Báo Đồng Nai điện tử
En

Gây thương tích khi đánh ghen có tội hay không?

08:05, 17/05/2018

Chị V. (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) bị bà B. đánh ghen khi nhìn thấy chị V. đang giao tiền cho ông H. (chồng bà B.). Bà B. không chỉ đánh chị V. gây thương tích mà còn cưỡng đoạt điện thoại, lấy một chiếc bông tai bằng vàng của chị.

Chị V. (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) bị bà B. đánh ghen khi nhìn thấy chị V. đang giao tiền cho ông H. (chồng bà B.). Bà B. không chỉ đánh chị V. gây thương tích mà còn cưỡng đoạt điện thoại, lấy một chiếc bông tai bằng vàng của chị. Đồng thời, bà B. còn lấy điện thoại của chị V. để nhắn tin nói xấu chị với bạn bè của chị. Theo chị V., việc đưa tiền cho ông H. là giao dịch vay tiền vì chị V. là người chuyên cho vay tiền góp.

Một trong những quyền cơ bản của công dân đó là “quyền bất khả xâm phạm về thân thể được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm”, mà “tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” là hành vi xâm phạm nghiêm trọng quyền này. Tại Khoản 1, Điều 20, Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm”.

Về vụ việc này, luật sư Cao Sơn Hà (Hội Luật gia tỉnh) cho hay hành vi đánh chị V. của bà B. đã cấu thành tội: xúc phạm danh dự, làm nhục người khác, cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, tùy tính chất mức độ mà cơ quan chức năng xem xét, đánh giá về tỷ lệ thương tật, số tài sản bị cưỡng đoạt, tinh thần chị V. bị ảnh hưởng sau khi bị đánh, bị bêu xấu ra sao... thì mới có đủ cơ sở xử lý hình sự bà B. về các tội danh trên. Còn khi cơ quan chức năng xét thấy mức độ ảnh hưởng về tinh thần, nhân phẩm bị xúc phạm, thương tật dưới 11%, tài sản bị cưỡng đoạt giá trị nhỏ thì chỉ ra quyết định xử lý hành chính bà B.

Luật sư Hà phân tích Điều 155, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Để tuyên bà B. có tội, các cơ quan pháp luật phải căn cứ vào kết quả giám định, yêu cầu khởi tố của người bị hại, nếu hành vi đánh ghen gây thương tích rơi vào một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1, Điều 134 (Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, được sửa đổi bổ sung một số điều năm 2017).

Khoản 1, điều 134 quy định người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm: dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 2 người trở lên; dùng axit hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; có tổ chức; thuê người gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích, hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê; có tính chất côn đồ...                                                               

Đoàn Phú

Tin xem nhiều