Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân viên bán hàng online thành kẻ lừa đảo

08:07, 23/07/2018

Từ một người chuyên bán hàng online qua mạng xã hội như: Facebook, Zalo..., Lê Bá Nghĩa (34 tuổi, ngụ xã Phước Bình, huyện Long Thành) đã lợi dụng lòng tin của khách hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ một người chuyên bán hàng online qua mạng xã hội như: Facebook, Zalo..., Lê Bá Nghĩa (34 tuổi, ngụ xã Phước Bình, huyện Long Thành) đã lợi dụng lòng tin của khách hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông tin bán hàng trên trang cá nhân mà Lê Bá Nghĩa đã lập ra. (Ảnh chụp lại từ Zalo)
Thông tin bán hàng trên trang cá nhân mà Lê Bá Nghĩa đã lập ra. (Ảnh chụp lại từ Zalo)

Bằng chiêu thức dụ khách hàng chuyển tiền vào tài khoản trước khi giao hàng, Nghĩa liên tục chiếm đoạt tiền của khách hàng lên đến cả trăm triệu đồng mà không giao hàng cho khách.

* Từ nhân viên bán hàng online...

Theo xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa, khoảng đầu năm 2017, Nghĩa sử dụng số điện thoại của mình lập ra trang Facebook và Zalo cá nhân để làm quen với nhiều người. Thấy việc kết bạn qua các trang mạng xã hội quá dễ dàng, trong một thời gian ngắn làm quen được nhiều người nên Nghĩa tận dụng để giới thiệu và bán các mặt hàng mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe…

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa kết thúc điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ của Lê Bá Nghĩa sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Nghĩa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để tạo được sự chú ý và thu hút của khách hàng, Nghĩa còn lập ra các tài khoản khác nhau trên các trang mạng xã hội để tương tác, hưởng ứng các bài viết mà Nghĩa đăng trên trang cá nhân lấy tên Đào Đức Tâm nhằm làm cho khách hàng tin tưởng mua sản phẩm. Trên tài khoản Facebook Đào Đức Tâm, Nghĩa thường xuyên rao bán các mặt hàng như: mỹ phẩm, kem trắng da, trà giúp tăng kích thước vòng ngực cho phụ nữ, dây nịt bụng giảm cân…

Phương thức mà Nghĩa sử dụng là khi khách hàng có nhu cầu mua sỉ hoặc lẻ các sản phẩm trên thì phải chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Nghĩa tương ứng với số hàng đặt qua mạng rồi Nghĩa sẽ chuyển hàng qua đường bưu điện hoặc thông qua các chuyến xe khách đi từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến TP.Biên Hòa.

Để lấy lòng tin, Nghĩa cũng có một số lần chuyển hàng cho khách hàng trước nhận tiền sau thường là khách hàng mua sỉ. Vài lần sau đó, Nghĩa lại yêu cầu khách đưa tiền cho mình trước giao hàng sau Thấy dễ dàng lấy được tiền, Nghĩa bắt đầu nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền mua hàng của khách.

* …thành kẻ lừa đảo

Theo kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa, trong số khách hàng mà Nghĩa từng bán hàng thì chị L.T.M. (34 tuổi, ngụ KP.1, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) là “đại lý” phân phối đắt hàng nhất của Nghĩa. Từ chỗ mối quen, lâu dần lấy được lòng tin, Nghĩa đã lợi dụng để chiếm đoạt tài sản của chị M.

Ngày 28-2-2017, mặc dù không có sản phẩm nhưng Nghĩa vẫn nói dối chị M. có 100 hộp trà tăng kích thước vòng ngực phụ nữ và rao bán với giá 550 ngàn đồng/hộp. Đồng ý mua lô hàng trên, chị M. chuyển vào tài khoản cho Nghĩa 55 triệu đồng. Nhận được tiền, Nghĩa nói dối chưa có hàng nên tiếp tục hẹn chị M. Chưa dừng lại ở đó, khoảng 1 tuần sau Nghĩa tiếp tục rao bán 100 hộp phấn lạnh với giá 360 ngàn đồng/hộp. Tin tưởng Nghĩa, chị M. tiếp tục chuyển cho đối tượng này 36 triệu đồng để lấy lô hàng trên.

Sau khi gửi tiền nhưng không nhận được hàng, chị M. gọi điện và nhắn tin yêu cầu Nghĩa phải giao đầy đủ số hàng mà chị này đã thanh toán tiền. Lúc này Nghĩa “hoãn binh” bằng cách nói dối chị M. hàng đang bị hải quan tạm giữ nên phải chờ làm thủ tục. Không những thế, Nghĩa còn tiếp tục tìm cách moi tiền của chị M. Lần này Nghĩa yêu cầu chị M. chuyển tiền lo cho hải quan để lấy hàng ra. Tin tưởng lời Nghĩa nói, chị M. tiếp tục 2 lần chuyển số tiền 61 triệu đồng cho Nghĩa.

Sau nhiều lần nhận tổng cộng số tiền 152 triệu đồng từ chị M., Nghĩa tắt máy và bỏ luôn 2 số điện thoại thường dùng để liên lạc. Nghĩa cũng khóa luôn 2 tài khoản trên các trang mạng xã hội Facebook và Zalo.

Biết mình bị kẻ xấu lừa chiếm đoạt tài sản, chị M. làm đơn gửi đến cơ quan công an để điều tra. Sau nhiều tháng vào cuộc điều tra, đến ngày 24-3-2018, Nghĩa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa bắt giữ. Sau khi Nghĩa bị bắt, gia đình Lê Bá Nghĩa đã bồi thường cho chị M. số tiền 200 triệu đồng.

Thành Vinh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích