Báo Đồng Nai điện tử
En

"Mắt thần" giúp công an phá án

07:01, 18/01/2018

Để chủ động phòng ngừa, kéo giảm tội phạm, kiểm soát tình hình an ninh trật tự, thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa triển khai thí điểm mô hình camera an ninh tại một số nơi và đã thu được những kết quả tích cực.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm, kéo giảm tội phạm hình sự và ma túy, kiểm soát tình hình trật tự an toàn giao thông một cách bền vững, thời gian qua Công an TP.Biên Hòa triển khai thí điểm mô hình camera an ninh tại một số tuyến đường thuộc các phường, xã trên địa bàn thành phố và đã thu được những kết quả rất tích cực.

Cán bộ công an theo dõi tình hình an ninh trật tự qua camera an ninh tại phường Tân Mai (TP.Biên Hòa).
Cán bộ công an theo dõi tình hình an ninh trật tự qua camera an ninh tại phường Tân Mai (TP.Biên Hòa).

Được tổ chức thí điểm vào tháng 6-2014, mô hình camera an ninh tại phường Trảng Dài đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Tình hình trộm, cướp tài sản, đặc biệt là nạn trộm xe máy, trộm đột nhập vào nhà dân và các khu nhà trọ của công nhân... đã giảm hẳn.

* Xã hội hóa mô hình camera an ninh

Để nhân rộng mô hình camera an ninh trên toàn địa bàn thành phố, vào tháng 4-2016 Công an TP.Biên Hòa tham mưu cho thành phố triển khai mô hình camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn. Đến nay, đã có 30 phường, xã và 2 đồn công an khu công nghiệp lắp đặt hệ thống camera an ninh trật tự tại các khu dân cư, tổ nhân dân, các đoạn đường phức tạp về an ninh trật tự với 2.740 camera, trị giá gần 7,2 tỷ đồng, phần lớn từ nguồn xã hội hóa.

Trung tá Lê Thị Lợi, Trưởng Công an phường Tân Mai, cho biết: “Khi thực hiện mô hình camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn, chúng tôi nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Không chỉ nhiệt tình đóng góp kinh phí để thực hiện mà sau khi lắp đặt camera, người dân thực sự góp phần tích cực giúp công an quan sát qua màn hình tivi, máy tính, iPad, điện thoại của cá nhân; khi thấy đối tượng khả nghi sẽ thông báo nhanh đến Công an phường để trực tiếp xử lý ngay. Đây là sự tương tác rất đáng trân trọng giữa lực lượng công an và người dân, giúp người dân phát huy vai trò chủ động hơn trong việc cùng tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương”.

Công an TP.Biên Hòa còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp và hộ dân tự lắp đặt 654 camera, trong đó hơn 50% camera hướng từ nhà ra đường và gắn biển cảnh báo phòng ngừa tội phạm “Tuyến đường có gắn camera an ninh trật tự”. Riêng phường Tân Mai đã lắp đặt 70 camera an ninh với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài, cho biết từ khi có hệ thống camera an ninh, đã có hàng chục vụ án được phát hiện nhanh chóng, trong đó có 2 vụ giết người, cướp tài sản xảy ra rạng sáng 9-11-2015 và đêm 13-3-2016, đều tại KP.4, phường Trảng Dài.

Trong 2 vụ án này, khi lực lượng công an tiếp cận hiện trường, đối tượng gây án đã tẩu thoát, nạn nhân chết hoặc bất tỉnh nên không thể cung cấp đặc điểm nhân dạng đối tượng. Qua kiểm tra hình ảnh camera ghi lại, công an nhanh chóng xác định được đối tượng tình nghi và tổ chức truy bắt.

Theo Thiếu tá Hiền, không chỉ hỗ trợ công tác phá án, camera an ninh còn giúp ngăn ngừa tội phạm tại chỗ. Từ khi thực hiện mô hình này, một số đối tượng “cộm cán” tại địa phương “án binh bất động” vì sợ camera ghi lại hoạt động phạm pháp, sẽ bị công an “sờ gáy”. Đến nay, toàn phường Trảng Dài đã lắp đặt 289 camera an ninh tại 50 điểm “nóng” về an ninh trật tự với tổng kinh phí hơn 980 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

* “Mắt thần” giúp bắt tội phạm

Trong năm 2017, từ mô hình camera an ninh và camera giám sát của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân, Công an TP.Biên Hòa điều tra làm rõ, đề nghị truy tố 62 vụ với 104 bị can; phát hiện 22 vụ liên quan đến vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng và nhiều vụ án cố ý gây thương tích, cướp giật, trộm cắp tài sản...

Thông qua camera quan sát, Công an phường, xã cũng xử lý hơn 578 vụ việc liên quan đến trật tự xã hội, trật tự đô thị, va chạm giao thông... Công an phường Trảng Dài còn phát huy hệ thống camera quan sát để xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh.

Điển hình, vào ngày 2-5-2017, trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera an ninh, Công an phường Tân Mai đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Quỳnh Như (24 tuổi, ngụ phường Tân Mai), thủ phạm trộm chiếc laptop của ông Bùi Quang Hưng (ngụ KP.1, phường Tân Mai).

Lúc 20 giờ 30 ngày 17-12-2017, Nguyễn Tấn Thành (16 tuổi, ngụ phường Trảng Dài) và Phạm Văn Đức Anh (15 tuổi, ngụ cùng phường) đã trộm chiếc xe máy của anh Lê Văn Thuận (ngụ phường Trảng Dài) dựng trước tiệm Games Asasin (ở tổ 34, KP.5A, phường Trảng Dài) rồi mang đến nhà Thành giấu. Từ tin báo của anh Thuận, Công an phường Trảng Dài tiến hành trích xuất camera an ninh, xác định Thành và Đức Anh là thủ phạm.

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp mà hệ thống camera giám sát an ninh trật tự được lắp đặt ở TP.Biên Hòa phát huy được hiệu quả tích cực. Đây được xem như những chiếc “mắt thần” đóng góp vào việc đảm bảo an ninh trật tự một cách hiệu quả cho người dân.

Hồng Nam

Tin xem nhiều