Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ tại các chợ

08:07, 16/07/2018

Hiện nay, công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ của một số chợ trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, xuất phát từ sự chủ quan của các tiểu thương.

Hiện nay, công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ của một số chợ trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, xuất phát từ sự chủ quan của các tiểu thương.

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 2 nhắc nhở tiểu thương chợ Long Khánh sắp xếp hàng hóa không chắn lối đi.
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 2 nhắc nhở tiểu thương chợ Long Khánh sắp xếp hàng hóa không chắn lối đi.

Theo Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh, một số vi phạm trong công tác PCCC ở các chợ thường gặp phải đó là: câu kéo điện mất an toàn, sắp xếp đồ đạc chắn lối đi, chồng chất đồ đạc che khuất các thiết bị điện... gây mất an toàn PCCC.

* Nguy cơ từ sự lơ là

Chợ Long Khánh ở vị trí ngay tại phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) với trên 520 ki-ốt, gian hàng; trong đó có 240 gian hàng đang hoạt động, chuyên đồ gia dụng, vải vóc, quần áo... là các thứ rất dễ cháy. Trong khi đó, bên trong lồng chợ một số tiểu thương cho chất hàng, treo hàng khá cao, đè lên dây điện. Điều này rất nguy hiểm, dễ gây chập điện, chỉ cần một tia lửa nhỏ bén vào rất dễ bùng thành ngọn lửa khó kiểm soát. Thậm chí, một số tiểu thương còn bày hàng hóa, để xe cộ choáng hết lối đi, sẽ gây cản trở khi xe chữa cháy tiếp cận khu vực lồng chợ.

Trung tá Đặng Doãn Thành, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2, cho biết ngoài tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong công tác PCCC ở các chợ, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 còn thường xuyên tổ chức thực tập phương án tại các chợ, trung tâm thương mại thuộc địa phận quản lý để nâng cao nhận thức, bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng PCCC cho bà con tiểu thương đề phòng cháy, nổ xảy ra.

Chợ Suối Nhát (xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ) được xây dựng từ năm 1983 nên đã cũ kỹ, xuống cấp, hiện có 220 ki-ốt. Nhiều tiểu thương vừa kinh doanh vừa ở tại các ki-ốt với các hoạt động thường nhật như: nấu ăn, thắp nhang thờ cúng... nên càng làm gia tăng nguy cơ hỏa hoạn ở chợ này.

Bên cạnh đó, lối đi bên trong chợ Suối Nhát khá nhỏ, gồ ghề, nhiều trường hợp để xe máy chở hàng ra vào vào ki-ốt nên lối đi càng chật hẹp hơn. Đặc biệt là các hộ dân sống sát chợ có kinh doanh, tự câu kéo điện nhiều, một số đường dây điện bám đầy mạng nhện.

* Chủ động phòng cháy, chữa cháy

Để đảm bảo an toàn cháy, nổ, hằng ngày Ban quản lý chợ Long Khánh đều tuyên truyền an toàn PCCC cho các tiểu thương qua hệ thống loa nội bộ trong chợ. Hằng tuần, 22 đội viên PCCC của chợ (gồm một số tiểu thương và thành viên Ban quản lý chợ) đều đi kiểm tra, vận động, nhắc nhở bà con cẩn thận trong sử dụng nguồn điện, nhiệt.

Ông Võ Thành Khởi, Đội trưởng Đội PCCC chợ Long Khánh, cho biết trước nguy cơ cháy, nổ ở chợ, Đội PCCC của chợ đã được trang bị 34 bình chữa cháy xách tay, thường xuyên bảo dưỡng bình đúng quy định. Ngoài ra còn trang bị hệ thống chữa cháy tự động thông qua các đầu báo nhiệt, báo khói. Xung quanh chợ còn có 4 trụ nước chính và có cả giếng khoan để hỗ trợ chữa cháy khi cần thiết.

Ngoài ra, các tiểu thương cũng chủ động phòng ngừa cháy, nổ. Ông Bùi Văn Khánh (50 tuổi, tiểu thương chợ Long Khánh) chia sẻ, qua tuyên truyền của Ban quản lý chợ, ông nhận thức được nguy cơ trắng tay từ cháy, nổ, cả vào thời điểm mùa khô và mùa mưa đều dễ chập điện gây cháy. Từ đó, ông dặn vợ con trước khi đóng cửa ki-ốt ra về phải tắt các thiết bị điện, kiểm tra lần cuối xem nhang tắt hết mới đóng cửa.

Tại chợ Suối Nhát, hằng tuần ông Hoàng Văn Hải, Phó trưởng ban quản lý chợ Suối Nhát cùng thành viên Đội PCCC của chợ vẫn thường xuyên đi nhắc nhở các tiểu thương về việc cẩn thận lúc nấu ăn và thắp nhang thờ cúng, tránh xảy ra cháy. Đặc biệt là những tiểu thương có nấu ăn, dùng nhiều thiết bị điện tại chợ. Tuy nhiên, do chợ đã xuống cấp, đường đi trong chợ cũng nhỏ, xe chữa cháy không vào được nên nhiều bà con tự dặn nhau mỗi người cẩn thận điện, lửa để bảo vệ an toàn cháy, nổ cho cả chợ.

Minh Thành

Tin xem nhiều