túc.

Qua tìm hiểu, các trinh sát xác định dù thuê phòng trọ tại phường Tân Phong nhưng Quang Anh rất ít khi có mặt ở phòng trọ.

Nhận định đối tượng không thể đi đâu xa phòng trọ đang thuê nên tổ trinh sát tầm nã bố trí người theo dõi ở đây. Sau một thời gian đeo bám, các trinh sát phát hiện thường ngày, sau khi rời phòng trọ, Quang Anh đến một tiệm kinh doanh điện thoại di động tại phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) để phụ bán hàng. Dưới vỏ bọc của một nhân viên bán điện thoại di động, Quang Anh tỏ ra ung dung như không hề có chuyện bản thân đang trốn truy nã.

Để che giấu thân phận đối tượng trốn truy nã, sau thời gian phụ bán hàng ở tiệm điện thoại, Quang Anh lại trở về phòng trọ sống khép kín, rất ít giao tiếp với những người xung quanh.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin và nắm được lịch trình đi về của đối tượng, các trinh sát PC52 Công an tỉnh quyết định bắt giữ Quang Anh.

Trưa 5-1, khi Quang Anh đang bán hàng ở tiệm điện thoại, lực lượng trinh sát tiếp cận, bắt giữ Quang Anh trước sự bất ngờ của đối tượng.

Theo cán bộ trinh sát PC52, khi thấy lực lượng công an xuất hiện, đối tượng rất bất ngờ nên không kịp phản ứng gì. Tại cơ quan công an, Quang Anh đã tường trình toàn bộ sự việc. Sau khi hoàn tất thủ tục theo quy định, PC52 Công an tỉnh bàn giao đối tượng cho Công an TP.Cẩm Phả để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích