Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã hội an toàn, đầu tư phát triển

08:07, 12/07/2018

Sau 10 năm thực hiện đề án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, tình hình an ninh quốc phòng, ANTT trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định,...

Sau 10 năm thực hiện đề án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, tình hình an ninh quốc phòng, ANTT trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định, thu hút đông đảo nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.

Công an huyện Nhơn Trạch tham gia làm đường cùng người dân xã Phước An. Ảnh: D. Trường
Công an huyện Nhơn Trạch tham gia làm đường cùng người dân xã Phước An. Ảnh: D. Trường

Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, cho biết trong những năm qua tỉnh Đồng Nai luôn chủ động nắm bắt tình hình, xử lý các vụ việc ANTT nhanh, gọn, đạt hiệu quả, tạo môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, phục vụ cho đầu tư phát triển của địa phương.

* Chủ động trong đấu tranh phòng ngừa

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng công an đã xử lý nghiêm nhiều vụ việc gây mất ANTT địa bàn. Mới đây nhất là vào tháng 6-2018, trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung xảy ra một số vụ tập trung đông người để phản đối dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trong đó có một số đối tượng lợi dụng để kích động gây rối tại một số tuyến đường.

Chiều mai 13-7, UBND tỉnh tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện đề án đảm bảo an ninh trật tự phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế để đánh giá kết quả đạt được trong suốt thời gian thực hiện đề án, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ thực hiện đề án trong thời gian tới.

Dưới sự sâu sát, chỉ đạo kiên quyết của tỉnh, sự chủ động của ngành công an trong công tác nắm tình hình, bố trí lực lượng kiểm soát tình hình trên tất cả các tuyến đường nên ANTT trên địa bàn tỉnh được giữ vững, không có thiệt hại về người và vật chất. Công an TP.Biên Hòa truy tố 20 đối tượng về tội gây rối trật tự công cộng trên một số tuyến đường.

Trước đó, vào năm 2014, lợi dụng tình hình phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, một số đối tượng quá khích đã kích động, xúi giục công nhân gây rối, đập phá máy móc, phá hoại tài sản tại một số công ty thuộc các khu công nghiệp tại Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành...

Hoạt động của các đối tượng diễn ra nhanh và trên diện rộng nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh kịp thời vận động công nhân chấm dứt hành vi tụ tập, đồng thời quyết liệt trấn áp, bắt giữ hơn 500 đối tượng quá khích. Trong số đó đã khởi tố 34 vụ/302 bị can về các hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản và công nhiên chiếm đoạt tài sản...

* Tạo môi trường đầu tư an toàn

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thọ, để chủ động trong công tác đảm bảo ANTT, ngăn ngừa các vụ việc nóng, phức tạp về ANTT xảy ra trên địa bàn, Công an tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức của người dân tự bảo vệ tài sản, an toàn sản xuất và giữ gìn ANTT ở cơ quan, xí nghiệp, địa bàn khu dân cư; đồng thời cảnh báo âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Trong 10 năm qua, Công an tỉnh tổ chức hơn 30 ngàn buổi tuyên truyền pháp luật với hơn 3 triệu lượt người tham gia.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng tổ chức phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, xử lý một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng, làm trong sạch bộ máy Nhà nước. Với sự đồng tình của nhân dân, cơ quan điều tra nhận được hàng ngàn tin báo tố giác tội phạm có giá trị, góp phần đấu tranh quyết liệt với các nhóm tội phạm đã, đang và sẽ hoạt động trên địa bàn.

Công an tỉnh cũng triệt phá hơn 2 ngàn băng, ổ nhóm tội phạm, bắt và xử lý hơn 10 ngàn đối tượng. Hằng năm, Công an tỉnh mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tổ chức chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT, triển khai nhiều kế hoạch phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm; kéo giảm tai nạn giao thông và thường xuyên tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ninh Tổ quốc.

Ngoài ra, lực lượng công an tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ các hoạt động hợp tác, giao lưu quốc tế mang lại nhiều ý nghĩa và an toàn tuyệt đối như: hợp tác giáo dục đào tạo, văn hóa văn nghệ, kinh tế...

Đồng Nai là một trong những tỉnh trọng điểm phía Nam có mức tăng trưởng kinh tế hằng năm luôn đạt mức cao so với cả nước, thu hút đông đảo nhà đầu tư nước ngoài. Để đạt được kết quả này có sự đóng góp quan trọng của việc triển khai và thực hiện hiệu quả đề án đảm bảo ANTT phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh trong suốt 10 năm qua.

Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích