Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với nạn phá cửa ô tô trộm tài sản

07:03, 29/03/2018

Sau hàng loạt vụ trộm liên quan đến xe ô tô như: trộm bánh xe, bẻ kính xe, thậm chí trộm cả xe ô tô, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ đập phá cửa kính xe trộm tài sản để trong xe ô tô.

Sau hàng loạt vụ trộm liên quan đến xe ô tô như: trộm bánh xe, bẻ kính xe, thậm chí trộm cả xe ô tô, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ đập phá cửa kính xe trộm tài sản để trong xe ô tô.

Chiếc xe máy được Nguyễn Quang Thắng và Nguyễn Xuân Tùng sử dụng để đi trộm cắp.
Chiếc xe máy được Nguyễn Quang Thắng và Nguyễn Xuân Tùng sử dụng để đi trộm cắp.

Kẻ gian thường lợi dụng lúc xe vắng chủ đập vỡ kính lấy trộm tài sản, hoặc lấy trộm tài sản lúc các tài xế xe ô tô đang dừng xe ven đường để ngủ.

* Liên tiếp trộm tài sản trong xe ô tô

Ngày 1-2, khi điều khiển chiếc xe ô tô biển số 60A-1055 tới siêu thị B. (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) mua sắm, ông T. (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) đã đậu xe phía ngoài cổng. Khoảng 30 phút sau, ông T. ra lấy xe về thì phát hiện kính xe đã bị đập vỡ, một số tài sản ông để trong xe bao gồm: gần 170 triệu đồng, 3 laptop, 2 điện thoại di dộng, 1 iPad (tổng giá trị tài sản bị mất hơn 200 triệu đồng) đã “không cánh mà bay”.

Trước đó, vào trưa 18-1, chị Đ. (ngụ quận 12, TP.Hồ Chí Minh) điều khiển chiếc xe ô tô biển số 54F-2453 đến khách sạn H.B (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) để đặt tiệc cho công ty. Vì bãi giữ xe của khách sạn hết chỗ nên chị Đ. đưa xe ra bãi đất trống đối diện khách sạn đậu. Vào khách sạn đặt tiệc xong, chị Đ. ra lấy xe thì phát hiện cánh cửa phía trước bên ghế phụ đã bị đập vỡ, một số tài sản chị để trong xe gồm: hơn 9 triệu đồng, điện thoại di động và một số giấy tờ tùy thân đã bị mất.

Trong ngày 18-1, Công an TP.Biên Hòa còn nhận được tin báo về việc kẻ gian đập vỡ kính xe ô tô lấy trộm hơn 1 ngàn USD và một số tài sản khác.

Theo trình bày của chị H. (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa), khi điều khiển chiếc xe hiệu Mazda biển số 60A-3564 đi uống cà phê tại siêu thị B. (phường Long Bình Tân), chị nghĩ ở đây có người trông coi xe, cửa xe được khóa cẩn thận nên chị không lo lắng gì. Đến lúc lấy xe, chị H. mới phát hiện bị mất trộm tài sản trong xe và trình báo cơ quan công an giải quyết.

Trước đó, vào cuối năm 2017, một số trường hợp đậu xe ô tô ven đường cũng bị kẻ gian phá cửa xe lấy trộm tài sản để bên trong xe.

* Kẻ trộm sa lưới

Ngoài TP.Biên Hòa, một số địa phương trong tỉnh cũng xảy ra tình trạng mất trộm tài sản trong xe ô tô. Mới đây, Công an huyện Thống Nhất đã bắt giữ một đối tượng thực hiện hành vi trộm tài sản trong xe ô tô.

Những vụ phá cửa xe trộm cắp tài sản để trong xe xảy ra thời gian qua là thủ đoạn mới của kẻ gian, người dân có xe ô tô cần cảnh giác để tránh mất tài sản. “Mỗi người phải ý thức giữ gìn tài sản của mình, nhất là khi rời xe ô tô cần mang theo tài sản có giá trị bên mình, không tạo cơ hội cho kẻ gian thực hiện hành vi phạm tội. Chúng tôi mong người dân tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong tố giác tội phạm để kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi phạm tội của kẻ gian” - Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, khuyến cáo.

Rạng sáng 12-2, trong lúc đang tiến hành tuần tra kiểm soát địa bàn sau 11 giờ đêm, tổ tuần tra của Công an huyện Thống Nhất phát hiện 2 thanh niên đi xe máy trên đường với dáng vẻ rất khả nghi nên đã tiến hành theo dõi. Đến khoảng 4 giờ sáng, khi đến khu vực trước nhà hàng Hưng Phát (xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom), phát hiện 2 đối tượng đang cạy cửa chiếc xe ô tô 4 chỗ đậu ven đường, tổ tuần tra đã ập đến bắt giữ được Nguyễn Quang Thắng (25 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom), đối tượng còn lại đang ngồi trên xe máy liền vứt xe bỏ chạy khỏi hiện trường. Qua truy xét, cơ quan công an nhanh chóng xác định đối tượng bỏ chạy là Nguyễn Xuân Tùng (18 tuổi, ngụ xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom).

Theo điều tra ban đầu, vào ngày 11-2, Thắng và Tùng điều khiển xe máy đi dọc theo quốc lộ 1 từ huyện Trảng Bom đến huyện Xuân Lộc để tìm cơ hội trộm cắp tài sản. Rạng sáng 12-2, khi đến huyện Xuân Lộc, cả 2 phát hiện chiếc xe ô tô 4 chỗ và 1 xe tải đậu sát lề quốc lộ 1 mà không có người trông coi nên phá cửa xe trộm 1 iPad và 1 chiếc điện thoại di động.

Quay ngược về TX.Long Khánh, khi đến ngã 3 Tân Phong (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh), Thắng và Tùng thấy chiếc xe ô tô 7 chỗ của ông Lê Văn Thanh (42 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang đậu ven đường, chủ xe đang ngủ say, cả 2 đã phá cửa lấy trộm 2 điện thoại di động rồi bỏ chạy.

Ngoài ra, Tùng và Thắng còn thực hiện một số vụ trộm khác tại các địa bàn nằm dọc tuyến quốc lộ 1. Đến khi cả 2 thực hiện vụ phá cửa xe trộm cắp tài sản tại huyện Trảng Bom thì bị Công an huyện Thống Nhất bắt quả tang.

Quá trình điều tra, xét thấy Thắng và Tùng thực hiện nhiều vụ trộm trên địa bàn TX.Long Khánh nên Công an huyện Thống Nhất đã bàn giao hồ sơ vụ án và đối tượng Thắng cho Công an TX.Long Khánh điều tra theo thẩm quyền. Riêng Tùng đã bỏ trốn, hiện đang bị cơ quan công an truy bắt.

Tố Tâm - Hạnh Luân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích