Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20

08:06, 19/06/2018

Từ đầu năm 2018 đến nay, tai nạn giao thông trên quốc lộ 20 giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, vào các dịp lễ, tết, cuối tuần, lưu lượng phương tiện đi lại tăng đột biến nên tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp.

Từ đầu năm 2018 đến nay, tai nạn giao thông trên quốc lộ 20 giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, vào các dịp lễ, tết, cuối tuần, lưu lượng phương tiện đi lại tăng đột biến nên tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán.

Đây cũng là thời điểm người dân thường sử dụng rượu bia, vượt quá các quy định về nồng độ cồn cho phép khi tham gia giao thông, dễ xảy ra các vụ tai nạn nếu không làm tốt công tác tuần tra, xử lý vi phạm.

* Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 75km, sau khi được nâng cấp, cải tạo mặt đường đã mở rộng tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông với tốc độ cao. Tuy nhiên, tuyến quốc lộ 20 đoạn đi qua 2 huyện Tân Phú và Định Quán có nhiều đoạn đường quanh co liên tục, cộng với độ dốc cao nên tình trạng mất an toàn và tai nạn giao thông luôn hiện hữu.

* Quốc lộ 20 còn 2 “điểm đen”

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên quốc lộ 20 xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông làm 14 người chết và 8 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2017 giảm mạnh cả 3 tiêu chí; không xảy ra các vụ ùn tắc và tai nạn nghiêm trọng. Trên quốc lộ 20 hiện chỉ còn 2 “điểm đen” mới phát sinh thuộc địa bàn 2 huyện Định Quán, Tân Phú.

Theo phản ánh của giới tài xế, chỉ riêng tại huyện Định Quán có đến 3 khúc cua, đoạn đường cong khuất tầm nhìn được xem là nguy hiểm nhất là: khúc cua dốc 92 (thuộc thị trấn Định Quán), khúc cua chữ C và khúc cua 92 (đoạn qua xã La Ngà). Vì vậy, mỗi lần di chuyển qua các đoạn đường này lái xe đều toát mồ hôi vì lo sợ gặp tai nạn, nếu như không “cứng” tay lái hoặc quen đường.

Hiện tốc độ trên quốc lộ 20 được nâng lên 70-90km/giờ. Vì vậy, nhiều tài xế chạy xe khách từ TP.Hồ Chí Minh đi Lâm Đồng (và ngược lại) hoặc xe tải chở hàng nông sản thường phóng với tốc độ cao, lại vượt ẩu dễ dẫn đến va chạm giao thông, nhất là vào sáng sớm. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đối đầu.

Mới đây, vào khoảng 5 giờ ngày 8-6, trên quốc lộ 20, đoạn qua khu vực xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe khách với xe tải khiến 16 người bị thương. Nguyên nhân được xác định là người điều khiển xe khách vượt ẩu, lấn trái rồi đụng xe ô tô tải chạy theo chiều ngược lại.

Trong khi đó, quốc lộ 20 đoạn qua các xã Quang Trung, Gia Kiệm, Gia Tân 2... của huyện Thống Nhất, 2 bên đường tập trung nhiều khu dân cư đông đúc. Dù đường sá hết sức chật hẹp, phương tiện lớn, nhưng theo phản ánh của người dân, một số đoạn chưa thực sự an toàn với xe 2 bánh. Hệ thống phân làn đường, biển báo hiệu tốc độ ngoài khu vực đông dân cư còn thiếu và chưa rõ ràng, gây lúng túng cho người đi đường.

* Kéo giảm tai nạn giao thông

Trung tá Phạm Hải Cảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh (đơn vị phụ trách tuyến quốc lộ 20), cho biết để giảm thiểu tai nạn trên tuyến lực lượng cảnh sát giao thông đã thường xuyên thực hiện các cao điểm tuần tra kiểm soát; tập trung xử lý xe khách, xe tải lưu thông qua quốc lộ 20 vi phạm các lỗi dễ gây tai nạn như: chạy quá tốc độ, tránh, vượt sai, nồng độ cồn, chở quá tải.

Quốc lộ 20 là tuyến đường huyết mạch nên vào các dịp cao điểm lượng phương tiện tăng đột biến khiến tình hình giao thông trở nên căng thẳng. Thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông số 2 sẽ tăng cường thực hiện các chuyên đề về xử lý phương tiện chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ; hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 20, ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban Chuyên trách kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, đánh giá dù tai nạn giảm nhưng số vụ và số người chết vẫn còn cao. Đối với những vị trí phức tạp, “điểm đen” tai nạn giao thông cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát.

“Bên cạnh đó, cần sớm phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời, bổ sung hệ thống biển báo, vạch sơn, biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ nhất là tại các tuyến, nút trọng điểm có nguy cơ ùn tắc và tai nạn” - ông Bôn nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều