Báo Đồng Nai điện tử
En

2 "hiệp sĩ" dũng cảm đối đầu với tội phạm

08:08, 23/08/2018

Trong quá trình vây bắt 2 tên trộm chuẩn bị đột nhập vào nhà dân ở phường An Bình (TP.Biên Hòa), 2 "hiệp sĩ" Phan Văn Hóa (54 tuổi) và Lê Minh Hưng (40 tuổi) bị bọn trộm tấn công gây thương tích...

Trong quá trình vây bắt 2 tên trộm chuẩn bị đột nhập vào nhà dân ở phường An Bình (TP.Biên Hòa), 2 “hiệp sĩ” Phan Văn Hóa (54 tuổi) và Lê Minh Hưng (40 tuổi), cùng là thành viên Câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường An Bình, bị bọn trộm tấn công gây thương tích.

abc
Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên ông Phan Văn Hóa đang điều trị tại bệnh viện và ông Lê Minh Hưng tại nhà riêng.

Gặp chúng tôi khi vừa từ bệnh viện về nhà với vết thương ở tay trái, ông Hưng vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc. Vào lúc 3 giờ 30 ngày 21-8, khi vừa cùng lực lượng Công an phường An Bình đi tuần tra về đến nhà, chưa kịp đi ngủ thì ông nhận điện thoại của người dân ở cùng khu phố báo tin có kẻ trộm đột nhập nhờ đến can thiệp.

* Bị thương vì bắt trộm

Ông Hưng gọi điện cho ông Hóa (cũng vừa đi tuần tra về) để cùng đến địa điểm hỗ trợ người dân. Xác định căn nhà mà các đối tượng đang cắt khóa đột nhập nằm trong hẻm cụt ở KP.12, phường An Bình nên 2 ông Hóa và Hưng chốt chặn ngay đầu hẻm chờ cơ hội bắt đối tượng. Khi phát hiện 2 đối tượng phóng xe chạy ra 2 ông đã chặn lại.

Ngày 22-8, Phó giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Bùi Hữu Danh đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 2 ông Hóa và Hưng. Đại tá Bùi Hữu Danh đánh giá cao hành động dũng cảm của 2 ông Hóa và Hưng, kịp thời ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản của các đối tượng phạm tội; đồng thời đề nghị Công an phường tiếp tục hỗ trợ các thành viên của Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của phường nghiệp vụ, kỹ năng trong công tác tuần tra kiểm soát, đối phó các loại tội phạm để hạn chế nguy hiểm đến tính mạng.

Lúc này, đối tượng ngồi sau rút bình hơi cay xịt thẳng vào mặt 2 “hiệp sĩ”. Bị bọn trộm tấn công, 2 “hiệp sĩ” dùng gậy tuần tra chống đỡ để ngăn chặn chờ Công an phường đến xử lý. Trong lúc đôi co giữa 2 bên, kẻ trộm rút dao tấn công khiến ông Hưng bị thương ở tay trái, còn ông Hóa bị vết đâm ở mạn sườn phải.

“Trong nhiều năm làm bảo vệ dân phố và 2 năm tham gia Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của phường, tôi chưa lần nào gặp phải đối tượng manh động, liều lĩnh đến như vậy. Thấy chúng tôi tấn công quyết liệt, một đối tượng còn tuyên bố, hôm nay tao sẽ cho tụi mày chết chung với tụi tao” - ông Hưng kể lại.

Ông Hóa cũng xác định 2 đối tượng này rất táo tợn. Khi bị chặn đường, cả 2 sẵn sàng dùng bình xịt hơi cay, dao, gậy ba trắc tấn công loạn xạ nên nhiều người dân cũng không dám vào can ngăn. Sau đó, 2 đối tượng phóng xe tẩu thoát.

* Nhiệt tình đấu tranh chống tội phạm

Theo tin từ Công an phường An Bình, 2 kẻ trộm nói trên đã dùng kiềm cắt khóa một căn nhà ở tổ 8C, KP.12, phường An Bình, chưa kịp lấy trộm tài sản thì bị phát hiện nên cả 2 tìm đường tẩu thoát. Khi vừa phóng xe được khoảng 20m thì bị 2 ông Hóa và Hưng chặn lại. Lúc này 2 đối tượng tìm mọi cách chống trả, tấn công bất cứ ai ngăn cản để thoát thân. Khi công an đến nơi thì cả 2 đã rời khỏi hiện trường. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy xét 2 đối tượng để xử lý theo pháp luật.

Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên ông Phan Văn Hóa đang điều trị tại bệnh viện và ông Lê Minh Hưng tại nhà riêng.
Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên ông Lê Minh Hưng tại nhà riêng.

Trung tá Bùi Công Trình, Trưởng Công an phường An Bình cho biết, 2 ông Hóa và Hưng là thành viên rất tích cực của Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của phường.  Ngoài thời gian đi tuần tra theo kế hoạch, khi nhận được bất kỳ thông tin phản ảnh từ người dân về vấn đề an ninh trật tự, 2 thành viên này đều lập tức có mặt để hỗ trợ bất kể đêm khuya hay trời mưa to, gió lớn.

Chia sẻ với chúng tôi lý do gắn bó nhiều năm với công tác phòng chống tội phạm ở địa phương, ông Hưng cho biết hiện nay thấy tình trạng tội phạm ngày càng manh động, nhất là trộm cắp còn xảy ra nhiều nên ông muốn đóng góp một phần công sức cùng lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự cho các khu phố trong phường.

Dù ông Hóa hiện vẫn đang được theo dõi vết thương tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai nhưng ông cho biết sau này vẫn tiếp tục tham gia bắt trộm, cướp cùng các thành viên trong Câu lạc bộ phòng chống tội phạm và Công an phường. Đối với ông đây là một việc làm ý nghĩa, bảo vệ xã hội bình yên cũng là bảo vệ gia đình và người thân của chính mình.

Trần Danh

Tin xem nhiều