Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo tình trạng sử dụng súng để gây án

08:05, 19/05/2018

Trong những năm vừa qua, trên địa bàn tỉnh, công an đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến vũ khí "nóng"như: súng tự chế, súng quân dụng…

Trong những năm vừa qua, trên địa bàn tỉnh, công an đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến vũ khí “nóng”như: súng tự chế, súng quân dụng…

Đối tượng Phạm Anh Quân bị bắt vì tàng trữ trái phép vũ khí.
Đối tượng Phạm Anh Quân bị bắt vì tàng trữ trái phép vũ khí.

Mới đây Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố bắt tạm giam Phạm Anh Quân (37 tuổi, ngụ quận 10, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng. Theo kết quả điều tra, năm 2017 Quân mua được 1 khẩu súng Rulo với giá 27 triệu đồng. Sau đó, Quân đồng ý bán khẩu súng lại cho một người tên Luật (ngụ TP.Biên Hòa).

* Từ tàng trữ súng...

Tối 15-4, Quân rủ thêm một người quen là L.M.Đ. (ngụ TP.Hồ Chí Minh) cùng xuống TP.Biên Hòa để giao súng thì bị tổ tuần tra Công an phường An Bình (TP.Biên Hòa) kiểm tra phát hiện, lập hồ sơ giao Công an TP.Biên Hòa để điều tra.

Trước đó, giữa tháng 12-2017, trong quá trình điều tra đường dây mua bán trái phép chất ma túy, Công an TP.Biên Hòa cũng đã bắt quả tang Nguyễn Nhật Tân (24 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) có hành vi tàng trữ ma túy và vũ khí quân dụng. Khám xét phòng trọ của Tân (đóng tại KP.2, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), công an đã thu giữ 1 khẩu súng K54, 1 băng đạn, 2 viên đạn cùng rất nhiều viên thuốc lắc.

Tại cơ quan công an, Tân khai để hỗ trợ cho việc mua bán ma túy, Tân đã mua súng phòng thân. Mỗi lần di chuyển, Tân đều mang theo súng trong người. Ngoài việc bị khởi tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Tân còn bị khởi tố về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng.

Vào giữa năm 2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 2 bị can Lương Văn Cường (29 tuổi) và Đỗ Đức Cường (26 tuổi), cả 2 đều ngụ TP.Biên Hòa, để điều tra về hành vi mua bán vũ khí quân dụng. Theo cơ quan điều tra, thông qua mạng xã hội Lương Văn Cường thường xuyên mua bán đạn. Riêng Đỗ Đức Cường lại chuyên sản xuất các loại súng để bán cho nhiều người. Qua điều tra, cơ quan công an xác định đã có hàng trăm viên đạn và hàng chục khẩu súng được các đối tượng bán cho người khác trước khi bị bắt giữ.

* ...Đến những vụ án mạng

Súng quân dụng được Công an TP.Biên Hòa thu giữ trong một vụ án liên quan đến ma túy.
Súng quân dụng được Công an TP.Biên Hòa thu giữ trong một vụ án liên quan đến ma túy.

Bên cạnh việc phát hiện các đối tượng tàng trữ súng, thời gian vừa qua cũng đã có những vụ án liên quan đến việc sử dụng súng.

* Giao nộp nhiều vũ khí
Trong năm 2017, công an các địa phương đã vận động người dân giao nộp 11 khẩu súng quân dụng, 10 súng công cụ hỗ trợ, súng săn, 323 súng tự chế, 20 lựu đạn và đạn pháo, 28 kíp nổ, hơn 3.500 viên đạn các loại cùng gần 8kg thuốc nổ. Cuối tháng 12-2017, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh đã tổ chức tiêu hủy hơn 5 ngàn vũ khí, vật liệu nổ các loại thu được trong năm.

Mới đây nhất là vụ hỗn chiến có súng ở huyện Nhơn Trạch vào đầu tháng 4-2018, nhân viên của chi nhánh Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Đông Á Việt Nam (đóng tại xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) đã dùng súng công cụ hỗ trợ truy sát làm 1 người bị thương khiến dư luận bức xúc. Sau khi vào cuộc điều tra, Công an huyện Nhơn Trạch đã khởi tố bắt tạm giam 7 đối tượng liên quan đến vụ việc này để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Đặc biệt hơn vào tháng 8-2017, tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành đã xảy ra một vụ án mạng đau lòng. Hung thủ Nguyễn Trung Thực (34 tuổi, ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành) đã dùng súng bắn người yêu là L.H.T.L. (17 tuổi, ngụ xã Bình Sơn, đang là học sinh) thiệt mạng. Đối tượng Thực sau đó đã dùng súng bắn vào đầu tự tử.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ sử dụng súng để gây án, khiến 2 người thiệt mạng và một số người bị thương. Sau những sự việc này, nhiều người dân đã rất hoang mang trước sự manh động của các đối tượng tội phạm.

Để đấu tranh và làm giảm thiểu tình trạng mua bán và sử dụng vũ khí trái phép, đồng chí Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền; kịp thời phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân; hạn chế thấp nhất các xung đột có thể xảy ra trong sinh hoạt để phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là tội phạm giết người. Lực lượng công an phải thường xuyên kiểm tra, cắm chốt tại các địa bàn trọng điểm, khu vực phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời giải quyết các vụ việc gây mất an ninh trật tự.

Thành Vinh

Tin xem nhiều