Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm trộm "nhí" thích ghé quán nhậu

07:03, 20/03/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can Nguyễn Đỗ Trí Thiện (22 tuổi) và Nguyễn Ngọc Bảo (18 tuổi), cả 2 đều ngụ xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất), về tội trộm cắp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can Nguyễn Đỗ Trí Thiện (22 tuổi) và Nguyễn Ngọc Bảo (18 tuổi), cả 2 đều ngụ xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất), về tội trộm cắp tài sản.

* Liên tiếp trộm nhà hàng, quán ăn

Theo kết luận điều tra, vào đêm 23-7-2017, Thiện cùng với Nguyễn Tâm Thành (15 tuổi) và Đinh Hoàng Thái (15 tuổi), đều ngụ xã Gia Tân 1, rủ nhau vào rẫy của người dân địa phương hái trộm chôm chôm và tìm tài sản lấy trộm đem bán lấy tiền tiêu xài.

Khi đến rẫy của bà Trần Thị Lệ Thu (ở ấp Dốc Mơ 2, xã Gia Tân 1), thấy cổng khóa và không có người trông coi, cả 3 đã leo rào đột nhập vào bên trong lấy trộm bình
ắc-quy xe máy cày để trong rẫy, rồi vào trong kho lấy 1 máy bơm hỏa tiễn dài 1,7m đem ra ngoài cất giấu. 2 tuần sau, nhóm của Thiện đem số tài sản lấy trộm đem bán được 800 ngàn đồng.

Hết tiền tiêu xài, vào đêm 17-9-2017, Thiện rủ các đối tượng: Thành, Thái, Bảo, Hà Phú Quý (15 tuổi, ngụ xã Gia Tân 1) đi trộm tài sản. Khi đi ngang quán nhậu Tú 79 (ấp Dốc Mơ 2, xã Gia Tân 1), thấy quán không có người trông coi, cả bọn đi vòng quanh khu vực quán đến rạng sáng 18-9-2017 thì trèo tường đột nhập vào bên trong lấy trộm 2 thùng bia Tiger, 2 thùng nước ngọt, 6 gói thuốc lá và 1 camera giám sát mang về cất giấu.

Có nước uống nhưng chưa có thức ăn, Thành và Thái quay lại quán Tú 79 trộm thêm 1 nồi cơm điện, 2 bếp gas mini, 5 bình gas mini, 1 đầu khò gas, 2 con gà đã làm thịt cấp đông, 1 bịch thịt bò, 1 bịch chân gà, 1 chai dầu ăn 5 lít. Nước ngọt và những thức ăn mang về, cả bọn đem ra sử dụng hết, còn lại 2 thùng bia thì mang đi bán lấy tiền chia nhau.

Tối 21-9-2017, Thiện lại rủ Thành, Thái, Bảo và Nguyễn Hữu Hảo (18 tuổi, ngụ xã Gia Tân 1) đi trộm cắp. Sau khi chuẩn bị chiếc kìm cắt sắt, cả nhóm đột nhập vào quán Phố Biển (ở ấp Bạch Lậm 2, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) trộm 2kg tôm, 18 thùng bia và nước ngọt. Do 2 xe đạp chỉ chở được 14 thùng bia và nước ngọt nên bọn trộm để lại 4 thùng bia cùng số tôm trộm được. Sau khi đem 14 thùng bia và nước ngọt đi bán được gần 2 triệu đồng, Thiện và đồng bọn chia nhau tiêu xài.

* Nhóm trộm nhí sa lưới

Từ những thông tin mất trộm tài sản do các bị hại trình báo, Công an huyện Thống Nhất đã ráo riết điều tra, truy tìm thủ phạm. Qua truy xét các thông tin liên quan, đặc biệt là trích xuất hình ảnh do camera an ninh của quán Phố Biển ghi lại, các trinh sát phát hiện một đối tượng tham gia vụ trộm tài sản của quán vào đêm 21-9-2017.

Với hình ảnh quý giá này, cơ quan công an đã truy xét, gọi hỏi tất cả các đối tượng hiềm nghi trên địa bàn đến làm việc và xác định được đối tượng bị camera an ninh ghi hình chính là Thành. Đến lúc này, lần lượt các đối tượng trong nhóm của Thiện đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Theo xác minh của cơ quan điều tra, các đối tượng trộm nhí đều đã bỏ học và thường tụ tập đi lang thang, chơi bời. Trong một lần tình cờ, phát hiện quán cà phê Đồng Quê (ở xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) chỉ bán vào ban ngày, ban đêm không hoạt động và không có người trông coi nên nhóm của Thiện đã chọn quán này làm “tụ điểm”.

Hàng đêm, sau khi đi chơi về, cả nhóm tụ tập tại đây lên kế hoạch trộm cắp tài sản. Đa số thành viên trong nhóm còn nhỏ tuổi nên chỉ trộm các quán nhậu để kiếm thức ăn, nước uống và không sử dụng rượu, bia. Khi trộm được bia, nhóm của Thiện đem bán lấy tiền làm “quỹ” cho cả nhóm xài.

Ngoài việc lên kế hoạch, phân chia nhiệm vụ trong mỗi lần đi trộm, nhóm của Thiện còn trang bị kỹ công cụ gây án, đội nón và đeo khẩu trang che giấu thân phận, đồng thời tìm chỗ ẩn nấp mỗi lần phát hiện lực lượng chức năng đi tuần tra ban đêm. Thậm chí, khi Thành bị camera an ninh của quán Phố Biển ghi hình được, sợ bị phát hiện nên cả nhóm đưa Thành đi cắt tóc, thay đổi ngoại hình để tránh sự điều tra của lực lượng công an.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thống Nhất đã lần lượt bắt giữ các đối tượng trong nhóm trộm nhí để phục vụ công tác điều tra. Ngoài Thiện và Bảo bị khởi tố điều tra, các đối tượng: Thái, Thành, Quý và Hảo do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản và giao cho gia đình, địa phương quản lý.

Vụ việc một lần nữa là lời cảnh tỉnh các bậc phụ huynh phải luôn quan tâm quản lý, giáo dục con em mình, tránh để chúng bị rủ rê, lôi kéo mà sớm vi phạm pháp luật.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều