Báo Đồng Nai điện tử
En

3 cha con cùng vướng vòng lao lý

08:07, 24/07/2018

Đang yên đang lành, chỉ vì cơn nóng giận sau cú va chạm giao thông, gia đình bị cáo Trịnh Trung Tuyến (56 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) lâm vào bi kịch khi cả 3 cha con đều vướng vào vòng lao lý.

Đang yên đang lành, chỉ vì cơn nóng giận sau cú va chạm giao thông, gia đình bị cáo Trịnh Trung Tuyến (56 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) lâm vào bi kịch khi cả 3 cha con đều vướng vào vòng lao lý.

Các bị cáo Quốc, Hoàng và Tuyến (từ trái qua) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Các bị cáo Quốc, Hoàng và Tuyến (từ trái qua) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Ngồi thẫn thờ tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự, bị cáo Tuyến  cứ quay qua nhìn 2 người con rể là bị cáo Nguyễn Đình Hoàng (36 tuổi) và Nguyễn Bảo Quốc (38 tuổi), cả 2 cùng ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa, với ánh mắt đầy xót xa.

* Từ vụ va chạm giao thông

Sự việc xảy ra vào ngày 30-12-2016, khi bị cáo Tuyến chở con trai là anh Trịnh Xuân Thành đi từ nhà đến chợ Thánh Tâm (phường Tân Biên) thì va chạm giao thông với Lương Nguyễn Thanh Tuấn (ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) làm xe bị cáo Tuyến bị hư hỏng. Trong lúc cãi nhau, bị cáo Tuyến tát vào mặt Tuấn và được mọi người can ngăn.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự ngày 19-7, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Đình Hoàng 7 năm 6 tháng tù, Nguyễn Bảo Quốc 7 năm tù về tội giết người và Trịnh Trung Tuyến  6 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó vì Tuấn rủ em trai là Nguyễn Thanh Tú đi tìm bị cáo Tuyến trả thù. Nhìn thấy kẻ tát mình, anh em Tuấn xông vào dùng tuýp sắt đánh 2 cha con bị cáo Tuyến khiến anh Thành bị ngất xỉu, bị cáo Tuyến phải bỏ chạy thoát thân. Khi nhìn thấy cha và em bị đánh, Quốc và Hoàng chạy ra đánh trả và đâm anh Tú bị trọng thương. Hơn 2 tháng sau thì anh Tú tử vong.

Bị cáo Tuyến kể lại, khi va quẹt giao thông rõ ràng Tuấn sai nhưng không một lời xin lỗi, mà còn chửi một người đáng bậc cha chú nên bị cáo mới tức giận tát Tuấn. Tưởng vụ việc đã xong, ai ngờ Tuấn lại đi tìm bị cáo trả thù nên mới xảy ra cớ sự. “Sau trận xô xát đó cả 2 bên cùng bị thương, đều tự đi cấp cứu và chúng tôi không hề nghĩ bị hại sẽ chết. Mãi 2 tháng sau mới biết sự việc nên đến thăm hỏi và thương lượng bồi thường cho gia đình bị hại hơn 120 triệu đồng” - bị cáo Tuyến trao đổi.

Tại phiên tòa xét xử, vị luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng cho rằng hành vi của các bị cáo đã rõ nhưng xét về nguyên nhân thì lỗi có phần lớn từ bị hại. Nếu bị hại không chết, trên góc độ pháp luật sẽ bị truy tố về tội cố ý gây thương tích. Câu chuyện va quẹt xe đã dừng lại thì bị hại lại mở ra một câu chuyện trả thù khác làm cho vụ việc trở nên phức tạp, dẫn đến một vụ án mạng thương tâm.

Tuy vậy, vị chủ tọa phiên tòa cũng nhắc nhở: “Bị cáo Tuyến là người lớn nhưng lại xử sự không đúng mực, không ngăn cản con cái đánh nhau dẫn đến án mạng, gây mất an ninh trật tự địa bàn. Đây là bài học mà ai cũng nên lấy đó để răn mình”.

* Bi kịch của cơn nóng giận

Bị cáo Tuyến trình bày, bị cáo từng là người lính, từng được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba, cuộc đời bị cáo cũng trải qua nhiều sóng gió nhưng chưa bao giờ bị cáo nghĩ mình có ngày trở thành tội phạm.

“Giá của cái tát quá đắt khiến tôi cứ day dứt mãi không thôi. Bản thân vướng lao lý đã đành, lại còn liên lụy đến con cái. Có điều, nếu lúc đó không có con ra cản lại thì có lẽ người chết đã là tôi chứ không phải bị hại” - bị cáo Tuyến buồn rầu nói.

Bị cáo Tuyến vốn là người được chòm xóm yêu mến. Bị cáo có 3 con gái và một người con trai nhưng lại mang bệnh down. Mọi việc lớn nhỏ trong gia đình bị cáo đều phải dựa vào con rể lo toan. Rồi vụ án xảy ra, không chỉ khiến gia đình bị hại mất đi một người con mà gia đình bị cáo cũng bị đảo lộn hoàn toàn.

Ngồi im lặng suốt phiên tòa xét xử, mẹ bị hại không có ý kiến gì đối với sự việc. Có điều, mỗi khi các bị cáo kể lại tình tiết của vụ án, những giọt nước mắt của bà lặng lẽ rơi khi nghĩ về người con trai vắn số...

Tố Tâm

Tin xem nhiều