Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cánh tay" đắc lực giữ gìn an ninh trật tự

08:06, 18/06/2018

5 năm trở lại đây, Ban Bảo vệ dân phố phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) đã trở thành "cánh tay" đắc lực, là lực lượng nòng cốt, luôn kề vai sát cánh với Công an phường trong giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương.

5 năm trở lại đây, Ban Bảo vệ dân phố phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) đã trở thành “cánh tay” đắc lực, là lực lượng nòng cốt, luôn kề vai sát cánh với Công an phường trong giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương.

Công an phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) cùng Ban Bảo vệ dân phố tuần tra trên địa bàn. Ảnh: Hồng Nam
Công an phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) cùng Ban Bảo vệ dân phố tuần tra trên địa bàn. Ảnh: Hồng Nam

Ban Bảo vệ dân phố phường Xuân Trung có 20 thành viên, chia làm 5 tổ. Các thành viên phần làm nghề tự do như sửa xe, làm rẫy..., có hoàn cảnh khó khăn nhưng đều nhiệt tình, sẵn sàng có mặt khi có yêu cầu và tham gia tất cả các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương. 

* Bắt nhiều vụ phạm pháp hình sự

Nhờ tinh thần xông xáo, nhiệt tình cộng với sự hướng dẫn nghiệp vụ của Công an TX.Long Khánh và Công an phường nên trong thời gian qua, Ban Bảo vệ dân phố phường Xuân Trung đã phát huy được hiệu quả hoạt động. Các thành viên của ban đã phát hiện, ngăn chặn hàng chục vụ phạm pháp hình sự, bắt được nhiều tội phạm hoạt động trên địa bàn.

Từ năm 2016 đến nay, Ban Bảo vệ dân phố phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) đã phối hợp với Công an phường kịp thời ngăn chặn và giải tán hơn 40 vụ vi phạm về an ninh trật tự; bắt hơn 20 đối tượng phạm pháp; hòa giải thành công 32 vụ xích mích, mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân. Tháng 5-2018, với những thành tích đạt được, Ban Bảo vệ dân phố phường Xuân Trung là một trong 2 ban bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.

Mới đây nhất vào tối 31-5, lực lượng bảo vệ dân phố phối hợp cùng Công an phường Xuân Trung đã bắt được Nhin Thái Hiếu (29 tuổi, ngụ phường Xuân Bình, TX.Long Khánh) ngay sau khi đối tượng này lừa đảo, chiếm đoạt xe máy của ông Trần Thiên Thanh (ngụ phường Xuân Trung). Để bắt được thủ phạm chỉ sau 1 giờ gây án là nhờ công tác nắm bắt tình hình từ quần chúng nhân dân, thông thạo địa bàn của các thành viên Ban Bảo vệ dân phố đã giúp công an nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

Tương tự, vào tối 13-11-2017, qua theo dõi tình hình, Ban Bảo vệ dân phố phường Xuân Trung đã báo tin và phối hợp cùng Công an phường bắt quả tang Lê Thị Thủy (41 tuổi, ngụ xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc) đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại KP.2, phường Xuân Trung. Lực lượng chức năng đã thu giữ 4 bịch ma túy đá có trọng lượng 5,24g, giao cho Công an thị xã xử lý theo thẩm quyền.

Để đạt được những kết quả nêu trên, ông Nguyễn Phan Thanh Duy, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Xuân Trung, cho biết là lực lượng thường xuyên tiếp xúc, sâu sát với nhân dân nên các thành viên trong ban rất dễ dàng tiếp cận mọi nguồn tin từ quần chúng, nhất là các hoạt động tội phạm như: trộm cắp, sử dụng ma túy, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích... Từ đó đã kịp thời báo cáo, tham mưu Công an phường giải quyết, không để xảy ra sự việc phức tạp.

* Bám chắc địa bàn

Ban Bảo vệ dân phố phường Xuân Trung cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đi sâu, sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, vấn đề nổi cộm; các mâu thuẫn, tranh chấp của nhân dân để kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết, không để phát sinh điểm nóng. Ngoài ra, Ban còn thường xuyên phối hợp với Công an phường làm tốt công tác nắm địa bàn, đối tượng quản lý, những di biến động tội phạm được thực hiện sát sao, chính xác. Trong từng thời điểm, Ban Bảo vệ dân phố còn phối hợp với công an tuần tra, chốt chặn, mật phục, góp phần phát hiện, xử lý được nhiều vụ vi phạm pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương (ngụ KP.1, phường Xuân Trung) đánh giá cao hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố phường. Hàng ngày, tại các tổ bảo vệ dân phố luôn có người trực 24/24 giờ, khi người dân cần hỗ trợ là có mặt. Họ cũng không quản ngại đêm khuya hay mưa gió đi tuần tra với lực lượng công an giúp đề phòng, ngăn chặn, phát hiện nhiều vụ phạm pháp, góp phần giữ cuộc sống bình yên cho người dân.

Trưởng Công an phường Xuân Trung, Thiếu tá Trần Văn Nam cho biết vị trí của phường nằm ở cửa ngõ của thị xã, giáp ranh với nhiều phường khác, trên địa bàn lại có bến xe, chợ đầu mối, ga xe lửa nên rất thuận lợi cho kẻ xấu hoạt động. Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khá phức tạp. Tuy nhiên, sau nhiều năm ra quân trấn áp tội phạm đến nay, tình hình an ninh trật tự đã ổn định. Để đạt được kết quả này phải kể đến sự đóng góp quan trọng của Ban Bảo vệ dân phố phường, luôn sát cánh hỗ trợ cùng lực lượng công an trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Hồng Nam

Tin xem nhiều