Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không còn tiếng pháo nổ trong dịp tết

07:02, 06/02/2018

Việc cấm sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo đã được thực hiện nhiều năm nay, nhưng một số đối tượng vẫn lén lút mua bán, vận chuyển và đốt pháo, nhất là vào dịp tết.

Việc cấm sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo đã được thực hiện nhiều năm nay, nhưng một số đối tượng vẫn lén lút mua bán, vận chuyển và đốt pháo, nhất là vào dịp tết.

Tang vật và một số đối tượng mua bán pháo bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ trong thời gian qua.
Tang vật và một số đối tượng mua bán pháo bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ trong thời gian qua.

Thời gian qua, công an các địa phương đã đẩy mạnh kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều vụ mua bán, vận chuyển và đốt pháo trong dịp tết.

* Rao bán pháo trên mạng xã hội

Theo điều tra của lực lượng công an, hầu hết đối tượng mua bán pháo đều rao bán hàng trên các trang mạng xã hội. Khi có người mua hàng, 2 bên sẽ liên lạc với nhau qua điện thoại di động để thỏa thuận việc mua bán và địa điểm, cách thức giao hàng. Thủ đoạn này khiến lực lượng công an gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, xử lý.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đã chỉ đạo các thành viên trong ban chỉ đạo và các địa phương phải quyết liệt kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc vận chuyển, buôn bán hàng cấm trên địa bàn tỉnh, trong đó có pháo nổ.

Thiếu tá Mai Đức Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa, cho biết qua nắm tình hình cho thấy nguồn pháo trên thị trường thành phố phần lớn được thâm nhập vào trong nước từ khu vực biên giới các tỉnh Tây Nam bộ. Sau khi rao bán và có mối đặt hàng, các đối tượng buôn pháo sẽ tuồn hàng về với số lượng nhỏ giọt nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Đối tượng có nhu cầu mua và sử dụng pháo phần lớn là thanh thiếu niên muốn mua pháo sử dụng để gây sự chú ý với mọi người. Đặc biệt, trong số này có nhiều học sinh vì ham chơi đã theo bạn bè “sưu tập” pháo để đốt trong những ngày tết.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng công an huyện Nhơn Trạch, cho biết để phòng ngừa tình trạng mua bán, vận chuyển và đốt pháo trong dịp tết, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Nhơn Trạch đã có văn bản chỉ đạo công an các xã trên địa bàn huyện phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân về việc chấp hành quy định của pháp luật về sử dụng pháo.

“Thời gian gần đây, ở huyện Nhơn Trạch chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm liên quan đến pháo. Tuy nhiên, cơ quan công an sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp tết” - Đại tá Cao Hữu Nguyên cho biết.

* Bắt nhiều vụ vi phạm về pháo

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 6kg đến dưới 40kg sẽ bị phạt tù từ 1-5 năm. Đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển số lượng pháo nổ từ 6kg đến dưới 40kg sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ với khối lượng từ 40kg đến dưới 120kg thì bị phạt tù từ 5-10 năm; đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển số lượng pháo từ 40kg đến dưới 120kg sẽ bị phạt tù từ 2-5 năm. Nếu sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 120kg trở lên sẽ bị phạt tù từ 8-15 năm; tàng trữ, vận chuyển số lượng pháo từ 120kg trở lên sẽ bị phạt tù từ 5-10 năm. Đối với các hành vi gây rối trật tự công cộng do đốt pháo gây ra sẽ bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Để ngăn chặn các trường hợp lợi dụng dịp tết để mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo, lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý các vụ liên quan đến pháo nổ.

Gần đây nhất, vào lúc 20 giờ 30 ngày 1-2, khi bất ngờ kiểm tra Cơ sở tập thể dục Thế Kỷ (tại ấp 1, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, do Lê Trường Vũ làm chủ), Công an huyện Cẩm Mỹ phát hiện 133 ống pháo hoa, 192 quả pháo bi với tổng trọng lượng hơn 5kg.

Trước đó, vào ngày 27-1, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa liên tục phát hiện và bắt giữ 3 vụ vận chuyển pháo.

Khoảng 13 giờ 30 ngày 27-1, tại khu vực cầu Hiệp Hòa (xã Hiệp Hòa), lực lượng công an phát hiện đối tượng Nguyễn Hữu Đức (16 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đang vận chuyển 36 viên pháo dạng ống.

Cùng thời điểm này, tại KP.10, phường Tân Biên, lực lượng công an bắt quả tang Vũ Anh Tuấn (20 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Anh Nguyên (18 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đang vận chuyển 100 viên pháo nổ dạng hình cầu đi tiêu thụ.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa tiếp tục bắt quả Phạm Tấn Đức (20 tuổi, ngụ huyện Định Quán) đang vận chuyển 200 viên pháo nổ dạng hình cầu đi tiêu thụ tại khu vực ngã tư Tam Hiệp (thuộc phường Bình Đa, TP.Biên Hòa). Các đối tượng này đều bị lập biên bản xử lý hành chính về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép hàng cấm (pháo nổ).

Theo Thiếu tá Quang, trong thời gian tới, Công an TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến pháo nổ.

Trần Danh

Tin xem nhiều