Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ vắng nhà, trộm đột nhập lấy tài sản

10:08, 28/08/2018

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ liên tiếp xảy ra một số vụ đột nhập, lấy trộm tài sản có giá trị lớn. Kẻ trộm phần lớn nhắm vào những nhà có chủ nhà đi vắng hoặc sơ hở không đóng cửa để vào "khoắng"  tài sản.

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ liên tiếp xảy ra một số vụ đột nhập, lấy trộm tài sản có giá trị lớn. Kẻ trộm phần lớn nhắm vào những nhà có chủ nhà đi vắng hoặc sơ hở không đóng cửa để vào “khoắng”  tài sản.

Công an huyện Cẩm Mỹ đã vào cuộc điều tra, làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản, trấn an dư luận, trả lại bình yên cho người dân địa phương.

* Lấy tài sản có giá trị

Công an huyện Cẩm Mỹ đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thanh Hưng (33 tuổi, ngụ xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ) về tội trộm cắp tài sản và Lê Thanh Cường (27 tuổi, ngụ xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sau khi nhận được tin báo của bà Nguyễn Thị Phượng (ngụ xã Xuân Đường) về việc gia đình bà mất nhiều tài sản có giá trị gồm tiền, vàng, Công an huyện vào cuộc điều tra. Qua quá trình truy xét, đến ngày 3-5, Công an huyện Cẩm Mỹ bắt giữ được 2 đối tượng Hưng, Cường để xử lý.

Một cán bộ điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ khuyến cáo: “Khi phát hiện xảy ra trộm, người dân cần trình báo ngay cho công an địa phương để có hướng điều tra, sớm bắt được hung thủ và thu hồi được tài sản trả về cho chủ sở hữu”.

Các đối tượng khai nhận, khi đi uống cà phê ngang qua nhà bà Phượng, phát hiện nhà vắng chủ nên Hưng nảy sinh ý định đột nhập chiếm đoạt tài sản. Đến khuya 30-4, Hưng đem theo mỏ lết đi vòng ra phía sau nhà bà Phượng, phá cửa thông gió chui vào trong lục tìm tài sản. Khi vào phòng ngủ, Hưng tìm trong ngăn kéo và lấy đi 13 triệu đồng tiền mặt, 3 miếng vàng 3 chỉ, 3 chiếc nhẫn. Sau đó  Hưng đưa cho Cường đi bán được hơn 80 triệu đồng.

Vừa điều tra xong vụ trộm nhà bà Phượng thì đầu tháng 6-2018, Công an huyện tiếp tục nhận được tin báo về một vụ mất trộm vàng xảy ra tại xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ). Theo lời khai của anh Võ Văn Được (ngụ xã Bảo Bình), vào ngày 4-6, sau khi gia đình đi chơi về thì phát hiện cửa sổ nhà bị cắt và trộm đột nhập lấy mất 6,5 triệu đồng, 3 nhẫn vàng, 1 sợi dây chuyền, 1 đôi bông tai vàng, 2 camera quan sát. Tổng giá trị tài sản bị mất hơn 17 triệu đồng.

* Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Lần theo lời khai của anh Được cùng những dấu vết để lại hiện trường và khả năng đánh án nhạy bén, chỉ sau 1 ngày Công an huyện Cẩm Mỹ bắt giữ được kẻ trộm Lầu Hỷ Mềnh (27 tuổi, ngụ xã Bảo Bình). Mềnh là một trong những đối tượng được quản lý tại địa phương với 3 tiền án vì tội trộm cắp tài sản và mới ra tù vào giữa năm 2017.

Tại cơ quan công an, ngoài vụ trộm ở nhà anh Được, Mềnh còn khai nhận đã thực hiện nhiều vụ đột nhập trộm tài sản khác. Cụ thể như vào tháng 6-2018, trong một lần đi bộ qua nhà anh Lai Trường Quý (ngụ xã Bảo Bình), Mềnh phát hiện nhà không có người trông coi nên cạy tấm tôn bọc hông nhà rồi lẻn vào trong nhà lấy trộm 2 điện thoại di động và con heo đất có số tiền 2 triệu đồng (tổng giá trị tài sản 15 triệu đồng).

Ngoài ra, vào tháng 5-2018, Mềnh phát hiện nhà chị Đinh Ngọc Hoài Thu (ngụ xã Bảo Bình) đi vắng nhưng mở cửa sổ phòng ngủ nên thò tay vào lấy trộm chiếc điện thoại iPhone 5 trị giá gần 3 triệu đồng đem bán kiếm tiền tiêu xài.

Theo thông tin từ Công an huyện Cẩm Mỹ, hiện nay trên địa bàn huyện xuất hiện tình trạng một số đối tượng thường lợi dụng các gia đình cuối tuần hoặc các dịp lễ, tết khóa cửa đi chơi đã đột nhập vào nhà lấy trộm nhiều tài sản có giá trị. Với sự liều lĩnh và thủ đoạn tinh vi, các đối tượng thường nhắm đến những gia đình khá giả. Sau một thời gian tìm hiểu, theo dõi điều kiện và thời gian gia chủ vắng nhà thì ra tay thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Bên cạnh đó, chính vì một số người dân còn chủ quan trong việc cất giữ tài sản khiến cho đối tượng trộm cắp dễ dàng lục tìm và chiếm đoạt. Để tránh những trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng”, Công an huyện đề nghị người dân ngoài việc khóa cửa nẻo cẩn thận, không nên cất tài sản có giá trị ở nhà; khi vắng nhà phải nhờ người thân coi nhà hoặc nhờ hàng xóm trông chừng giúp; lắp camera để có thể theo dõi từ xa...

Tố Tâm

Tin xem nhiều