Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện "hồ" chứa phế phẩm từ xoài

08:05, 21/05/2018

Nhiều tháng nay, người dân sinh sống tại ấp Suối Dzui, xã Túc Trưng (huyện Định Quán) bức xúc trước tình trạng một số đơn vị chế biến nông sản trên địa bàn chôn lấp phế phẩm từ xoài trong vườn, rẫy của người dân, gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều tháng nay, người dân sinh sống tại ấp Suối Dzui, xã Túc Trưng (huyện Định Quán) bức xúc trước tình trạng một số đơn vị chế biến nông sản trên địa bàn chôn lấp phế phẩm từ xoài trong vườn, rẫy của người dân, gây ô nhiễm môi trường.

“Hồ” chứa phế phẩm từ xoài nằm trong khu rẫy của người dân đang bốc mùi hôi thối.
“Hồ” chứa phế phẩm từ xoài nằm trong khu rẫy của người dân đang bốc mùi hôi thối.

Theo người dân địa phương, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe tải, xe máy kéo có tải trọng từ 6-10 tấn chở vỏ và hạt xoài đến đổ, chôn lấp trong vườn, rẫy khiến khu vực này trở thành một “hồ” chứa hàng trăm tấn phế thải bốc mùi hôi thối khó chịu.

* Nín thở vì mùi xoài thối

Vị trí “hồ” chứa phế phẩm từ xoài này nằm khuất trong vườn, rẫy của vài hộ dân thuộc địa bàn tổ 5, ấp Suối Dzui (xã Túc Trưng). Tại đây, chỉ một số ít lượng phế thải từ xoài được chôn lấp, còn hàng tấn chất phế thải được đổ xuống hố sâu lẫn với nước tạo thành “hồ” chứa đầy chất thải.

Ngày 17-5, khi tiếp cận được địa điểm này, chúng tôi thấy 1 chiếc xe cuốc đang liên tục đào hố sâu để chôn rác. Mỗi khi có xe tải, xe máy kéo tới thì chiếc xe cuốc lại nhường chỗ để những xe này đổ “hàng” xuống. Cứ lần lượt như vậy, xe cuốc đào đến đâu thì chất thải lại liên tục được đổ đầy hố đến đó.

* Sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý

Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Ngô Tấn Tài cho biết trước phản ảnh của người dân, UBND huyện sẽ cho kiểm tra lại và có biện pháp xử lý đối với những đơn vị tiếp tục tái phạm.

Qua ghi nhận của chúng tôi, dải đất dọc con suối nhỏ dài hàng trăm mét, rộng hơn chục mét được đào thành hố sâu để chứa chất thải. Nhiều chỗ vỏ và hạt xoài đã ngấm nước phân hủy thành màu đen và bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Riêng những chỗ mới đổ xuống vỏ và hạt xoài còn đượm màu vàng, bốc mùi chua nồng nặc.

Không chỉ có “hồ” chứa chất thải nêu trên, tìm hiểu quanh khu vực này, chúng tôi còn phát hiện phế phẩm từ xoài được đổ rải rác trong khu rừng tràm gần đó.

* Tái diễn nhiều lần

Qua tìm hiểu của chúng tôi, “hồ” chứa chất thải từ xoài này do một số đơn vị chế biến nông sản “thương lượng” với một số hộ dân địa phương để đổ số chất thải trong vườn, rẫy của họ. Tuy nhiên, do rác thải không được chôn lấp hết, lượng rác thải tồn đọng rất lớn, quá trình xử lý sơ sài đã bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm và làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như việc sản xuất của người dân xung quanh.

Nhiều hộ dân sống xung quanh “hồ” chứa rác này cho biết việc đổ phế phẩm từ xoài ra môi trường không chỉ gây ô nhiễm mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của người dân. Mùi hôi của chất thải này lắm ruồi vàng kéo đến. Trong khi đây là “thủ phạm” gây mất mùa cho những người dân trồng xoài.

Một người dân sống ở khu vực này cho biết ở đâu có mùi của xoài thối là ruồi vàng xuất hiện. Từ chỗ bãi rác, ruồi lại tấn công phá hoại vườn xoài của người dân ở khu vực lân cận. Trước tình trạng này, người dân đã trình báo với chính quyền địa phương. Tuy nhiên đến nay, sự việc không những không được xử lý mà hàng ngày máy kéo, xe tải vẫn liên tục chở phế phẩm xoài đến đây đổ.

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Lê Huỳnh Tâm, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, phụ trách môi trường ấp Suối Dzui, xã Túc Trưng, xác nhận đã nhận được nhiều phản ảnh của người dân về tình trạng này và báo cáo với chính quyền địa phương. Qua đó, ban ấp cũng đã phối hợp với cán bộ xã trực tiếp làm việc, lập biên bản và báo cáo lên huyện.

Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Ngô Tấn Tài cho biết trước đây huyện nhận được thông tin này và cử cán bộ trực tiếp đến khu vực trên để kiểm tra, lập biên bản và xử lý. Cụ thể, địa phương phát hiện sai phạm về môi trường và lập biên bản xử phạt hành chính đối với một số hợp tác xã chuyên chế biến xoài đóng trên địa bàn xã Phú Túc về hành vi đổ chất thải ra môi trường. Sau đó, huyện giao lại cho Phòng Tài nguyên - môi trường huyện phối hợp với xã chịu trách nhiệm giám sát việc đổ chất thải nói trên.

Thành Vinh

Tin xem nhiều