Báo Đồng Nai điện tử
En

Dũng cảm đấu tranh chống tội phạm ma túy

08:07, 23/07/2018

Hơn 12 năm tham gia lực lượng Công an phòng chống tội phạm ma túy, Thượng úy Nguyễn Hồng Thịnh, điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh có những đóng góp tích cực trong việc phá nhiều chuyên án lớn, vụ án phức tạp liên quan đến ma túy.

Hơn 12 năm tham gia lực lượng Công an phòng chống tội phạm ma túy, Thượng úy Nguyễn Hồng Thịnh, điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh có những đóng góp tích cực trong việc phá nhiều chuyên án lớn, vụ án phức tạp liên quan đến ma túy.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàn, Phó trưởng PC47 Công an tỉnh cho biết Thượng úy Thịnh là một cán bộ năng nổ, xông xáo, không ngại khó, ngại khổ trên mọi mặt trận được giao.

* Tham gia nhiều chuyên án lớn

Thượng úy Thịnh chia sẻ, ngay từ khi theo học Trường trung cấp cảnh sát nhân dân 2 (nay là Trường cao đẳng cảnh sát nhân dân 2, ở TP.Hồ Chí Minh), anh đã chọn cho mình chuyên ngành về điều tra tội phạm ma túy. Theo anh, đấu tranh với tội phạm ma túy là công việc nguy hiểm, nhạy cảm đòi hỏi trinh sát, điều tra viên phải không ngừng trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, bám sát địa bàn, theo dõi kỹ đối tượng và đặc biệt là phải hết lòng với nghề, luôn giữ vững lập trường, bản lĩnh trước mọi tình huống, mọi hoàn cảnh.

Năm 2017, Thượng úy Nguyễn Hồng Thịnh được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, đồng thời được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác. 6 tháng đầu năm 2018, Thượng úy Thịnh tiếp tục được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì đã có thành tích trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Thượng úy Thịnh có 8 năm làm công tác trinh sát tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an huyện Tân Phú. Một trong những chuyên án lớn mà anh tham gia triệt phá thành công là chuyên án 412M, xóa bỏ tụ điểm mua bán, hút chích ma túy phức tạp ở khu hẻm xóm Trũng (thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú), bắt giữ 15 đối tượng, thu giữ hơn 14g heroin vào năm 2014.

“Các đối tượng tội phạm thường chỉ chọn ban đêm hoặc những địa bàn thưa vắng người qua lại để hoạt động nên việc theo dõi, xác minh gặp rất nhiều khó khăn. Để có bằng chứng buộc tội, tôi và các đồng đội phải thay phiên nhau đêm đêm ra nghĩa địa nằm để mật phục theo dõi đối tượng. Phải mất cả tháng trời “ngủ” nghĩa địa mới nắm bắt được quy luật của chúng để phá án” - Thượng úy Thịnh kể lại.

Thượng úy Thịnh cũng tham gia phá thành công chuyên án 617M của PC47 Công an tỉnh vào tháng 8-2017, bắt giữ gần 20 đối tượng hoạt động mua bán ma túy liên tỉnh Đồng Nai, Khánh Hòa và TP.Hồ Chí Minh, thu giữ 1kg ma túy đá, hơn 1,4 ngàn viên thuốc lắc...

* Lăn lộn với nghề

Hơn 10 năm làm công tác trinh sát, hầu như ngày nào anh cũng lân la tại các địa bàn để nắm bắt thông tin về đối tượng cần theo dõi, đặc điểm địa bàn và thói quen sinh hoạt của người dân địa phương. Theo Thượng úy Thịnh, phải nắm địa bàn chắc, biết rõ phương thức hoạt động cũng như đặc điểm của các đối tượng liên quan đến lĩnh vực của mình thì khi xảy ra vụ việc mới dễ dàng điều tra, phá án.

Thời gian gần đây, khi chuyển sang công việc của một điều tra viên Thượng úy Thịnh lại tiếp tục đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu về tội phạm ma túy để phục vụ công tác điều tra. Không chỉ khó khăn trong việc điều tra, truy bắt mà công tác đấu tranh để làm rõ hành vi của các đối tượng tội phạm cũng rất nan giải.

“Để bắt, làm rõ hành vi của một đối tượng tội phạm liên quan đến ma túy phải mất rất nhiều thời gian. Điều quan trọng là quá trình điều tra phải thu thập được tài liệu chứng cứ thuyết phục thì mới đấu tranh được với đối tượng” - Thượng úy Thịnh phân tích.

Trung tá Nguyễn Văn Luyến, Phó đội trưởng Đội 3 (PC47 Công an tỉnh) cho biết Thượng úy Thịnh là cán bộ rất có năng lực trong nghiệp vụ trinh sát, nhạy bén trong công việc nên đạt hiệu quả cao trong quá trình điều tra phá án. Bên cạnh công tác chuyên môn, Thượng úy Thịnh còn là Bí thư Chi đoàn PC47 và có nhiều đóng góp cho hoạt động phong trào ở đơn vị.

Trần Danh

Tin xem nhiều