Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững vàng vượt qua thách thức

08:07, 19/07/2018

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát Công an tỉnh nói riêng luôn giữ vững lập trường, kiên cường đấu tranh với các loại tội phạm,...

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát Công an tỉnh nói riêng luôn giữ vững lập trường, kiên cường đấu tranh với các loại tội phạm, lập nhiều chiến công lớn.

Các chiến sĩ Cảnh sát nhân dân Công an tỉnh tham gia công tác dân vận tại huyện Tân Phú.
Các chiến sĩ Cảnh sát nhân dân Công an tỉnh tham gia công tác dân vận tại huyện Tân Phú.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh giảm 4% so với cùng kỳ năm 2017, an ninh trật tự được giữ vững, ổn định. Trong đó có nhiều loại tội phạm được kéo giảm so với cùng kỳ như: giết người, trộm cắp tài sản, hiếp dâm trẻ em, lừa đảo...

* Lập nhiều chiến công

Để đạt được kết quả này phải kể đến sự đóng góp quan trọng của lực lượng Cảnh sát nhân dân, nhất là các lực lượng được giao nhiệm vụ trực tiếp ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống các loại tội phạm về: hình sự, ma túy, môi trường, quản lý kinh tế và chức vụ…

Ngày 20-7-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 34 công bố Pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát nhân dân và Pháp lệnh quy định chế độ cấp bậc sĩ quan, hạ sĩ quan cảnh sát nhân dân. Đây là mốc son đánh dấu sự lớn mạnh của lực lượng cảnh sát nhân dân và là cơ sở pháp lý để xây dựng lực lượng cảnh sát nhân dân trở thành lực lượng vũ trang nòng cốt, xung kích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng công an nhân dân.

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và công an các địa phương đã mở nhiều cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, lực lượng này cũng tham mưu Công an tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh thực hiện công tác chuyển hóa các địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội nhằm kéo giảm và kiềm chế phạm pháp hình sự.

Đặc biệt, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát hình sự tham mưu cho Công an tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp công tác nhằm kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức và tội phạm gây án nghiêm trọng, tội phạm cờ bạc... Qua đó đã điều tra làm rõ 512/668 vụ phạm pháp hình sự, đạt 76,6%, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó tỷ lệ điều tra các vụ trọng án đạt gần 90%.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và công an các địa phương cũng đã kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy, phá được nhiều vụ án, bắt được nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đặc biệt, lực lượng phát hiện, xử lý nhiều tụ điểm có đông người sử dụng, mua bán trái phép ma túy trong quán bar, karaoke, nhà nghỉ...

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh triệt phá 289 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, bắt hơn 1 ngàn đối tượng liên quan (so với cùng kỳ năm 2017 tăng 118% đối tượng và hơn 50% số vụ).

* Quyết liệt đấu tranh với tội phạm

Để đấu tranh với tội phạm, thời gian qua, lực lượng cảnh sát thuộc Công an tỉnh và công an các địa phương thường xuyên triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ. Trong đó, lực lượng trinh sát trực tiếp chiến đấu với tội phạm đã khắc phục nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Là người đã tham gia nhiều lĩnh vực công tác như: hình sự, ma túy... Trung tá Châu Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết trong cuộc chiến với tội phạm, người chiến sĩ cảnh sát không chỉ đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm mà còn phải đấu tranh với những cám dỗ, mua chuộc. Do đó, người chiến sĩ cảnh sát không chỉ giỏi nghiệp vụ, bám sát cơ sở, nắm chắc địa bàn mà còn phải có lập trường, bản lĩnh vững vàng.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong thời gian tới nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ đặt ra cho lực lượng công an nói chung và lực lượng cảnh sát nhân dân nói riêng rất nặng nề. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá; tình trạng vi phạm pháp luật, tội phạm có xu hướng gia tăng với tính chất, mức độ liều lĩnh và manh động hơn.

Một số giải pháp giữ vững an ninh trật tự trọng tâm Công an tỉnh sẽ thực hiện trong thời gian tới là lực lượng cảnh sát tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm. Đặc biệt là công tác bố trí cán bộ ở các địa bàn, tuyến, lĩnh vực trọng điểm dễ phát sinh tội phạm... Đồng thời, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh; gắn bó với nhân dân tạo sức mạnh để giữ vững an ninh trật tự.

Trần Danh

Tin xem nhiều