Báo Đồng Nai điện tử
En

Phạm tội vì đòi nợ sai cách

07:01, 11/01/2018

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố bị can Nguyễn Anh Tuấn (45 tuổi, ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố bị can Nguyễn Anh Tuấn (45 tuổi, ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Chỉ vì cách đòi nợ không đúng, từ chủ nợ ông Tuấn đã trở thành bị can, phải trả giá trước pháp luật.

* Từ chủ nợ…

Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 1-5 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 3-5 năm: có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai, người già yếu hoặc không có khả năng tự vệ; chiếm đoạt tài sản giá trị từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng; gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội; tái phạm nguy hiểm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12-20 năm: chiếm đoạt tài sản trị giá trên 500 triệu đồng; lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Vào tháng 3-2013, ông Tuấn cùng với bà Nguyễn Thị Thúy Hằng (41 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) thành lập Công ty TNHH Việt Âu, do ông Tuấn làm Giám đốc. Sau khi thành lập công ty, ông Tuấn đã ký hợp đồng gia công bóc tách nhân hạt điều với doanh nghiệp của bà Mai Thị Tuyết Nhung (55 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc).

Sau khi nhận được hàng từ doanh nghiệp của bà  Tuyết Nhung, ông Tuấn và bà Hằng đã ký hợp đồng thuê ông Phạm Tiến Tuấn (55 tuổi) bóc tách số hạt điều này nhằm thu tiền chênh lệch.

Quá trình thực hiện hợp đồng, giữa ông Tuấn, bà Hằng và ông Tiến Tuấn phát sinh mâu thuẫn. Cả 2 đã nhiều lần tìm ông Tiến Tuấn đòi lại số hàng đã giao trước đó cho ông, nhưng ông Tiến Tuấn hứa hẹn mà không trả hàng. Khi cả 2 liên lạc được với ông Tiến Tuấn thì ông cho biết ông Vũ Văn Cương (43 tuổi, ngụ xã Phú Lâm, huyện Tân Phú) đang giữ của ông 3 tấn nhân hạt điều khô và đề nghị ông Tuấn, bà Hằng lấy hàng của ông Cương để cấn nợ.

Ngày 1-7-2013, nắm được thông tin anh Bùi Xuân Hiệp (ngụ tỉnh Bình Thuận, chủ xe tải chở hàng thuê cho ông Tiến Tuấn) đang điều khiển xe tải chở 2,3 tấn nhân hạt điều khô cho ông Cương, ông Tuấn và bà Hằng đã bám theo xe với ý định lấy lại số hàng vì cho rằng số nhân hạt điều đó là của ông Tiến Tuấn.

* … Thành bị can

Khi thấy xe của anh Hiệp dừng tại quán cơm Thúy Kiều (xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất), lợi dụng lúc ông Cương đi vệ sinh, bà Hằng đã cùng một thanh niên leo lên xe ô tô anh Hiệp nổ máy chạy đi.

Được anh Hiệp gọi điện báo tin, ông Cương chạy ra chặn đầu xe tải thì ông Tuấn đẩy ông ra để cho xe đi. Ông Cương phản ứng thì ông Tuấn và bà Hằng yêu cầu đưa xe về công ty giải quyết vì chiếc xe chở hàng của ông Tiến Tuấn.

Lúc này, ông Cương yêu cầu đưa xe đến cơ quan công an giải quyết thì bà Hằng trả lời: “Hàng hóa trên xe này có phải là của anh hay không thì tôi không cần biết, tôi chỉ biết xe này nợ hàng công ty tôi, tôi yêu cầu lái xe về công ty tôi giải quyết”. Nói rồi, mặc cho ông Cương phản đối, bà Hằng và ông Tuấn đã kêu người chạy xe đi, đồng thời gọi điện thoại cho bà Nhung nói sẽ đến giao số hàng trên xe cho bà để trả nợ.

Biết số hàng trên xe không phải của mình, nhưng bà Nhung vẫn chỉ đạo nhân viên bảo vệ của công ty đuổi ông Cương ra khỏi công ty và cho người bốc toàn bộ số hàng trên xe vào kho hàng của Công ty Tuyết Nhung.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Cương đã đến Công an huyện Thống Nhất trình báo sự việc. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất đã khởi tố bị can đối với ông Tuấn, bà Hằng và bà Nhung về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Tổng số tài sản các đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt được định giá hơn 380 triệu đồng.

Sau đó, bà Hằng bị Tòa án nhân dân huyện Thống Nhất xử phạt 5 năm tù giam, bà Nhung bị xử phạt 3 năm tù treo cùng về tội cưỡng đoạt tài sản.

Riêng ông Nguyễn Anh Tuấn, sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 29-10-2017 thì bị công an bắt theo quyết định truy nã.

Trường hợp ông Tiến Tuấn có hành vi xúi giục ông Tuấn và bà Hằng có hành vi sai trái, nhưng qua xác minh đối tượng không còn ở địa phương nên cơ quan điều tra sẽ xử lý sau.

Tố Tâm

Tin xem nhiều