Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo các chợ an toàn về cháy, nổ

07:02, 08/02/2018

Trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm các chợ và trung tâm thương mại tập trung lượng hàng hóa lớn để chuẩn bị phục vụ tết nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao...

Trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm các chợ và trung tâm thương mại tập trung lượng hàng hóa lớn để chuẩn bị phục vụ tết nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) số 4 (phụ trách 3 huyện: Trảng Bom, Thống Nhất và Vĩnh Cửu) và các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Trảng Bom đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống cháy, nổ nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy, nổ và giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

Ông Bùi Anh Tuấn (trái), Trưởng ban Quản lý chợ An Chu (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), cùng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đi kiểm tra các đường dây điện đã cũ của các hộ quanh chợ. ảnh: M.Thành
Ông Bùi Anh Tuấn (trái), Trưởng ban Quản lý chợ An Chu (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), cùng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đi kiểm tra các đường dây điện đã cũ của các hộ quanh chợ. ảnh: M.Thành

Năm 2017, huyện Trảng Bom xảy ra 4 vụ cháy. Vào thời điểm giáp tết, hoạt động ở cơ sở sản xuất - kinh doanh - dịch vụ bắt đầu gia tăng, lưu lượng người tập trung về các chợ trung tâm, chợ đầu mối, hội chợ mua sắm hàng tiêu dùng cũng như các trung tâm thương mại rất đông… nên nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến cháy, nổ rất cao.

* Tiềm ẩn nguy cơ cháy chợ

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 4, cho hay huyện Trảng Bom hiện có 14 chợ và 1 siêu thị thuộc diện quản lý về PCCC. Hầu hết các chợ, siêu thị đều đáp ứng đúng và đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC theo quy định. Ngoài các biển báo, quy định, nơi cấp nước, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động…, các chợ đều phải phân công nhiệm vụ PCCC trong cơ sở. Quan trọng là lực lượng PCCC cơ sở được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và tổ chức thường trực chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018 được Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức cuối tháng 1-2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu lực lượng PCCC phải tăng cường công tác PCCC ở các khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người; nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền và xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân PCCC; thường xuyên tổ chức diễn tập các phương án xử lý tình huống cháy, nổ với sự tham gia của nhiều lực lượng…

Tuy nhiên, đặc điểm kinh doanh tại các chợ, siêu thị thường tập trung các hộ kinh doanh và lượng người tham gia mua bán tăng lên nhiều lần trong dịp tết; bên trong chợ có nhiều hàng hóa và vật liệu dễ cháy, như: đệm mút, bông, vải, nhựa, gỗ, giấy…, mà các gian hàng lại bố trí, sắp xếp cản trở hành lang cho xe chữa cháy, lối thoát nạn, thoát hiểm, gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện không đảm bảo an toàn PCCC; nhiều chợ chưa được cải tạo, dây dẫn điện cũ hay quá hạn sử dụng chưa phù hợp với tiêu chuẩn... dễ dẫn đến quá tải, chập điện. Thậm chí, còn xảy ra thực trạng các hộ kinh doanh câu móc điện lung tung, không có aptomat riêng biệt, sử dụng quạt điện, bóng đèn điện dùng dây dẫn cắm trực tiếp vào ổ cắm.

Tại một số chợ còn xảy ra tình trạng bố trí khu vực đun nấu tại các ki-ốt, sạp hàng chưa đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC, gần các mặt hàng dễ cháy; một số người còn thắp nhang, thờ cúng, hút thuốc ngay tại ki-ốt; khi hàn cắt, sửa chữa không có biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Trưởng ban Quản lý chợ An Chu (xã Bắc Sơn) Bùi Anh Tuấn chia sẻ: “Chợ An Chu nằm giữa 2 huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu nên rất đông người mua bán, nhất là ngày chủ nhật và buổi chiều khi công nhân tan ca. Chợ xây năm 2004, đã xuống cấp nên tôi đã đề xuất sửa chữa một số hạng mục. Chợ An Chu có diện tích 2.140m2, có trên 200 hộ kinh doanh. Toàn chợ có trên 30 bình chữa cháy, 2 bình lớn kéo bằng bánh xe. Ngoài ra, chúng tôi vận động các chủ sạp mua thêm bình chữa cháy. Tuy nhiên, hiện còn nhiều chủ sạp chưa ý thức được việc tự đảm bảo an toàn PCCC; dù Ban quản lý chợ và Cảnh sát PCCC đã vận động nhưng có người mua, người thì không”.

* Tự giác chấp hành quy định PCCC

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh về công tác đảm bảo an toàn cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2018, Phòng Cảnh sát PCCC số 4 đã chủ động triển khai trong lực lượng cũng như các cơ quan chức năng có liên quan nhiều biện pháp theo phương châm “phòng ngừa là chính”.

Trong đó, tập trung làm tốt hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức đến đông đảo nhân dân, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

 Một góc chợ Trảng Bom vào sáng thứ bảy.
Một góc chợ Trảng Bom vào sáng thứ bảy.

Đại tá Vũ Xuân Tiến cho hay: “Chúng tôi khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình tự giác chấp hành các quy định về PCCC; thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để kịp thời phát hiện các nguy cơ phát sinh cháy, nổ để có biện pháp xử lý kịp thời; chú ý đến việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã tại các ki-ốt, sạp hàng và tại các hộ gia đình, nhất là ở khu vực bếp để đề phòng cháy, nổ”.

Trưởng ban Quản lý chợ Trảng Bom (thị trấn Trảng Bom) Nguyễn Quách chia sẻ chợ Trảng Bom nằm bên trong khu dân cư nên đông người vào các ngày cuối tuần và sau giờ tan tầm. Diện tích chợ sử dụng khoảng 4 ngàn m2, có khoảng 110 hộ kinh doanh và có gần 40 bình chữa cháy xách tay.

Ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở tiểu thương hạn chế đốt nhang, trước khi đóng cửa phải kiểm tra kỹ hệ thống điện và nguồn nhiệt còn trong ki-ốt, đặc biệt là với các hộ kinh doanh mặt hàng dễ cháy, như: vải, đồ gỗ…

Ông Nguyễn Danh Tùng, tiểu thương chợ Trảng Bom, bộc bạch:  “Theo tôi, công tác PCCC không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát PCCC chuyên nghiệp, mà còn là trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà. Để phòng ngừa và chủ động xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra, các tiểu thương trong chợ đã nhắc nhở nhau nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa. Sau đó, về nhắc nhở các thành viên trong nhà về việc đảm bảo an toàn PCCC để bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng của chính mình”.

Minh Thành

Tin xem nhiều