Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia tăng số vụ tai nạn giao thông

09:07, 02/07/2018

Tình hình trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2018 diễn biến phức tạp, các chỉ tiêu về kiềm chế tai nạn giao thông không đạt yêu cầu, số vụ tai nạn tăng so với cùng kỳ.

Tình hình trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2018 diễn biến phức tạp, các chỉ tiêu về kiềm chế tai nạn giao thông không đạt yêu cầu, số vụ tai nạn tăng so với cùng kỳ.

Khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) dù đã được phân luồng lại nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: T.Hải
Khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) dù đã được phân luồng lại nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: T.Hải

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có 205 vụ tai nạn giao thông làm chết 145 người, bị thương 135 người; tăng 18 vụ (chiếm 9,6%), giảm 9 người chết (chiếm 5,8%) và tăng 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017.

* Tai nạn đường bộ tăng cao

Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ chiếm tỷ lệ rất cao với 204 vụ (tăng 24 vụ). Tai nạn đường thủy chỉ có 1 vụ, riêng đường sắt không xảy ra vụ tai nạn nào.

Điều này cho thấy công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên lĩnh vực đường bộ vẫn hết sức phức tạp. Những địa bàn, tuyến có số người chết tăng gồm: TP.Biên Hòa, huyện Thống Nhất, huyện Nhơn Trạch, quốc lộ 51, quốc lộ 20 và quốc lộ 56.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu đối với những khu vực hạ tầng xuống cấp, hư hỏng trên quốc lộ 1, quốc lộ 51, các chủ đầu tư cần đảm bảo chất lượng theo đúng cam kết. Các chủ đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT phải có trách nhiệm.

Qua nghiên cứu và đánh giá của lực lượng chức năng, tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ (chiếm 48,3%) và khu vực nông thôn (chiếm 64,4%). Thời gian thường xảy ra tai nạn chủ yếu vào ban đêm (từ 18-24 giờ), người bị nạn phần lớn là nam giới; nguyên nhân chiếm cao nhất là lỗi thiếu chú ý quan sát.

Ngoài lỗi chủ quan của người tham gia giao thông còn do hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện cho người tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. Một số tuyến đường còn thiếu hệ thống chiếu sáng, các thiết bị, biển báo, bảng cảnh báo… Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm cho rằng thời gian qua hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển, tuy nhiên tiến độ thi công một số công trình còn chậm như: cầu vượt ngã tư Dầu Giây, dự án cải tạo hệ thống thoát nước trên địa bàn TP.Biên Hòa, cải tạo quốc lộ 1 với đường Hùng Vương (huyện Xuân Lộc)... gây khó khăn, ùn tắc giao thông và nguy hiểm cho người đi đường.

Ở một số tuyến đường mới xây dựng với mong muốn chia bớt lưu lượng phương tiện như: đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang, đường song hành với tỉnh lộ 25B nhằm giảm tải giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế việc kết nối giữa 2 tuyến đường này với quốc lộ 51 vẫn còn bất cập, tạo thêm nút giao mới, gây áp lực giao thông dẫn đến tình trạng ùn tắc, có nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông ở những đoạn đường này.

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cho hay lưu lượng phương tiện giao thông đi lại trên tuyến đường này rất cao và tăng nhanh (12-15%/năm), trong khi đây là tuyến độc đạo đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chính vì vậy, chỉ cần có sự cố nhỏ trên đường là lượng xe sẽ bị ùn tắc cục bộ.

* Nâng cao trách nhiệm hơn nữa

Theo Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh, nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm 2018, Công an tỉnh sẽ tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; tiếp tục xây dựng các phương án chống ùn tắc, phòng chống đua xe trái phép… nhằm giải quyết nhanh và hiệu quả các trường hợp ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng sẽ giải quyết, xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông, các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, chú trọng vào các tuyến, đoạn đường, những nút giao mới được cải tạo và đưa vào khai thác. Đồng thời, các ngành địa phương sẽ nâng cao các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục chấp hành pháp luật về giao thông cho người dân.

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, các vụ tai nạn giao tăng cao trong thời gian qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị các sở, ngành hữu quan cần nghiêm túc xem xét, tìm ra nguyên nhân, tăng cường giải pháp chỉ đạo kiềm chế tai nạn giao thông. Trong đó, chú trọng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong điều tiết, quản lý giao thông, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong đảm bảo an toàn giao thông; cần phải đưa ra các giải pháp cụ thể và hiệu quả để kiểm soát, kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Thanh Hải

Tin xem nhiều