Báo Đồng Nai điện tử
En

Phù hiệu xe tải dưới 3,5 tấn: Nhiều chủ xe còn băn khoăn

08:07, 05/07/2018

Gần đây, lượng người đến làm thủ tục xin cấp phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai tăng gấp đôi so với trước đó.

Gần đây, lượng người đến làm thủ tục xin cấp phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai tăng gấp đôi so với trước đó.

Nhiều chủ xe cho hay xe tải dưới 3,5 tấn chủ yếu là xe gia đình nên việc phải có phù hiệu gây thêm khó khăn, phiền hà. Ảnh: Thanh Hải
Nhiều chủ xe cho hay xe tải dưới 3,5 tấn chủ yếu là xe gia đình nên việc phải có phù hiệu gây thêm khó khăn, phiền hà. Ảnh: Thanh Hải

Theo Nghị định 86/2014 của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 86), từ ngày 1-7-2018, ô tô tải dưới 3,5 tấn buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), được cấp phù hiệu mới được vận tải hàng hóa nên bắt buộc các chủ xe phải chấp hành.

* Thêm “giấy phép con”...

Đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều chủ xe tải dưới 3,5 tấn vẫn chưa hoàn thành các thủ tục để xin cấp phù hiệu do còn băn khoăn với nghị định này. Nhiều ý kiến cho rằng loại xe tải nhỏ dưới 3,5 tấn phần nhiều là xe chở hàng hóa của gia đình, không kinh doanh vận tải hàng hóa. Do vậy, việc bắt buộc phải có phù hiệu, gắn hộp đen là chưa hợp lý.

Một cán bộ cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh chia sẻ, trong quy định gắn phù hiệu với loại hình vận tải hàng hóa còn bắt buộc phương tiện phải có thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Thiết bị này được lắp đặt để ngành giao thông vận tải tiến hành quản lý, xử lý một số hành vi vi phạm pháp luật nhằm siết chặt quản lý an toàn giao thông với các phương tiện vận tải.

Ông Đinh Quang Tuấn (ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) cho hay gia đình ông có chiếc xe tải 2,3 tấn dùng để chở hàng hóa lặt vặt cho vợ buôn bán ở chợ. Những ngày rảnh rỗi nếu ai gọi chở thuê hay chuyển nhà cửa, đồ đạc thì ông mới chạy thêm. Nhưng theo quy định của Nghị định 86, muốn không bị phạt, xe của ông phải có phù hiệu.

Để được cấp phù hiệu, chủ xe phải lập doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, thủ tục xin giấy phép thành lập doanh nghiệp rất khó khăn, đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe như: người điều hành phải có bằng đại học, có bãi đậu xe, có giấy phép về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường... Hơn nữa, gia đình ông Tuấn hiện chỉ có 1 chiếc xe tải, không đủ số lượng đầu xe theo quy định nên việc xin cấp phù hiệu theo cách này là không thể.

Sau khi tìm hiểu, ông được nhiều người “mách nước” phải làm thủ tục xin gia nhập hợp tác xã vận tải. Hợp tác xã sẽ đứng ra đại diện xin cấp phù hiệu cho loại xe ông đang chạy. Chủ xe phải đóng phí hằng năm trên mỗi đầu xe với giá hiện nay dao động ở mức 500 ngàn đồng - 1 triệu đồng.

Bên cạnh đó, xe của ông Tuấn còn phải lắp thêm hộp đen, tiền cước 3G cho hoạt động của hộp đen, phí khám sức khỏe, phí tập huấn cho tài xế. Số tiền để hoàn thành những thủ tục này khoảng 1-3 triệu đồng/xe. Thu nhập từ những chiếc xe tải loại nhỏ này chẳng có bao nhiêu, nay còn phải “gánh” thêm nhiều “giấy phép con” khiến ông Tuấn khá lo lắng.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Quân (ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay những ngày qua phải chạy đôn đáo khắp nơi để xin cho bằng được “giấy thông hành” này. Muốn nhanh được việc, ông đã thông qua “cò” giới thiệu tham gia vào một hợp tác xã vận tải. Với 2 xe tải, mỗi năm ông phải tốn một khoản tiền không nhỏ cho việc làm ăn của mình, phí chồng phí, thủ tục rườm rà khiến chủ xe rất bức xúc.

* Thực hiện theo lộ trình

Trước những khó khăn nêu ở trên, hiện có nhiều chủ xe và tài xế quyết định không làm thủ tục xin cấp phù hiệu. Tuy nhiên, theo quy định nếu không có phù hiệu, khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện sẽ đối mặt với mức phạt tiền từ 3-5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; còn chủ xe cũng chịu thêm mức phạt tiền không hề nhỏ.

Nhiều chủ xe cho rằng theo Quy chuẩn 41/2016 thì xe tải dưới 1,5 tấn được coi là xe con. Và khi đã được công nhận là xe con, các phương tiện này sẽ không bị ràng buộc bởi các quy định như đối với xe tải.

Theo Nghị định 86, việc gắn phù hiệu đối với các loại phương tiện thực hiện theo lộ trình: từ ngày 1-7-2015 với xe buýt, xe đầu kéo rơ- moóc, sơ mi rơ-moóc; từ ngày 1-1-2016 với xe tải có trọng tải từ 10 tấn; tiếp đó từ ngày 1-7-2016 với xe có trọng tải từ 7 đến dưới 10 tấn; ngày 1-1-2017 các xe ô tô có trọng tải từ 3,5 đến dưới 7 tấn và từ ngày 1-7-2018 bắt buộc với xe có trọng tải dưới 3,5 tấn.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Dương Văn Đông khẳng định đây không phải là vấn đề mới bởi nghị định này đã có hiệu lực từ năm 2014. Do vậy, các chủ xe nên chấp hành quy định chung, mọi xe tải lưu thông trên đường buộc phải có hộp đen và phù hiệu. Người dân nếu đáp ứng đủ các điều kiện sẽ được cấp theo quy định.

Thanh Hải

Tin xem nhiều