Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá án "nóng" để trấn an dư luận

08:05, 10/05/2018

Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân (Đội 3) Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh là một trong những tập thể và cá nhân vinh dự được khen thưởng tại lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong lực lượng Công an tỉnh vào hôm nay 10-5.

Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân (Đội 3) Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh là một trong những tập thể và cá nhân vinh dự được khen thưởng tại lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong lực lượng Công an tỉnh vào hôm nay 10-5.

Cán bộ điều tra Đội 3, PC45, Công an tỉnh (phải) tham gia bắt đối tượng giết người ở TP.Biên Hòa.
Cán bộ điều tra Đội 3, PC45, Công an tỉnh (phải) tham gia bắt đối tượng giết người ở TP.Biên Hòa.

Là một trong những đội nghiệp vụ của PC45, Đội 3 có nhiều đóng góp lớn trong quá trình phá các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn tỉnh, qua đó kịp thời trấn an dư luận trước những vụ án được nhiều người quan tâm.

* Chuyên phá án “nóng”

Các vụ án được giao cho Đội 3 thụ lý giải quyết liên quan đến các hành vi như: giết người, cướp tài sản, hiếp dâm trẻ em... Đối tượng gây án thường là những đối tượng hình sự nguy hiểm, liều lĩnh, xảo quyệt. Tuy nhiên, bằng sự nhanh nhạy, dũng cảm, mưu trí, cán bộ - chiến sĩ Đội 3 sớm tìm ra manh mối và làm rõ các vụ trọng án.

Làm rõ nhiều vụ trọng án

Theo thống kê trong năm 2017, Đội 3, PC45 Công an tỉnh trực tiếp điều tra làm rõ được 46/47 vụ án giết người, giết người cướp tài sản, hiếp dâm trẻ em. Riêng trong năm 2017, đội điều tra làm rõ 59/61 vụ trọng án: giết người, giết người - cướp tài sản... Đặc biệt, trinh sát của đội cũng đã tham gia đấu tranh làm rõ một chuyên án, bắt vận động đầu thú 2 đối tượng trong chuyên án này.

Gần đây nhất, các trinh sát Đội 3 đã nhanh chóng làm rõ vụ giết người xảy ra tại ấp Bến Cam (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) vào ngày 12-3. Nạn nhân là chị N.T.L. (33 tuổi, quê huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đã bị sát hại cách thời điểm phát hiện nhiều ngày. Nạn nhân lại có mối quan hệ phức tạp với nhiều người, trong khi đầu mối thông tin rất hạn chế.

Tuy nhiên, nhờ sự nhận định tình hình chính xác, cẩn trọng trong rà soát các nguồn tin, len lỏi khắp các tỉnh, thành phía Nam để truy bắt đối tượng nên chỉ sau 1 tuần điều tra, trinh sát Đội 3 đã bắt được thủ phạm chính là bạn trai của nạn nhân, tên Tôn Thất Đông Dương (31 tuổi, ngụ TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang).

Ngoài ra, Đội 3 còn trực tiếp điều tra, khám phá nhiều vụ án “nóng” xảy ra trên địa bàn tỉnh như vụ phát hiện thi thể cô gái bỏ trong bao tải ở xã Phước Bình (huyện Long Thành) vào đầu tháng 2-2017. Chỉ sau 3 ngày vào cuộc, không chỉ xác định được danh tính của nạn nhân là chị T.T.T.H. (ngụ TP.Hồ Chí Minh) mà trinh sát của đội còn tìm được hung thủ là Huỳnh Ngọc Phương (32 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), người có quen biết với nạn nhân.

* Làm việc với áp lực cao

Trung tá Mai Ngọc Lượng, Đội trưởng Đội 3, cho biết do tính chất nghiêm trọng của loại án này nên mỗi khi có các vụ việc xảy ra, lực lượng trinh sát trong đội thường bị áp lực rất lớn. Sau khi gây án, các thủ phạm thường tìm cách xóa dấu vết và nhanh chóng trốn khỏi hiện trường nên công tác tìm kiếm thường gặp nhiều khó khăn. Khi các cán bộ điều tra vào cuộc, thu thập được các dấu vết, chứng cứ liên quan thì hầu hết đối tượng gây án đều đã “xa chạy cao bay”. Có những vụ án xảy ra giữa đêm khuya, ở vùng sâu, vùng xa nhưng khi nhận nhiệm vụ là cán bộ, chiến sĩ của đội lên đường ngay, không nề hà.

Do đặc thù công việc nên các trinh sát Đội 3 thường xuyên xa nhà, đi khắp các vùng, miền để tìm kiếm, theo dõi đối tượng; thường xuyên đối diện với nguy hiểm khi truy bắt những tên tội phạm có “máu mặt”. “Anh em theo nghề này phải có lòng yêu nghề, gan dạ, bản lĩnh thì mới trụ được với nghề. Chúng tôi chỉ thực sự hạnh phúc khi bắt được tội phạm đưa ra ánh sáng. Những lúc đó tất cả gian nan, vất vả sau cuộc truy bắt dài ngày dường như biến mất” - Trung tá Mai Ngọc Lượng chia sẻ.

Để có được tỷ lệ phá án cao, ngoài việc nắm bắt, nhận định tình hình, linh hoạt trong công tác bố trí, phân công cán bộ điều tra, thời gian vừa qua Đội 3 cũng đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo PC45 và Ban giám đốc Công an tỉnh, đặc biệt là việc điều động, phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ khác.

Với những nỗ lực không ngừng, thời gian vừa qua tập thể Đội 3, Phòng PC45 đã góp phần làm rõ nhiều vụ án, không để oan sai và không để bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trần Danh

Tin xem nhiều