Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổ xô mua đồ thoát hiểm cháy, nổ

08:04, 16/04/2018

Nhiều người dân, nhất là cư dân ở các chung cư đang đổ xô tìm mua đồ bảo hộ, thiết bị thoát hiểm khi có cháy, nổ như: bình chữa cháy xách tay, dây cáp, thang dây, mặt nạ chống khói...

Nhiều người dân, nhất là cư dân ở các chung cư đang đổ xô tìm mua đồ bảo hộ, thiết bị thoát hiểm khi có cháy, nổ như: bình chữa cháy xách tay, dây cáp, thang dây, mặt nạ chống khói...

Nhân viên Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ về PCCC và đào tạo lái xe hướng dẫn khách hàng cách sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: Đ. Tùng
Nhân viên Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ về PCCC và đào tạo lái xe hướng dẫn khách hàng cách sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: Đ. Tùng

Nhiều người cho biết cảm thấy lo lắng về nguy cơ cháy, nổ ở các chung cư sau vụ cháy chung cư Carina Plaza ở TP.Hồ Chí Minh bởi thực trạng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở các chung cư trên địa bàn tỉnh cũng chưa đảm bảo an toàn.

* “Mua” sự yên tâm

Bà T.A. sống ở chung cư Thanh Bình (TP.Biên Hòa) chia sẻ gia đình bà sống ở chung cư hơn 10 năm rồi nhưng chưa khi nào cảm thấy bất an như thời điểm này. Chung cư xây dựng đã lâu, hệ thống báo cháy cũ, không hiện đại, ý thức phòng chống cháy, nổ của một số hộ dân chưa cao... Vì vậy để yên tâm, bà đặt mua mặt nạ chống khói cho gia đình với giá 1 triệu đồng/cái. Bà không quan tâm nhiều đến nguồn gốc sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, chỉ nghe có tác dụng chống ngạt khói là đặt mua ngay.

Từ cuối tháng 3 đến nay, tại Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ về PCCC và đào tạo lái xe (trực thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh), số lượng người đến mua thang dây, dây cáp thoát nạn tăng khoảng 70%; số lượng người mua mặt nạ chống khói tăng gần 200%.

Không chỉ cư dân ở các chung cư lo lắng mà cả người dân sống ở khu dân cư cũng nâng cao cảnh giác hơn. Bà T.T. (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết hiện bà đang kinh doanh một cửa hàng tạp hóa có chứa nhiều hàng hóa nên cũng lo. Khách ra vô mua hàng có ý thức chưa cao, còn hút thuốc vứt tàn lung tung. Thời tiết nắng nóng kinh khủng như hiện nay, nguy cơ cháy rất cao.

“Dù ở nhà đã có 1 bình chữa cháy xách tay loại 4kg nhưng tôi vẫn mua thêm 1 bình nữa và mặt nạ chống khói. Trang bị mấy đồ này trong nhà cho yên tâm phần nào chứ thật sự là tôi không bao giờ muốn dùng đến các thứ đó” - bà T.T. chia sẻ.

Nhiều cửa hàng kinh doanh các thiết bị PCCC ở TP.Biên Hòa cũng luôn trong tình trạng “cháy” các mặt hàng như: mặt nạ chống khói, dây thoát hiểm, thang dây và bình chữa cháy xách... Trong đó, mặt nạ chống khói loại che mũi và miệng có giá vài trăm ngàn đồng là bán “chạy” nhất. Hàng hết liên tục, nhập về không kịp để cung ứng cho khách hàng.

* Chú ý khi mua sản phẩm

Trong thời gian gần đây, Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ về PCCC và đào tạo lái xe (trực thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh) có khá đông người đến để tìm mua bình chữa cháy và một số dụng cụ, thiết bị thoát hiểm khi có cháy, nổ. Ngoài ra, có nhiều đối tác ở TP.Hồ Chí Minh cũng liên hệ trung tâm để lấy thêm mặt nạ chống khói và thang dây vì trên đó đã “cháy hàng”. Đây là những thiết bị mà trước đây chỉ có các công ty, doanh nghiệp đặt mua, nay khách lẻ đến tìm mua khá tấp nập.

Đại úy Phạm Xuân Nam, Phó giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ về PCCC và đào tạo lái xe, cho biết việc trang bị các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ thoát hiểm cháy, nổ là cần thiết. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết sử dụng và bảo quản thường xuyên thì mới đảm bảo an toàn. Đơn cử, nếu dùng thang dây leo từ tầng 10 của chung cư xuống đất là rất nguy hiểm nếu không được buộc chặt và tập huấn kỹ năng leo an toàn. Trong trường hợp đó phải dùng dây thả chậm, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng được.

Với những người tìm mua các loại mặt nạ chống khói, chống độc có bán tại các cửa hàng bảo hộ lao động thì nên chú ý đến bộ phận than hoạt tính lọc khói. Nên tìm hiểu kỹ thời hạn sử dụng vì nếu để lâu, than hoạt tính có thể bị hư, nếu sử dụng lúc khẩn cấp còn có thể tăng thêm nguy hiểm cho người sử dụng.

Đại úy Phạm Xuân Nam khuyến cáo thiết bị quan trọng nhất nên có nhất chính là bình chữa cháy xách tay. Vì khi đám cháy vừa xảy ra, nếu có bình chữa cháy xách tay, người dân có thể chủ động dập tắt nhanh thay vì lúng túng tìm lối thoát và vô ý để đám cháy bùng nhanh hơn. Hơn nữa, 1 bình chữa cháy xách tay loại 4kg chỉ có giá hơn 170 ngàn đồng, rẻ hơn nhiều so với mặt nạ chống khói hay thang dây, không cần phải có sức khỏe tốt cũng có thể sử dụng được. Khi mua về, các bình chữa cháy cần phải được kiểm tra, nạp định kỳ để phát huy hiệu quả tốt khi sử dụng.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều