Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng "đùa" với súng...

08:02, 08/02/2018

Trước vành móng ngựa, 2 bị cáo Lương Văn Cường (29 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) và Đỗ Đức Cường (26 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chỉ biết trả lời lí nhí những câu hỏi của Hội đồng xét xử với vẻ sợ hãi hiện rõ trên nét mặt.

Trước vành móng ngựa, 2 bị cáo Lương Văn Cường (29 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) và Đỗ Đức Cường (26 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chỉ biết trả lời lí nhí những câu hỏi của Hội đồng xét xử với vẻ sợ hãi hiện rõ trên nét mặt.

Hai bị cáo Lương Văn Cường (phải) và Đỗ Đức Cường.
Hai bị cáo Lương Văn Cường (phải) và Đỗ Đức Cường.

Thế nhưng, đằng sau vẻ tưởng chừng nhút nhát của 2 bị cáo là việc làm khiến người khác phải e dè, đó là chế tạo và mua bán súng.

* Chế tạo súng rồi lên mạng rao bán

Sau những ngày lang thang trên mạng, Lương Văn Cường (sử dụng các tài khoản mạng xã hội facebook có tên: Cường Sporting, Hạ Hầu Vũ) và Đỗ Đức Cường (sử dụng tài khoản Bùi Toàn Long) quen biết nhau, rồi cùng tham gia “Hội đam mê facebook”. Sau khi trở nên thân thiết, Văn Cường cho Đức Cường 5 viên đạn, kèm một số hình ảnh về các loại súng bút, súng móc khóa tự chế tạo; đồng thời gợi ý Đức Cường chế tạo súng để đem bán.

Được Văn Cường khích lệ, Đức Cường bắt tay vào việc chế tạo các loại súng. Sau khi lên mạng internet tìm hiểu cách thức chế tạo súng, Đức Cường đi mua nguyên vật liệu rồi đem đến các tiệm cơ khí để thuê gia công từng bộ phận của khẩu súng.

Chế tạo xong các bộ phận cần thiết, Đức Cường tự lắp ráp thành súng bút và súng móc khóa. Để chế tạo một khẩu súng bút, Đức Cường tốn khoảng 400 ngàn đồng, còn súng móc khóa tốn chi phí 1,5 triệu đồng.

Sau khi chế tạo hoàn chỉnh các khẩu súng, Đức Cường lấy số đạn Văn Cường cho lắp vào bắn thử. Thấy súng hoạt động tốt, Đức Cường chụp hình, đưa lên mạng xã hội rao bán nhằm kiếm tiền tiêu xài.

Mỗi lần thấy Đức Cường chế tạo thành công và giới thiệu khẩu súng trên mạng, Văn Cường lại liên hệ Đức Cường hỏi mua rồi đem đi bán cho người khác để hưởng tiền chênh lệch.

Theo kết quả điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 1-2017 đến ngày 30-5-2017, Đức Cường đã chế tạo, tàng trữ trái phép 2 khẩu súng bút, 3 khẩu súng móc khóa rồi bán cho Văn Cường và một số đối tượng khác với giá từ 1-6 triệu đồng/khẩu. Ngoài ra, Văn Cường còn mua nhiều khẩu súng của người khác và tàng trữ 50 viên đạn quân dụng.

Vào ngày 30-5-2017, sau quá trình điều tra truy xét, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã tiến hành lệnh bắt giữ Văn Cường. Ngay ngày hôm sau thì Đức Cường cũng phải tra tay vào còng.

* Có tài mà không biết dụng

Đang là trụ cột trong gia đình, bị cáo Văn Cường bỗng vướng vào vòng lao lý, để lại vợ trẻ, con thơ và cha mẹ già thiếu nơi nương tựa.

Trả lời Hội đồng xét xử, Văn Cường cho biết bản thân bị cáo không biết việc mua bán súng là vi phạm pháp luật và phải đi tù. “Bị cáo chỉ nghĩ bản thân có thể bị xử phạt hành chính rồi thôi, chứ đâu nghĩ đến mức bị tòa xét xử như thế này” - bị cáo Văn Cường nói.

Nghe đến đây, vị chủ tọa phiên tòa ngắt lời bị cáo Văn Cường với giọng nghiêm nghị: “Bị cáo đừng xảo biện. Bị cáo đã gần 30 tuổi chứ không phải đứa trẻ lên 3 mà nói không biết đến việc vi phạm quy định của pháp luật về cấm chế tạo, buôn bán, tàng trữ vũ khí quân dụng”.

Nghe đến đây, bị cáo Văn Cường cúi mặt xuống tỏ vẻ hối lỗi. Chốc chốc, bị cáo đưa ánh mắt nhìn ra phía ngoài sân tòa ngắm vợ và đứa con mới hơn 2 tuổi rồi chực trào nước mắt.

Bị cáo Văn Cường có nghề làm thạch cao với mức lương đủ để nuôi vợ con và có một cuộc sống như những người bình thường khác. Thế nhưng, chỉ vì cái lợi trước mắt mà bị cáo không nghĩ đến hậu quả của việc mua bán vũ khí. Nhìn người vợ trẻ và con nhỏ phía ngoài sân, ánh mắt bị cáo chùng xuống với sự hối hận.

Còn mẹ bị cáo Đức Cường cho biết bị cáo Đức Cường thường ngày hiền lành, chịu khó làm ăn phụ giúp gia đình. “Hàng ngày, thấy con cứ lên mạng xem cái gì đó, nhưng tôi đâu có biết con chế tạo rồi buôn bán súng. Nếu biết con làm chuyện phạm pháp, tôi đã ngăn cản con từ lâu, chứ đợi đến khi đứng trước tòa thế này thì xót lắm” - bà N., mẹ bị cáo Đức Cường, tâm sự.

Phiên tòa kết thúc, bị cáo Văn Cường bị tòa tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam, còn bị cáo Đức Cường lãnh mức án 5 năm tù giam.

Trong đám đông ra khỏi phòng xử án, chúng tôi chỉ kịp nhìn thấy một người đàn ông dáng người khắc khổ, đôi mắt vẩn đục nhìn 2 bị cáo khuất dạng sau cánh cửa xe chở phạm nhân bít bùng và chạy với theo ra đến tận cổng tòa. Hỏi ra mới biết đó là cha của bị cáo Văn Cường.

Tố Tâm

Tin xem nhiều